Đó là những mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu cụ thể đáng chú ý trong Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chỉ số phát triển con người thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu
Quy hoạch thành phố đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thủy nội địa; trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao, ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Tại Hội nghị Công bố quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được tổ chức, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng quy hoạch đề ra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố. Trong đó, quan tâm, tạo điều kiện để sớm phê duyệt quyết định thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng gắn với sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn; xem xét quy hoạch, hoàn thành các thủ tục đầu tư để thành phố xây dựng 2 bến khởi động khu bến cảng Nam Đồ Sơn; đưa sân bay Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô vào quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, xem xét, đồng ý việc phát triển điện gió ngoài khơi tại vùng biển bắc Vịnh Bắc Bộ đến năm 2030 tại huyện Bạch Long Vĩ...
Các chỉ tiêu cụ thể được đề ra trên 5 nhóm: kinh tế, văn hóa - xã hội, không gian và kết cấu hạ tầng, môi trường, quốc phòng an ninh. Trong đó: tỷ trọng đóng góp GRDP của thành phố vào tổng sản phẩm (GDP) của cả nước đến năm 2030 đạt khoảng 6,8%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân thời kỳ 2021 - 2030 tăng khoảng 13,5%/năm. Ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 51,7% trong cơ cấu kinh tế, ngành dịch vụ chiếm 43,2%. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 21.700 USD. Chỉ số phát triển con người (HDI) thuộc nhóm 5 tỉnh, thành đứng đầu cả nước. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 100%. Cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt. Diện tích sàn nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 3,5 triệu m2 giai đoạn 2021 - 2030…
Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Đột phá cảng biển, chuyển đổi số và phát triển du lịch
Quy hoạch thành phố xác định 3 đột phá phát triển. Đột phá thứ nhất là cảng biển: Theo đó, xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Trong đó, nghiên cứu khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Đột phá thứ 2 là chuyển đổi số: là địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Chuyển đổi số toàn diện theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của dân cư.
Về đột phá phát triển du lịch: xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà - Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao; kết hợp với vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa; liên kết với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các giá trị của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà.
Ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi
Về một số định hướng mới, nổi bật: Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030 là bản quy hoạch đầu tiên được lập theo phương pháp hoàn toàn mới, với cách tiếp cận tích hợp, đa ngành, cho thấy những định hướng, tầm nhìn và chiến lược táo bạo, đột phá. Quy hoạch định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với quy mô 20.000ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng. Vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay trong nước và quốc tế để thành lập Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế mới, đánh thức tiềm năng phát triển của vùng đất phía Nam thành phố. Quy hoạch cũng tập trung định hướng, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối thông suốt cảng biển với các các vùng nội địa.
Với quan điểm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên và phát triển kinh tế xanh, bền vững, Quy hoạch thành phố đưa ra đề xuất, định hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Trong đó, ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi (công suất dự kiến 2.500MW), bảo đảm cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, đáp ứng nhu cầu năng lượng lớn của các khu kinh tế, khu công nghiệp.