Phải là những chuyển động thực tế

Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những kết quả nổi bật của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm vừa qua. Thông qua hoạt động này tiếp tục khẳng định tính hiệu quả, hiệu lực của chất vấn và trả lời chất vấn - một trong 7 hình thức giám sát tối cao của Quốc hội.

Nhiều cử tri cùng chung nhận định như vậy khi phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV sáng nay, 1.7.

Hình thức giám sát tối cao rất hiệu quả, được cử tri quan tâm, chờ đợi

Kế thừa thành quả, kinh nghiệm và những đổi mới trong hoạt động chất vấn tại các kỳ họp trước đó, tại Kỳ họp thứ Năm, đã có 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn, 112 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn, có 49 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm, nâng tổng số đại biểu tham gia chất vấn của 2 năm đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV lên 831 lượt đại biểu.

Phải là những chuyển động thực tế -0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Trí Dũng

Kết quả hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Năm, như nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đó là tiếp tục khẳng định chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát tối cao trực tiếp được đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri rất quan tâm và rất có hiệu quả.

Đánh giá cao chất lượng các phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ Năm, cử tri Nguyễn Đức Thuận (phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) nhận thấy, hoạt động chất vấn của Quốc hội ngày càng có chất lượng, đi thẳng vào những vấn đề, nội dung người dân quan tâm, dư luận bức xúc. Các nhóm vấn đề thuộc 4 lĩnh vực Quốc hội lựa chọn đưa ra chất vấn tại Kỳ họp thứ Năm đều rất sát sườn với đời sống của nhân dân, trong đó có nhiều vấn đề nóng, thời sự vừa diễn ra, như vụ việc vi phạm xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; hay, sự chậm trễ trong triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mà người dân vùng sâu, vùng xa đang rất mong chờ. Tiếp đó là vấn đề đào tạo nghề, trong đó có đào tạo nghề cho lao động nông thôn; việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước...

Đặc biệt, cử tri ghi nhận và đánh giá cao việc với những chất vấn thẳng thắn, trực diện, đi đến cùng vấn đề của đại biểu Quốc hội, nhiều câu hỏi đã có câu trả lời cụ thể ngay tại nghị trường mà không phải chờ đợi ở “thì tương lai”.

 “Không có khoảng trống pháp luật nào xảy ra ở đây...”

Nếu ví người điều hành phiên chất vấn như “nhạc trưởng”, thì hai ngày rưỡi diễn ra hoạt động này tại Kỳ họp thứ Năm vừa qua, dưới sự điều hành dân chủ, trí tuệ và hiệu quả của Chủ tọa, đã tạo nên một “tổng phổ” chất vấn hài hòa, đúng mực, có cao trào, có điểm nhấn, không “chênh”, “phô”.

“Có thể nói, chúng ta tận dụng đến từng phút một, không để lãng phí phút nào thời gian Quốc hội dành cho hoạt động chất vấn” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Đặc biệt, như theo dõi và chia sẻ của cử tri, thì điều tạo nên sức hấp dẫn và lôi cuốn của các phiên chất vấn, đó là trong một số tình huống cụ thể, sự “vào cuộc” kịp thời và đúng lúc của Chủ tọa không những giúp đẩy vấn đề đi đến cùng và được làm rõ ngay tại nghị trường, mà còn “cứu nguy” cho cả Bộ trưởng, giúp một số “tư lệnh” ngành bắt nhịp nhanh hơn với không khí và diễn biến của phiên chất vấn.

 Quan trọng hơn, qua các nội dung hỏi - đáp, tranh luận - giải trình... trực tiếp giữa đại biểu với các bộ trưởng và thành viên Chính phủ, nhiều vấn đề đang còn vướng, tồn tại bấy lâu nay đã có “lối ra”, có câu trả lời cụ thể. Một trong những vấn đề được làm sáng tỏ ngay tại nghị trường liên quan đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.

Trả lời chất vấn của đại biểu về những sai phạm, tiêu cực xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, một trong những nguyên nhân xảy ra sai phạm chính là do chúng ta “không phản ứng kịp thời” khi các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đăng kiểm thay đổi. Cụ thể, trong Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới) do Bộ tham mưu với Chính phủ ban hành, có nội dung rất quan trọng liên quan đến quy hoạch mạng lưới đăng kiểm.

Nhưng, “khi Luật Quy hoạch ra đời, thì các quy hoạch ngành đương nhiên không còn hiệu lực, ngay sau đó các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương nở rộ”. Khẳng định điều này, Bộ trưởng cho biết, chỉ trong khoảng 2 năm, các trung tâm đăng kiểm đã tăng lên con số 281, vượt cả quy hoạch mạng lưới đăng kiểm đến năm 2030. Khi nhiều trung tâm đăng kiểm được thành lập như vậy đã dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và các hiện tượng tiêu cực.

