Phát triển kinh tế xanh theo hướng nào?

Tăng trưởng xanh, hướng tới nền kinh tế xanh phát triển bền vững là lựa chọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Tùy điều kiện và đặc thù, mỗi quốc gia có những chính sách phát triển kinh tế xanh của riêng mình. Đối với Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, phát triển kinh tế xanh nên tập trung vào phát triển nông nghiệp hữu cơ giá trị cao, du lịch sinh thái, năng lượng tái tạo…

Cơ hội

Đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, phát triển kinh tế các bon thấp, sử dụng hiệu quả các nguồn lực là chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước những năm trở lại đây. Điều này được cụ thể hóa trong nhiều chiến lược, chính sách như Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh… Hiện nay, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiệu quả và bền vững hơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đây là cơ hội lớn để nước ta có thể hướng đến tăng trưởng xanh, xanh hóa nền kinh tế.

Trong bối cảnh đối phó với khủng hoảng kinh tế, khan hiếm năng lượng và những tác hại ngày càng gia tăng của quá trình biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia đã tìm đến phương thức phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh. Khi lựa chọn phát triển kinh tế xanh, Việt Nam có thể kế thừa các kinh nghiệm của các nước đi trước, đồng thời tham gia tích cực vào các thỏa thuận, dự án tăng trưởng bền vững, giảm thiếu và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, tranh thủ sự giúp đỡ về kinh nghiệm, nguồn lực và công nghệ cho quá trình chuyển đổi cách thức tăng trưởng nền kinh tế gắn với bảo tồn sinh thái và công bằng xã hội.

Mặt khác, từ việc nhận thức về tăng trưởng xanh, kinh tế xanh từng bước được phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đã có một số mô hình doanh nghiệp thành công theo hướng tăng trưởng xanh. Hơn nữa, các điều kiện về tự nhiên với nhiều tiềm năng về năng lượng tái tạo cho phép chúng ta hướng đến phát triển các nguồn năng lượng tái tạo từ gió, năng lượng mặt trời, thủy triều, sinh khối. Rồi sự đa dạng về sinh thái và văn hóa; nền nông nghiệp với nhiều mặt hàng đứng đầu thế giới về sản lượng… là những tiền đề quan trọng để chúng ta hướng đến phát triển bền vững.
 Nguồn: reds.vn
Nguồn: reds.vn
Hướng đi nào phù hợp?

Tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là mục tiêu của nhiều nước trên thế giới hiện nay nhưng tùy điều kiện, đặc thù mà mỗi quốc gia  lại có mô hình phát triển và cơ cấu ngành nghề riêng. Tại tọa đàm về Kinh tế xanh cho phát triển bền vững vừa được tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, với những đặc điểm hiện nay, Việt Nam nên ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh, mang lại tác động lớn cho xã hội, người dân. Trong đó, cần tập trung vào các ngành nghề có thế mạnh như nông nghiệp hữu cơ giá trị cao, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái gắn với tái sinh rừng tự nhiên, xây dựng hệ thống giao thông bền vững, không gian xanh…

Đặc biệt, đối với ngành nông nghiệp, hiện đang thu hút khoảng 50% lao động cả nước, đóng góp khoảng 20% vào tăng trưởng GDP cả nước. Tuy chưa được đầu tư nhiều và trình độ phát triển còn thấp, nhưng nhiều sản phẩm của chúng ta đứng đầu thế giới về sản lượng như lúa gạo, cà phê, thủy hải sản… Vì vậy, nếu có được một kế hoạch và nguồn lực đầu tư hợp lý tăng chất lượng của các loại nông sản đáp ứng nhu cầu của quốc tế, từ đó tạo dựng giá trị cho các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, nước ta hoàn toàn có khả năng trở thành quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, mang lại giá trị cao. Từ đó, góp phần vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Theo nhiều chuyên gia, cùng với nông nghiệp, Việt Nam có thể tập trung vào phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo với nguồn vốn tự nhiên dồi dào từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng khí sinh học… Từ đó, giảm dần sự phục thuộc vào năng lượng hóa thạch, tăng cường an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Kết hợp năng lượng tái tạo, năng lượng xanh trong việc phát triển giao thông vận tải bền vững, phát triển các khu đô thị xanh… Từ xanh hóa sản xuất, hướng tới xanh hóa xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững, phát huy nếp sống hòa hợp với thiên nhiên, môi trường của dân tộc. Song song với đó, khuyến khích các hoạt động mua sắm, đầu tư công nghệ của thị trường xanh trong cả khu vực nhà nước, khu vực doanh nghiệp và khu vực dân cư.

Để phát triển nền kinh tế xanh, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương Vũ Xuân Nguyệt Hồng cho rằng, Nhà nước cần sớm xây dựng và ban hành khung khổ pháp lý cho tăng trưởng xanh, phát triển bền vững hướng tới nền kinh tế xanh. Cùng với đó, sớm triển khai chương trình hành động thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn về sản xuất và tiêu dùng xanh và các chính sách hỗ trợ về tài chính, công nghệ để doanh nghiệp chuyển sang xanh hóa sản xuất, kinh doanh, phát triển công nghiệp sạch, kiến tạo công nghệ xanh. Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng, doanh nghiệp chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, thực hiện lối sống xanh, tẩy chay các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ gây hại cho môi trường. Hơn nữa, trong điều kiện các nguồn lực còn có hạn, cần tận dụng tốt các nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình quốc tế về chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và phát triển kinh tế xanh.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…