Theo Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex E&C, đơn vị sử dụng phương pháp khai thác bằng cách cho các vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Việc khai thác này được trải dài không tạo hố sâu nên không dẫn đến việc xói lở.
Giám đốc Ban quản lý Dự án Mỹ ThuậnTrần Văn Thi cho biết, sau ngày 1.7, đơn vị sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 thuộc địa bàn huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu); huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang); huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước (tỉnh Cà Mau).
Trước đó, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải Uông Việt Dũng gửi thông cáo báo chí cho biết, hiện nay, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công các dự án cao tốc: dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệum3.
Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương có mỏ cát trong khu vực để ưu tiên, phân bổ, tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án, tuy nhiên nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.
Sau khi triển khai thi công dự án thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 (trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Bạc Liêu, kết quả cho thấy, các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển; đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự Dự án thí điểm, xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trên cơ sở đó và dựa trên các hướng dẫn liên quan, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng khai thác cát biển làm nền đường nhằm bảo đảm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau vào 31.12.2025.