Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường thịt thương hiệu tại Việt Nam

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới. Ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), năm 2025 sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến đạt bốn triệu tấn, năm 2030 đạt 4,7 triệu tấn, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm.

Tiềm năng thị trường thịt Việt Nam

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho hay, tiêu thụ thịt heo toàn cầu dự kiến sẽ đạt 131 triệu tấn vào năm 2030, tăng 7,2% so với năm 2023. Tại Việt Nam và Hoa Kỳ, tiêu thụ thịt heo dự kiến tăng lần lượt là 28,3% và 11,7%.

Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới. Ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), năm 2025 sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến đạt bốn triệu tấn, năm 2030 đạt 4,7 triệu tấn, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm.

Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường thịt thương hiệu tại Việt Nam -0
Các tổ hợp chế biến thịt ủ mát MEATDeli đều được công nhận đạt chứng chỉ BRC – Tiêu chuẩn Toàn cầu về An toàn Thực phẩm

Hiện nay, sản lượng thịt sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 95% sức tiêu thụ. Vì vậy, lĩnh vực chăn nuôi có nhiều tiềm năng, đang thu hút sự đầu tư mạnh mẽ từ cả nước ngoài và trong nước. Ngành thịt của Việt Nam sẵn sàng cho bước tăng trường đáng kể trong quá trình đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng đông.

Mặc dù có tiềm năng lớn, nhưng thị trường thịt Việt Nam chưa được chuẩn hóa khi hơn 90% sản phẩm thịt heo trên thị trường không có thương hiệu. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các sản phẩm có thể truy xuấ được nguồn gốc.

Điều này tạo điều kiện cho Công ty CP Masan MEATLife (MML) – công ty thành viên của  Tập đoàn Masan và cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam trong kinh doanh thịt thương hiệu, có nhiều tiềm năng để tăng trưởng và là cơ hội thiết lập tiêu chuẩn mới trong tiêu dùng thịt chất lượng cao, an toàn với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt.

Nền tảng cho sự tăng trưởng từ thịt thương hiệu

Từ cuối năm 2018, MML đã giới thiệu sản phẩm thịt ủ mát mang thương hiệu "MEATDeli", sản phẩm thịt tươi ngon mềm mọng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc cho người tiêu dùng. MML đã thành công trong việc tiên phong áp dụng mô hình xây dựng thương hiệu như hàng tiêu dùng nhanh cho chuỗi giá trị thịt.

Kể từ khi ra mắt thương hiệu thịt ủ mát MEATDeli, mảng kinh doanh thịt của MML tăng trưởng doanh thu gần 8 lần, từ 330 tỷ đồng trong năm đầu tiên (2019) lên 2,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2022.

Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường thịt thương hiệu tại Việt Nam -0
Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát MEATDeli tại hệ thống siêu thị WinMart_ WinMart+

Với chiến lược tập trung phát triển ngành thịt chế biến, năm 2023 đã mang lại cho MML kết quả kinh doanh rất khả quan 2,8 nghìn tỷ đồng. Sự tăng trưởng này có được từ việc xây dựng thương hiệu, cung cấp các sản phẩm sáng tạo được người tiêu dùng tin tưởng và phân phối các sản phẩm đó trên toàn quốc.

Với chương trình "Membership" hợp tác thực hiện cùng chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart, thịt ủ mát MEATDeli đã tiếp cận được hơn 2,4 triệu khách hàng, mang đền cơ hội sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao với giá cả hợp lý, trở thành một thương hiệu ẩn tượng trong lòng người tiêu dùng, củng cố vị thể dẫn đầu trong ngành hàng thịt có thương hiệu, từ đó giúp doanh số tăng trưởng ấn tượng với con số lên đến 46% so với năm 2023 (LFL" tăng trưởng 10.9%).

Thịt ủ mát “được lòng” người tiêu dùng Việt

Năm 2024, MML đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trong khoảng 7.100 tỷ đồng - 7.800 tỷ đồng, tăng 2% - 12% so với mức 6.984 tỷ đồng năm 2023 nhờ tập trung đầu tư vào măng kinh doanh thịt heo, thịt gà có thương hiệu và thịt chế biến. Dự kiến doanh thu từ mảng thịt có thương hiệu và thịt chế biến dự kiến tăng trưởng lần lượt tử 15% đến 28% và từ 12% đền 33% so với cùng kỳ.

Đối với việc hợp tác chiến lược với WinCommerce trong "Chương trình hội viên WIN", tại các siêu thị WinMart/ WinMart+, MML sẽ tiếp tục duy trì chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu và kỳ vọng cải thiện doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WinCommerce từ 1,6 triệu đồng lên 2,0 triệu đồng và tiếp tục triển khai các chiến dịch digital marketing mục tiêu đến các hội viên WIN trên toàn quốc.

Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường thịt thương hiệu tại Việt Nam -0
Thịt ủ mát được sản xuất theo công nghệ châu Âu tại tổ hợp nhà máy chế biến thịt ủ mát MEATDeli

Ngoài ra, đơn vị này sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu - là điểm đến mua thịt tại các điểm bản bằng cách triển khai các quầy Meat Corner tại hàng trăm điểm bán của WinCommerce, giúp năng cao khả năng trưng bày và trải nghiệm mua sắm của khách hàng đổi với các sản phẩm MEATDeli.

Ghi nhận mới nhất từ kết quả kinh doanh Quý I.2024, doanh thu của MML tăng lên 1.720 tỷ đồng, tăng 7,5% so với 1.600 tỷ đồng trong quý I.2023. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng của mảng thịt lợn có thương hiệu và mảng lợn trang trại, tăng tổng cộng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên lợi nhuận gộp của MML tăng từ 11,7% trong quý I.2023 lên 23,3% trong quý I.2024 nhờ vào giá thịt lợn và gia cầm tăng cao. Những tích cực này giúp biên EBITDA của MML tăng đáng kể, từ mức 1,7% trong quý I.2023 lên mức 7,2% trong quý I.2024.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…