Nhiềuđại lý kênh bancass không đủ điều kiện được đào tạo, đi thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm
Thanh tra xác định, có 36 đại lý bảo hiểm của Sun Life phát sinh khiếu nại từ khách hàng nhiều lần, Công ty chưa có hình thức xử lý trong giai đoạn từ 1.1.2021 đến 30.9.2021. Sau ngày 30.9.2021, sau khi ban hành Quy trình BQA, Công ty đã ban hành thư nhắc nhở nội bộ đối với 19 đại lý có từ 02 lần khiếu nại trở lên.
Có 01 đại lý phát sinh nhiều khiếu nại nhưng do đại lý đã nghỉ việc tại thời điểm xác minh nên Công ty không thu thập thêm thông tin xử lý kỷ luật, chưa phù hợp với quy định tại Khoản 7.3 Điều 5, Quy trình điều tra và xử lý kỷ luật đại lý của Công ty ngày 28.5.2018;
Có 01 đại lý có 02 khiếu nại có cùng nội dung, Công ty xử lý chưa thống nhất (01 trường hợp đóng hồ sơ, không xử lý; 01 trường hợp có thư cảnh cáo).
Đối với công tác đào tạo đại lý bảo hiểm: Có 05 trường hợp đại lý kênh bancass không đủ điều kiện được đào tạo, đi thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm (do cán bộ đào tạo nhập nhầm điểm, đại lý còn hoạt động tại doanh nghiệp bảo hiểm khác) nhưng được Công ty cấp chứng chỉ đại lý.
Các trường hợp trên, Công ty đã thực hiện hủy bỏ mã số đại lý ngay sau khi rà soát, phát hiện lỗi, các học viên trên đến thời điểm thanh tra chưa tham gia đào tạo lại và không phát sinh doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2021.
Đối với việc thực hiện hạch toán giảm doanh thu đối với một số hợp đồng bảo hiểm có yêu cầu hủy bỏ chưa đúng quy định về hạch toán:năm 2021, Công ty thực hiện hạch toán giảm doanh thu chưa chính xác số tiền là 622.915.713 đồng đối với 21 hợp đồng bảo hiểm đã hủy bỏ chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 21 và điểm b khoản 3 Điều 25 Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Đáng chú ý,qua thanh tra xác định: Công ty hạch toán các khoản chi phí, doanh thu liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là 600.491.874.685 đồng,
Rà soát việc tuân thủ pháp luật về thuế đối với Sun Life
Từ các vấn đề nêu trên,Bộ Tài chính đề nghị Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam xử lý tài chính đối với kỳ kế toán năm 2021; Hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền là 600.491.874.685 đồng.
Đối với các khoản chi có nội dung, tên gọi, cách thức chi trả, hồ sơ chứng từ và tài liệu có liên quan tương tự như các khoản chi nêu tại Kết luận thanh tra thuộc các kỳ kế toán liên quan, đề nghị Công ty điều chỉnh hạch toán kế toán, xác định, tính toán lại, kê khai bổ sung thuế TNDN tương ứng, không phân bổ các chi phí do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả, hạch toán không đúng theo quy định pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng.
Bộ Tài chínhgiao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành rà soát các hành vi vi phạm hành chính của Công ty tại Kết luận thanh tra (nếu có) để tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Giao Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan tiến hành đôn đốc, rà soát việc Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế, hóa đơn đối với các khoản chi nêu tại Kết luận thanh tra, qua đó tiến hành xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính thuế, hóa đơn (nếu có) và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự.