Thành nhà Hồ phát triển nhiều tuyến điểm mới

Với mục tiêu phát triển du lịch di sản theo hướng bền vững, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ tiếp tục xây dựng nhiều sản phẩm mới, tích cực kết nối các điểm đến. 

Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Theo Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ Nguyễn Văn Long, để phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan của du khách, Trung tâm đã chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, chú trọng an ninh trật tự; xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn triển khai trong khu vực di sản.

Tăng cường sản phẩm du lịch gắn với tuyến điểm tham quan tại Thành Nhà Hồ -0
Nhiều không gian trưng bày được khai thác tại vùng di sản Thành nhà Hồ. Ảnh: NL

Hiện Trung tâm đã đưa vào khai thác trưng bày “Không gian văn hóa nông nghiệp vùng Tây Đô”, giới thiệu đến công chúng chủ điểm nông cụ canh tác truyền thống, với những nét sinh hoạt văn hóa dung dị, thuần phác, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của nông dân.

Ngoài phòng trưng bày bổ sung các di vật, hiện vật liên quan đến vương triều Hồ, Trung tâm đưa vào khai thác “Không gian trưng bày hiện vật ngoài trời”; không gian trưng bày đá xây thành làm điểm check-in mới tại cổng Nam.

Tổ chức các chương trình giáo dục di sản cho học sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử của dân tộc, phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo trong tuổi trẻ học đường thông qua các hoạt động học tập và vui chơi lành mạnh góp phần định hướng lối sống đẹp, ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của địa phương, quê hương, đất nước.

Khi đến thăm di sản Thành nhà Hồ, du khách tham quan trong khu vực nội thành gồm: Nhà trưng bày bổ sung - Trưng bày hiện vật ngoài trời - Không gian văn hóa nông nghiệp - Gian hàng trưng bày các sản phẩm từ cây Sâm báo - Cổng Nam - Khu trưng bày đá xây Thành nhà Hồ.

Thành nhà Hồ phát triển nhiều tuyến điểm mới trong vùng di sản -0
Trưng bày hiện vật khảo cổ. Ảnh: vovworld.vn

Tuyến di sản Thành nhà Hồ - làng cổ gồm các điểm tham quan: Nhà trưng bày bổ sung - Đền thờ Bình Khương - check-in Sen trong hồ cổ thành Nội - Nhà cổ gia đình ông Phạm Ngọc Tùng - Chùa Linh Giang - Cổng Nam - Khu trưng bày đá xây thành.

Tham quan văn hóa tâm linh vùng đệm dọc sông Mã gồm các điểm tham quan: Phòng Trưng bày bổ sung - Đền thờ Bình Khương - Chùa Linh Giang - Chùa Tường Vân (chùa Giáng) - Đàn Nam Giao - Cổng Nam - Khu trưng bày đá xây Thành nhà Hồ.

Hiện nay, Thành nhà Hồ nằm trong trục chính hành trình tham quan gồm: Sầm Sơn - Thành nhà Hồ - Suối cá thần Cẩm Lương (Cẩm Thủy); TP. Thanh Hóa - Thành nhà Hồ - Suối cá thần Cẩm Lương - Thác Mây (Thạch Thành); TP. Thanh Hóa - Sầm Sơn - Thành nhà Hồ - Khu du lịch Kim Sơn (Vĩnh Lộc); kết nối các di tích quốc gia đặc biệt như: Khu di tích đền Bà Triệu - Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân), Khu di tích đền thờ Lê Hoàn - Di sản Thành nhà Hồ.

Phát huy bền vững giá trị khu di sản

Thời gian qua, song song với quản lý, nghiên cứu, khai quật và bảo tồn di sản Thành nhà Hồ, công tác phát huy giá trị khu di sản đến với bạn bè trong nước và quốc tế đã được tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả. Mỗi năm di sản đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thăm, tính đến đầu tháng 5, đã có gần 80.000 lượt khách đến tham quan Thành nhà Hồ; ước tính năm 2023 đón hơn 250.000 lượt khách. Đối tượng du khách cũng đa dạng, phong phú hơn, không chỉ có đối tượng khách nội tỉnh, ngoại tỉnh mà khách quốc tế ngày càng tăng.

Thành nhà Hồ phát triển nhiều tuyến điểm mới trong vùng di sản -0
Thành nhà Hồ đã và đang tích cực kết nối các điểm đến trong tỉnh. Ảnh: NL

Hiện nay, giá vé tham quan vào di sản Thành nhà Hồ đối với người lớn là 40.000 đồng/người; trẻ em (từ 8 - 15 tuổi) là 20.000 đồng/người; trẻ em dưới 8 tuổi được miễn phí giá vé tham quan. Giá vé linh hoạt thay đổi tùy vào thời điểm, đặc biệt dịp lễ, tết nhằm thu hút du khách đến với di sản.

