Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường cần triển khai thực chất

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Quyết định số 403/QĐ-BGDĐT ngày 17.2 về kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành Giáo dục năm 2025.

Kế hoạch nhằm mục tiêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật được đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, Kết luận, Chỉ thị của Ban Bí thư, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bảo đảm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được tổ chức triển khai thực chất, bám sát nội dung, yêu cầu đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong điều kiện hiện nay về phổ biến, giáo dục pháp luật; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2025, tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.

Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, cơ quan, đơn vị trong ngành giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với hoạt động chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật; lồng ghép hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật với các cuộc vận động, các hoạt động ngoại khóa và các phong trào thi đua lớn của ngành trong năm 2025.

ff.jpg
Phổ biến giáo dục, pháp luật tại Trường THPT Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Ảnh: NTCC

Theo kế hoạch, các đơn vị hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục chủ động tìm hiểu và có trách nhiệm gương mẫu trong thực thi pháp luật, gắn việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ với việc thông tin, phổ biến pháp luật tới Nhân dân.

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác pháp chế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, đại học, giáo dục thường xuyên, trường cao đẳng sư phạm, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.

Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Tăng cường triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên môi trường số. Tăng cường sự phối hợp giữa ngành giáo dục, ngành tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025 đi vào chiều sâu, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của địa phương, cơ sở giáo dục.

Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, các sở GD-ĐT tập trung phổ biến rộng rãi Nghị quyết, Kết luận, các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy định pháp luật phù hợp với từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, học tập các nội dung giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục theo hướng tiên tiến, hiện đại, phù hợp.

Tiếp tục thực hiện công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên phụ trách nội dung pháp luật. Tiếp tục bổ sung các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Các cơ sở đào tạo tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học, các văn bản mới ban hành liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của nhà trường; rà soát, có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên giảng dạy môn pháp luật đại cương.

Chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của sinh viên và đổi mới việc học, thi, kiểm tra, đánh giá môn học pháp luật đại cương. Đồng thời, tham gia góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành gửi lấy ý kiến, đặc biệt là các văn bản liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo.

Kế hoạch cũng nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT. Trong đó có việc biên soạn, cập nhật tài liệu phổ biến kiến thức pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; tài liệu bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục pháp luật trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Giáo dục

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn
Giáo dục

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Đối với Y tế lại càng quan trọng. Theo đó, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, theo tôi chúng ta cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ, đặc biệt cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP
Giáo dục

Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP

Ngày 27.2, Trường Đại học Thương mại chính thức công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của nhà trường năm nay là 5.320 chỉ tiêu tăng 270 chỉ tiêu so với năm 2024 và dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp.

Thi vào lớp 10 chuyên Hà Nội: Thí sinh phải vượt qua hai vòng sàng lọc khắt khe
Giáo dục

Thi vào lớp 10 chuyên Hà Nội: Thí sinh phải vượt qua hai vòng sàng lọc khắt khe

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 mà UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, ngày 9.6 thí sinh sẽ làm bài thi vào các trường chuyên của Thủ đô. Lưu ý, các thí sinh phải đạt điều kiện vượt qua vòng sơ tuyển bằng học bạ, giải học sinh giỏi... sau đó hoàn thành 3 thi vào lớp 10 công lập trước khi tham dự kỳ thi chuyên.

Hà Nội: Chi gần 255 tỷ đồng thưởng giáo viên theo Nghị định 73
Giáo dục

Hà Nội: Chi gần 255 tỷ đồng thưởng giáo viên theo Nghị định 73

Tại kỳ họp thứ 21, ngày 25.2 của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 73/2024 của Chính phủ đối với các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thực hiện thí điểm đặt hàng cung cấp dịch vụ giáo dục sử dụng ngân sách Nhà nước thành phố Hà Nội.

PGS.TS Trần Thành Nam: Còn băn khoăn về Thông tư 29 là còn nặng về tâm lý và áp lực thành tích
Giáo dục

PGS.TS Trần Thành Nam: Còn băn khoăn về Thông tư 29 là còn nặng về tâm lý và áp lực thành tích

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc dạy thêm, học thêm đã quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, nhưng đến Thông tư 29 mới được thực hiện quyết liệt. Giáo viên, phụ huynh và học sinh lo lắng là do vẫn còn tâm lý và áp lực về thành tích nên chưa thể thay đổi triệt để.

Bang Louisiana, Mỹ: Phải đạt được trình độ đọc hiểu nhất định mới được lên lớp 4
Thế giới 24h

Bang Louisiana, Mỹ: Phải đạt được trình độ đọc hiểu nhất định mới được lên lớp 4

Mùa xuân năm nay đánh dấu lần đầu tiên Luật Bang Louisiana 17:24.11 (Luật 422) hay Luật Bảo lưu lớp 3 của Louisiana được áp dụng, yêu cầu học sinh lớp ba phải đạt một mức độ đọc hiểu nhất định trước khi lên lớp 4. Được thông qua vào tháng 8.2024, luật này nhằm bảo đảm học sinh có đủ kỹ năng đọc trước khi tiếp tục chương trình học nâng cao.

Bộ GD-ĐT kiểm tra thực hiện thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội
Giáo dục

Bộ GD-ĐT kiểm tra thực hiện thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội

Ngày 24.2, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm. Tại buổi làm việc Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã yêu cầu Hà Nội thực hiện tốt “5 không” và “4 đề cao”, sớm chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan.