“Tắc” đường ra biển, hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Bình gặp khó

Mặc dù được đầu tư nạo vét khơi thông, nhưng chỉ sau ít tháng, cửa sông Lý Hòa đổ ra biển đã trở về tình trạng bồi lấp ban đầu và kéo dài cho đến nay, khiến tàu thuyền của bà con gặp khó, ngành thủy sản địa phương vì vậy cũng đối mặt với “điểm nghẽn” bất khả kháng.

Nạo vét rồi lại tắc, dự án 14 tỷ đồng như “muối bỏ biển”

Đã nhiều năm nay, tàu thuyền của bà con ngư dân xã Hải Phú và xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khi đánh bắt về đều phải đậu ở bãi ngang cửa biển, hoặc cất công đi xa hơn đến các bến cảng của huyện, thị khác neo đậu dù địa phương đã có sông Lý Hòa… ngay trước mặt.

Điều này được cho biết xuất phát từ việc cửa sông Lý Hòa đổ ra biển đã bị bồi lấp; cửa cạn, nhiều tàu vào ra đều mắc đáy, gây hư hỏng phương tiện.

“Tắc” đường ra biển, hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Bình gặp khó -0
Cửa sông bị bồi lấp dù tỉnh đã nỗ lực nạo vét, khơi thông đường ra biển. Ảnh: Khánh Trinh

“Năm nay mùa khô cửa sông đổ ra biển cạn vô cùng, chỉ sâu tầm 20 phân, cát bồi đắp nữa nên đến thuyền nhỏ cũng khó lòng mà qua được. Mới tháng 4 đây thôi, một con tàu của ngư dân mắc cạn, chúng tôi phải huy động bà con và xã hỗ trợ ứng cứu”, ông Hoàng Minh Hồng, trưởng thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú cho biết.

Được biết, trước tình trạng bồi lấp đường ra biển, UBND tỉnh Quảng Bình đã thực hiện dự án nạo vét cửa sông Lý Hòa, hoàn thành trong năm 2022 với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, nhằm mục đích khơi thông dòng chảy và bố trí an toàn giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo cho tàu thuyền nghề cá có công suất đến 150Cv vào cập bến cá Đức Trạch, nâng cao năng lực vận tải của các phương tiện lưu thông trên tuyến sông Lý Hòa, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, tình trạng bồi lấp tiếp tục tái diễn.

“Tắc” đường ra biển, hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Bình gặp khó -0
Từ sông ra đến biển chỉ cách vài chục mét nhưng lại "nghẽn" ở chính cửa sông. Ảnh: Khánh Trinh
“Tắc” đường ra biển, hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Bình gặp khó -0
Thuyền của bà con ngư dân phải đậu trên bãi biển rồi ngư dân mới bơi vào bờ. Ảnh: Khánh Trinh

“Nhờ sự quan tâm của cấp trên, cửa sông được nạo vét để khơi thông con đường từ sông Lý Hòa ra biển, mục đích để bà con thuận tiện hơn trong neo đậu, tránh trú bão, góp phần phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá nữa. Nhưng nạo vét không lâu thì đã bồi lấp lại hoàn toàn”, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phú Nguyễn Xuân Tuyển cho biết.

Cửa biển bị bồi lấp đã gây ảnh hưởng đến sinh kế của bà con ngư dân tại xã biển Hải Phú và Đức Trạch. Được biết, xã Đức Trạch có khoảng 200 tàu, xã Hải Phú có hơn 30 tàu, nhưng không khi nào có thể an tâm đậu tàu gần nhà mà phải đến bến cảng của huyện Quảng Trạch, TP. Đồng Hới hoặc cảng của các tỉnh lân cận thu mua, neo đậu cũng như tránh trú bão.

“Do cửa biển cạn thế này nên tàu nhà tôi cũng ít đi biển hơn. Mỗi lần đi thì neo tàu ngoài biển rồi lội nước, bơi ra lên tàu. Đặc biệt, cửa sông cạn thì khi có sóng to gió lớn, tàu thuyền của bà con ngư dân càng dễ gặp nguy hiểm do gió đẩy thuyền dễ mắc cạn hơn. Trong những năm gần đây, một số tàu mắc cạn, để lại đà ở dưới lớp cát. Nếu không may bị đà đâm sẽ gây thủng thuyền”, ngư dân Nguyễn Thăng Long (70 tuổi) thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú cho biết.

Kỳ vọng đắp kè để an tâm mùa bão, phát triển ngư nghiệp địa phương

Bờ biển bãi ngang xã Hải Phú và xã Đức Trạch nằm tiếp giáp, chỉ cách một cửa sông Lý Hòa. Với đặc điểm này, địa phương có điều kiện phát triển ngư nghiệp và các dịch vụ hậu cần nghề cá. Cửa sông cũng được hy vọng là nơi để tàu thuyền neo đậu khi về bờ và nhanh chóng tránh trú bão, tiết kiệm nhiên liệu sau mỗi chuyến biển.

Tuy nhiên, thực trạng bồi lấp cửa sông ngày một nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây đã khiến mong muốn của bà con ngư dân chỉ là mơ ước.