Ngay sau trả lời của Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi: “Việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm có phải do hậu quả của Luật Quy hoạch như Bộ trưởng nói hay không?”. Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14, giải thích một số điều của Luật Quy hoạch từ ngày 16.8.2019, trong đó có 2 ý rất quan trọng. Đó là trong khi các quy hoạch mới chưa được xây dựng, thì cho phép vẫn sử dụng các quy hoạch cũ; và, đối với những quy hoạch chuyên ngành bị bãi bỏ, thì các Bộ phải có trách nhiệm thay bằng các tiêu chuẩn và quy chuẩn. Tiếp đó, trong Nghị quyết của Quốc hội ngày 16.6.2022 về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” cũng đã nói rất rõ việc này.

“Đến nay, các quy hoạch của chúng ta vẫn còn chạy song song cả hai, một là những quy hoạch mới và hai là những quy hoạch cũ, còn quy hoạch nào bãi bỏ thì phải thay bằng các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Không có một khoảng trống pháp luật nào xảy ra ở đây cả. Chúng tôi đề nghị thuyết minh rõ, làm rõ chuyện này” - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Trong giải trình ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Vấn đề này, Luật Quy hoạch không có lỗi, đó là câu chuyện phản ứng chính sách của Bộ Giao thông vận tải”. Khi Luật ra đời, thì quy hoạch mạng lưới đăng kiểm (ban hành trước đó) hết hiệu lực và bị bãi bỏ. Đáng ra khi đó, Bộ phải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn để kiểm soát, nhưng, Bộ đã không kịp làm việc này. Cho nên “đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến câu chuyện các trung tâm đăng kiểm nở rộ”, Bộ trưởng cho biết.

Theo “đối tượng” hay “địa bàn”?

Cũng với sự “vào cuộc” của Chủ tọa, việc xác định đối tượng thụ hưởng các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên theo “đối tượng hay địa bàn, hay cả hai, hay trên cơ sở đối tượng cộng thêm phần địa bàn” - một trong những câu chuyện đang vướng mắc lâu nay, đã có ngay câu trả lời tại phiên chất vấn.

Thực tiễn vừa qua cho thấy, trong quá trình áp dụng các chính sách theo Quyết định số 861/QĐ-TTg (của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025) và Quyết định số 612/QĐ-UBDT (của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025), một số đối tượng của giai đoạn 2016-2020 đang được Nhà nước hỗ trợ, nay phải tự chi trả do không còn thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều nhất là chính sách về bảo hiểm y tế. Vấn đề này được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Đi thẳng vào gốc rễ vấn đề, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Nếu chúng ta phân loại như hiện nay, thì 12 chính sách đồng bào đang được hưởng sẽ bị tác động, như Bộ trưởng nêu là hơn 2,1 triệu người không được hỗ trợ chính sách về bảo hiểm y tế nữa. Câu chuyện ở đây là theo đối tượng hay theo địa bàn, hay vừa cả đối tượng vừa cả địa bàn - phải làm cho rõ...”.

Trả lời yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định: “Tất cả các chính sách này đều ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng là con người, không phải địa bàn. Cho nên, đây là chính sách trực tiếp cho con người. Và các bộ, ngành được giao nhiệm vụ sẽ điều chỉnh, sửa đổi”.

Cũng như các kỳ họp trước đó, thời gian vật chất dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Năm là hai ngày rưỡi. Qua các phiên chất vấn, những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các “tư lệnh” ngành trên cả 4 lĩnh vực được Quốc hội lựa chọn chất vấn lần này đều đã được đánh giá một cách công tâm, khách quan với tinh thần thẳng thắn và xây dựng. Nhiều giải pháp, cam kết, “lời hứa” cũng được các Bộ trưởng đưa ra. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng đã nhận trách nhiệm vì sự “rất chậm” trong triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.  

Tuy nhiên, như khẳng định của Chủ tịch Quốc hội, thì phiên chất vấn và trả lời chất vấn “có thành công tốt đẹp hay không còn phụ thuộc vào kết quả thực hiện các cam kết và lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, đòi hỏi Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Nhân dân, cử tri giám sát Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp”.

Phải là những chuyển động thực tế sau chất vấn. Điều được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cũng chính là điều cử tri và Nhân dân cả nước tin tưởng gửi gắm, chờ đợi, kỳ vọng ở Quốc hội - cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu đại diện cao nhất của Nhân dân.

Và, trong các cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Năm, nhiều cử tri tiếp tục yêu cầu: Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành cần đẩy nhanh và thực hiện cho được những giải pháp, cam kết, lời hứa đã đưa ra, xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực được giao quản lý, đồng thời có giải pháp căn cơ, lâu dài, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được chất vấn.

Quốc hội và Cử tri

Kỳ vọng vào các động lực mới
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng vào các động lực mới

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,9%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện ước đạt gần 31,4 tỷ USD, tăng 7,1%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước… là những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 11 tháng qua.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.