Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Đến thời điểm này, hầu hết HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tiến hành kỳ họp thường lệ cuối năm để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, đặc biệt là đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và tháo gỡ những vướng mắc, khơi thông các điểm nghẽn, nút thắt đang cản trở sự phát triển của địa phương.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh đều cho thấy “bức tranh” nhiều gam màu sáng, đà phục hồi tốt hơn, các lĩnh vực kinh tế trọng yếu đều khởi sắc hơn. Và dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước, nhưng các tỉnh đều đặt quyết tâm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành cao nhất các mục tiêu 5 năm của địa phương mình, từ đó đóng góp hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu 5 năm của cả nước, tạo tiền đề, khí thế đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

ctqh-phat-bieu-a5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI. Ảnh: Lâm Hiển

Để hiện thực hóa quyết tâm ấy, nhiều cơ chế, chính sách cụ thể đã được HĐND các tỉnh, thành phố ban hành tại kỳ họp cuối năm. Như với Hà Nội, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố đã xem xét 55 nội dung, thông qua 30 nghị quyết, trong đó có 6 nội dung cụ thể hóa, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù mà Trung ương và Quốc hội dành cho Thủ đô và các cơ chế, chính sách nhằm kịp thời bảo đảm công tác điều hành, thúc đẩy kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội của Hà Nội. Hay với TP. Hồ Chí Minh, tại kỳ họp cuối năm, HĐND thành phố đã ban hành tới 51 nghị quyết để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, tổ chức bộ máy...; trong đó có 6 nghị quyết cụ thể hóa, thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Diễn ra ngay sau hội nghị của Trung ương và kỳ họp của Quốc hội, có thể cảm nhận sâu sắc khí thế mới, tinh thần đổi mới, tạo đột phá mới từ Trung ương, từ Quốc hội đã lan tỏa mạnh mẽ đến cơ quan quyền lực nhà nước ở các địa phương. Dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, công việc đã làm được là rất lớn, rất quan trọng, nhưng chắc chắn vẫn là chưa đủ so với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, nhất là trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Trung ương về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Quán triệt và thực hiện ngay quan điểm chỉ đạo của Trung ương, các đạo luật được Quốc hội ban hành vừa qua đã tạo nhiều "dư địa" để địa phương thực hiện phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, việc ban hành các văn bản cụ thể để thực thi luật của các địa phương hầu như vẫn rất chậm, ngay cả với những địa phương có cơ chế đặc thù, thậm chí là có luật riêng như Hà Nội. Cụ thể, Luật Thủ đô có 89 nội dung quy định nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND thành phố trong việc cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô trong các lĩnh vực; cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần thu hút, khai thác, phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, phát huy cao nhất những tiềm năng, lợi thế của Thủ đô... Nhưng đến nay, khi chỉ còn hơn nửa tháng nữa - ngày 1.1.2025 - Luật Thủ đô sẽ có hiệu lực thi hành (trừ một số nội dung sẽ có hiệu lực muộn hơn vào tháng 7.2025), HĐND thành phố mới xem xét, ban hành được gần 20 nội dung về các lĩnh vực tổ chức bộ máy, phân cấp, ủy quyền, cơ chế quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công... Với TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự. Báo cáo tại Kỳ họp thứ 20 vừa qua cho thấy, để thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội, đến nay, UBND thành phố mới trình HĐND thành phố ban hành được 40 nghị quyết triển khai 21/30 nhiệm vụ, hoàn thành 15/25 nhiệm vụ. Do đó, mới chỉ có 30/44 cơ chế đặc thù đã áp dụng, còn 14 cơ chế chưa áp dụng (trong đó có 1 cơ chế đang chờ bộ, ngành bổ sung quy định, 7 cơ chế thành phố đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn...).

Với các địa phương khác cũng có rất nhiều nhiệm vụ đã được phân cấp cho HĐND được quy định tại các luật mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám như: Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu (trong các dự án sử dụng đất và quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, xem xét các dự án sử dụng tài nguyên tại địa phương); các nhiệm vụ trong Luật Đất đai mới (tăng cường vai trò giám sát của HĐND trong việc quản lý, quy hoạch và phân bổ đất đai tại địa phương), Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (thẩm quyền trong việc phê duyệt các đề án sử dụng tài sản công, việc sử dụng tài sản công trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp)…

Có những lý do khách quan và chủ quan khiến việc ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền để triển khai thực hiện các quy định của luật đã phân cấp, phân quyền cho địa phương bị chậm, nhưng hệ quả dễ thấy là sẽ khiến cho các quy định của luật chưa đi ngay vào cuộc sống được. Do đó, chính quyền địa phương phải tăng tốc nhanh hơn nữa, năng động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, phải thực sự đắm mình vào "mảnh đất thực tiễn” của địa phương mình để quyết đáp đúng, trúng, kịp thời những cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi, tạo nền tảng cho địa phương tăng tốc, bứt phá. Trung ương, Quốc hội, Chính phủ "mở ra" đến đâu thì tốc độ triển khai của bộ, ngành, địa phương phải theo kịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Chính sách và cuộc sống

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt văn bản quy định chi tiết

Sáng nay, 25.3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sẽ được tiến hành. Dự kiến, trong khoảng 2 ngày làm việc, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 9 dự án luật, trong đó, một số nội dung được đánh giá là rất khó, rất mới cần được “trao đi đổi lại” cho thật “chín”, thật “rõ”.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Lực đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định: đổi mới tư duy xây dựng pháp luật bảo đảm yêu cầu quản lý và khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Nhằm thể chế chủ trương này, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã quy định nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thúc đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Mở rộng ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước

Trong vài năm gần đây, một số trường hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các cơ quan nhà nước ở Việt Nam cho thấy tiềm năng và đạt một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, các trường hợp ứng dụng còn ít cả về số lượng giải pháp AI, cơ quan và lĩnh vực được ứng dụng; thiếu cơ sở pháp lý và hướng dẫn cụ thể; chưa xác định đúng và giải trúng “bài toán” ứng dụng AI; năng lực để ứng dụng AI còn hạn chế cả về tài chính, dữ liệu và hạ tầng, con người. Từ những trường hợp thành công và chưa thành công, có thể rút ra một số bài học để khắc phục những điểm hạn chế đó, mở rộng việc ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước.

Kinh tế tư nhân với phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới
Chính sách và cuộc sống

Kinh tế tư nhân với phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới

Bùi Hoài Sơn

Nếu trong quá khứ, việc phát triển văn hóa chủ yếu dựa vào nguồn lực nhà nước, thì ngày nay, trong kỷ nguyên mới - thời đại số hóa, toàn cầu hóa và đổi mới sáng tạo - kinh tế tư nhân nổi lên như một trụ cột vững chắc, góp phần quyết định trong việc bảo tồn, sáng tạo và quảng bá văn hóa.

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ
Chính sách và cuộc sống

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ

Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Gỡ bỏ thủ tục trong nghiên cứu khoa học

“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ tiểu thương trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chính sách và cuộc sống

Rành mạch về chính sách thuế

Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Không áp đặt cứng nhắc…
Chính sách và cuộc sống

Không áp đặt cứng nhắc…

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.