“Mùa mưa bão sắp đến mà năm nay dự báo thiên tai cũng khắc nghiệt hơn. Nên đến lúc đó, bà con ở làng, ở xã phải lên kế hoạch sớm vì đi neo đậu ở xa, chứ rủi mà chậm trễ chút là không kịp, xui là mất cả của lẫn người…”, ông Nguyễn Thăng Long buồn bã chia sẻ.

“Tắc” đường ra biển, hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Bình gặp khó -0
Ông Hoàng Minh Hồng, trưởng thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú tại khu vực cửa sông bị bồi lấp. Ảnh: Khánh Trinh

Nỗi niềm trăn trở của bà con và địa phương được đưa ra tìm giải pháp trong nhiều năm qua. Bên cạnh dự án nạo vét cửa biển của cơ quan chức năng cấp tỉnh, một số phương án xã hội hóa cũng được đề xuất như cho phép doanh nghiệp tư nhân nạo vét và sử dụng cát ở cửa sông. Tuy nhiên, qua cân nhắc và hội ý với bà con, phương án không được chấp thuận do e ngại sạt lở, ảnh hưởng đến người dân ở hai bên bờ. Thực hiện phương án khác, bà con xã Hải Phú và Đức Trạch cùng góp tiền, góp sức, dùng máy xúc mở một con lạch nhỏ để tàu thuyền có thể ra khơi. Tuy nhiên, cũng chỉ sau thời gian ngắn, đâu lại vào đấy.

Đến nay, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Thị Hoa cho biết, do cửa sông quá cạn, mỗi lần ra vào cửa, chủ thuyền đều phải thuê cẩu để đưa tài sản làm nghề qua vị trí cát bồi.

Theo đại diện chính quyền địa phương xã Hải Phú, phương án có thể giải quyết dứt điểm tình trạng bồi lấp cát ở cửa biển, tạo đường thủy lưu thông cho tàu thuyền dễ dàng là nạo vét kết hợp với đắp đê, xây kè, chống tái diễn tình trạng bồi lấp.

“Bà con ngư dân và xã cũng cùng nhau thử một số cách nhưng đều thất bại. Nay chỉ mong có thể xây một con kè, đắp đê kiên cố, mới có thể giữ được cửa biển cho bà con làm nghề. Nhưng việc này vượt ngoài khả năng của chúng tôi”. Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phú Nguyễn Xuân Tuyển chia sẻ.

“Tắc” đường ra biển, hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Bình gặp khó -0
Mùa khô năm 2024, cửa sông Lý Hòa ngày một cạn và bị bồi lấp nhiều hơn. Ảnh: Khánh Trinh

Với thực trạng một đội lớn tàu của hai xã biển phải neo đậu tại các cảng lớn hoặc tại huyện thị khác, huyện Bố Trạch cũng không khỏi có nhiều trăn trở. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Thủy cho biết, việc neo đậu của đội tàu ảnh hưởng đến hoạt động mua bán, tiêu thụ hải sản, kéo theo thực tế thất thoát nguồn lực, địa phương không phát huy được những dịch vụ hậu cần nghề cá,… từ đó ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

“Huyện cũng đã nhiều lần đề xuất, được tỉnh quan tâm nhưng dự án không thành. Nay cũng vẫn chỉ mong muốn có công trình kiên cố, khơi thông cửa biển, tạo tuyến đường thủy thông thoáng cho bà con ngư dân, góp phần phát triển kinh tế cũng như để bà con an tâm có chỗ tránh trú khi mùa mưa bão sắp về”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Thủy giãi bày. 

Đời sống

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.

3 tháng đầu năm 2025, công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đã được thực hiện kịp thời. Ảnh: TCBHXH
Đời sống

Chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm cho người tham gia và thụ hưởng chính sách

Với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”, trong bối cảnh tinh gọn, tổ chức hoạt động theo bộ máy mới, 3 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực trong phát triển, bảo đảm quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar


Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất, Vietnam Airlines vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, qua đó khẳng định vai trò và trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia trong các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Ảnh minh họa
Khoa học - Công nghệ

Phát triển công nghệ lõi và bài toán an ninh phi truyền thống trong bối cảnh quốc tế biến động

TS. Vũ Đức Lợi - Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, phát triển công nghệ lõi và các công nghệ phụ trợ trở thành yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam. Nghị quyết số 57-NQ/TW đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Gần đây, việc Hoa Kỳ áp thuế 46% với hàng Việt Nam đã đặt ra những thách thức mới cần giải quyết, đồng thời cũng khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước khi yêu cầu tập trung vào phát triển công nghệ lõi.

Được đào tạo nghề, tỷ lệ lao động thất nghiệp sẽ giảm, đồng nghĩa với việc cơ hội có việc làm của người lao động sẽ tăng lên. Ảnh: VGP
Đời sống

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm

Cục Thống kê đã có báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý I.2025. Theo đó, so với quý trước, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm; tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức tăng 0,7 điểm phần trăm; thu nhập bình quân của lao động tăng và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm…

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững
Xã hội

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững

Hiện nay, việc tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động được tiếp cận nguồn vay để tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi qua nguồn vốn vay sẽ tạo việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, “giảm tải” cho Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động duy trì, ổn định công việc, nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar
Đời sống

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar

Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8.4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Xã hội

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

Có 90,06% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Đây là con số được nêu ra trong Báo cáo của Bộ Nội vụ về Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2024).