Ông Nguyễn Văn Long cho biết, với mục tiêu, phát triển du lịch di sản Thành nhà Hồ theo hướng bền vững, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, Trung tâm tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án nhằm khai thác phát triển du lịch Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng phát triển loại hình du lịch đặc trưng thế mạnh vốn có như các lễ hội truyền thống; du lịch cộng đồng; tăng cường liên kết nội tỉnh, tạo thành các tuyến du lịch kết nối các điểm đến trong tỉnh. Đẩy mạnh chương trình giáo dục di sản, đưa khu di sản Thành nhà Hồ trở thành điểm tham quan, học tập, nghiên cứu và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau.

Trung tâm cũng phối hợp với UBND huyện Vĩnh Lộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và các ban ngành tổ chức các lớp bồi dưỡng cho các đối tượng tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch và Nhân dân trong vùng di sản. Khai thác các loại hình nghệ thuật, các làng nghề truyền thống phục vụ du lịch kết hợp với tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền ý thức bảo vệ di sản tới người dân và khách du lịch, đồng thời tăng cường hợp tác với các địa phương như Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình... góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “Con đường di sản miền Trung” và “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ” để phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch.

Du lịch - Thể thao

Phát triển bền vững phá Tam Giang
Du lịch - Thể thao

Phát triển bền vững phá Tam Giang

Ngoài lăng tẩm, đền đài, xứ Huế còn có viên ngọc quý của tự nhiên là đầm phá Tam Giang. Câu chuyện khuyến khích phát triển kinh tế, xã hội mà vẫn gìn giữ bản sắc văn hóa, bảo tồn cảnh quan mở ra vấn đề phát triển du lịch một cách bền vững ở vùng đất này…

Đón năm mới ở Lamori Resort & Spa
Văn hóa - Thể thao

Đón năm mới ở Lamori Resort & Spa

Những ngày cuối năm đang dần lướt qua, nhiều người đang kiếm tìm cho mình một chốn nghỉ ngơi yên ả, trong lành để đón chào năm mới. Lamori Resort & Spa là một sự lựa chọn lý tưởng không thể bỏ qua.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch bứt tốc hai con số, đặt mục tiêu 18 triệu khách năm 2025
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch bứt tốc hai con số, đặt mục tiêu 18 triệu khách năm 2025

Năm 2024, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai con số, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước. Trong năm 2025, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu đón hơn 18 triệu lượt khách, doanh thu gần 20.000 tỷ đồng.

Huế đón 4.455 du khách quốc tế bằng đường biển
Văn hóa - Thể thao

Huế đón 4.455 du khách quốc tế bằng đường biển

Ngày 9.1, tại Cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường biển năm 2025.

 Eximbank Golf Tournament 2025 – Nơi hội tụ, gắn kết các nhà đầu tư
Du lịch - Thể thao

Eximbank Golf Tournament 2025 – Nơi hội tụ, gắn kết các nhà đầu tư

Giải Eximbank Golf Tournament 2025 – Lần Thứ 3 đã khép lại tại sân golf Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, trong không khí rộn ràng và đầy ắp những dấu ấn khó quên. Sự kiện không chỉ là sân chơi thể thao đẳng cấp mà còn là hành trình kết nối cảm xúc, thể hiện sự tri ân chân thành và sâu sắc gửi đến những khách hàng đã đồng hành cùng ngân hàng suốt chặng đường 35 năm đầy tự hào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen, chúc mừng Đội tuyển bóng đá Việt Nam
Du lịch - Thể thao

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen, chúc mừng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

Ngay sau khi trận chung kết lượt về ASEAN Mitsubishi Electric Cup™ 2024 kết thúc với chiến thắng thuộc về Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Thư khen gửi Đội tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Thủ tướng Chính phủ:

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu. Ảnh: H.Sen
Văn hóa - Thể thao

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng sự thân thiện, an toàn và bền vững

Trong tình hình thế giới đang mong sự an toàn, kết nối, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Việt Nam nên đưa tiêu chí thân thiện với du khách khi xây dựng thương hiệu điểm đến. Sự thân thiện có thể hiểu là cửa ngõ để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, nếu thực sự tốt họ sẽ trở lại nhiều hơn.