Nhịp cầu tri thức - kết nối niềm vui

Đọc sách tạo cho học sinh thói quen tiếp xúc với tri thức mới hàng ngày, hỗ trợ hình thành và phát triển ngôn ngữ, hạn chế thông tin sai lệch... Các hoạt động kích thích đọc sách cho học sinh vì thế được nhiều trường học tại Hà Nội triển khai.

Góp một cuốn sách nhỏ - đọc nghìn cuốn sách hay

Từ nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa và vai trò của việc đọc sách, Trường THCS Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) luôn quan tâm tổ chức hoạt động đọc sách cho học sinh. Phong trào quyên góp sách là việc làm thường xuyên trong các năm học của thư viện trường và đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh.

Trung tuần tháng 9, nhà trường phát động học sinh quyên góp sách, truyện cho thư viện trường qua hoạt động "Chung tay xây dựng tủ sách dùng chung". Theo đại diện Trường THCS Hoàn Kiếm, nhiều học sinh vô cùng nâng niu và trân trọng tặng lại những cuốn sách của mình cho thư viện, để các bạn cùng đọc. Đây là cách để khơi gợi niềm yêu thích đọc sách, lan tỏa tình yêu sách, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong học sinh.

Cán bộ thư viện sau khi thu nhận sách đã tổng hợp số lượng, phân loại và làm các biện pháp nghiệp vụ để đưa sách lên giá phục vụ bạn đọc. Hình thức này đã giúp thư viện trường thu nhận hàng nghìn cuốn sách sau mỗi đợt quyên góp, tăng vốn tài liệu cho thư viện; tạo ra nguồn sách, tài liệu đa dạng, phong phú để nâng cao khả năng tự học và trau dồi kiến thức, giải trí cho học sinh.

tv1.jpg -0
Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) tặng sách cho Trường THCS Lê Lợi (Hoàn Kiếm) ngày 21.9 - Ảnh: Đình Tuệ

Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) những ngày qua cũng tổ chức các hoạt động giao lưu tặng sách tại các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cô Ngô Thị Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là hoạt động thường niên được trường triển khai vào mỗi năm học nhằm rèn cho học sinh tinh thần đoàn kết, chia sẻ yêu thương.

Với chủ đề "Nhịp cầu tri thức - kết nối niềm vui", phong trào "Góp một cuốn sách nhỏ - đọc nghìn cuốn sách hay" của học sinh và phụ huynh đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới học sinh toàn trường. Chia sẻ của Nguyễn Nhật Thành (lớp 11A2) và Nguyễn Anh Bình (lớp 10A1) cho thấy, được tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này, các em cảm thấy rất vui và tự hào.

Sách là nguồn tri thức vô tận và vô giá của nhân loại. Việc trao tặng những cuốn sách hay và lan tỏa các giá trị sẽ giúp cho học sinh có thêm nhiều bài học cho riêng mình. Từ đó sẽ có cách ứng xử phù hợp và tinh thần vươn lên trong học tập.

Bổ sung kiến thức trong dạy và học môn Ngữ văn

Với Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy), mỗi tháng tổ bộ môn chọn lựa các đầu sách đối với từng khối lớp cho học sinh tìm đọc. Để các em có cơ hội tiếp cận và đọc sách liền mạch, ngoài khuyến khích phụ huynh mua sách, làm thẻ thư viện, nhiều lớp còn hình thành các thư viện nhỏ, mua nhiều đầu sách để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh.

“Với những đầu sách bắt buộc phải đọc, giáo viên sẽ có nhiều hình thức kiểm tra xem thực sự học sinh đã đọc, hiểu cuốn đó hay chưa. Việc quy định các đầu sách bắt buộc phải đọc góp phần bồi đắp văn hóa đọc, giúp học sinh có vốn từ, vốn sống, có tư duy độc lập và rất hữu ích với việc dạy và học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông mới”, cô Nguyễn Thị Châu, giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh cho biết.

Trường THCS Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân) mới thành lập nhưng có phong trào đọc sách rất đáng khích lệ. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, học sinh duy trì thói quen đọc sách bằng việc sử dụng các phần mềm minh họa những cuốn sách đã đọc. Khi được đến lớp trực tiếp, nhà trường phát động phong trào “Sách cũ của bạn là sách mới của tôi” để học sinh mang sách đã đọc đến thư viện cho bạn khác mượn; qua đó, các em chia sẻ những cuốn sách hay với bạn bè trong trường, ngoài ra nhà trường cũng bổ sung khá nhiều đầu sách mới.

tv2.thcsthanhxuantrung.edu.vn.png -0
Học sinh Trường THCS Thanh Xuân Trung đọc sách trong khuôn viên trường
- Nguồn: thcsthanhxuantrung.edu.vn

Mỗi tháng một lần, nhà trường tổ chức một tiết giới thiệu sách dưới sân trường. Phần giới thiệu sách hay nhất tháng sẽ được thu âm trong chương trình Phát thanh măng non của trường để phát cho toàn thể học sinh nghe trong các giờ nghỉ trưa.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đọc có định hướng cho học sinh thông qua phương pháp đọc sách và lựa chọn các chủ đề phù hợp với sở thích. Việc định hướng này rất quan trọng, giúp học sinh có kỹ năng đọc, bổ sung kiến thức trên lớp theo môn học, đồng thời khơi gợi đam mê đọc sách theo nhu cầu.

Cô giáo Phạm Thanh Minh, Trường THCS Thanh Xuân Trung cho biết, để học sinh yêu thích đọc sách, đặc biệt là để việc đọc sách phục vụ trực tiếp chương trình môn Ngữ văn, giáo viên Ngữ văn sẽ lên danh sách một số cuốn sách nên đọc đối với từng khối lớp, mỗi lớp sẽ gửi đầu sách đến phụ huynh.

"Mỗi học sinh có Nhật ký đọc để ghi chép những gì đã đọc hàng ngày. Cứ như vậy, giống như nhịp cầu tri thức, sách và hoạt động đọc sách giúp học sinh hình thành thói quen và giá trị hơn là các con bộc lộ năng lực và phẩm chất trong các tình huống thực tế của cuộc sống, biết thể hiện tình cảm với người thân, với thầy cô, bạn bè", cô Minh nói.

Giáo dục

Trẻ em học tại một học viện hagwon tư nhân ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 10.8. 2016. Yelim Lee/AFP/Getty Images
Giáo dục

Kỳ thi tuyển sinh mẫu giáo ở Hàn Quốc: Cuộc đua không hồi kết

Sáng sớm cuối tuần, hàng dài phụ huynh xếp hàng cùng những đứa trẻ mà có em còn chưa học xong mẫu giáo. Không phải để tiêm ngừa hay vui chơi cuối tuần, mà là để tham gia một kỳ thi tuyển sinh mẫu giáo. Được gọi là 'kỳ thi 4 tuổi' và 'kỳ thi 7 tuổi' theo cách nói địa phương, đây là biểu hiện mới nhất của cơn sốt giáo dục từ sớm của Hàn Quốc.

Hà Nội: Tăng cường rà soát dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Hà Nội: Tăng cường rà soát dạy thêm, học thêm

Ngày 29.4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố về việc xử lý thông tin báo chí liên quan tới việc dạy thêm, học thêm tại trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2, phường Láng Thượng. 

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam: Vẻ đẹp của tự do, hòa bình và thống nhất dưới góc nhìn GenZ
Giáo dục

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam: Vẻ đẹp của tự do, hòa bình và thống nhất dưới góc nhìn GenZ

Chiến thắng 30.4.1975 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã đi vào trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất. 50 năm sau ngày non sông nối liền một dải, kế thừa kỷ nguyên độc lập, những công dân trẻ sống trong hoà bình trở thành nòng cốt của Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. 

Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại
Giáo dục

Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại

Ông Nguyễn Nhật Quang, Hội đồng Sáng lập VINASA - Hiệp hội phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam nhìn nhận, “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại. Do đó về phía doanh nghiệp, muốn phục vụ cho toàn dân thì chắc chắn phải tạo ra các hệ thống, công cụ thuận tiện, dễ sử dụng và mang lại lợi ích cho người dân.

Trường học rộn ràng hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Trường học rộn ràng hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và Ngày Quốc tế Lao động (1.5.2025), các trường học tại TP. Hà Nội đã trang hoàng cờ hoa rực rỡ, tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi ý nghĩa, cho học sinh giao lưu và tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

Việt Nam - Nhật Bản ký kết thoả thuận khung dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông
Giáo dục

Việt Nam - Nhật Bản ký kết thoả thuận khung dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru cùng Phu nhân tới Việt Nam, hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký kết Bản Thoả thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông Việt Nam và trao Bản Ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn.

Lớp học về giấc ngủ cho thanh thiếu niên ở Mỹ thu hút sự quan tâm
Nhịp cầu giáo dục

Lớp học về giấc ngủ cho thanh thiếu niên ở Mỹ thu hút sự quan tâm

Các nghiên cứu gần đây ngày càng chứng tỏ rằng, chất lượng giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến tâm trạng, sức khỏe tinh thần và các hành vi tự làm hại bản thân. Trong nhiều năm qua, các chuyên gia về giấc ngủ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khủng hoảng giấc ngủ ở thanh thiếu niên. Cải thiện chất lượng giấc ngủ cho các em cần sự phối hợp của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

 Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải
Giáo dục

Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải

50 non sông nối liền một dải – một dấu son thiêng liêng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Những ngày này tại Hà Nội, cờ Tổ quốc, cờ Đảng bay phấp phới trên sân trường, trong từng lớp học. Mỗi lá cờ là lời nhắc nhở về giá trị của độc lập, tự do và hòa bình.