Nguyễn Đình Nghi trở về từ kỷ niệm

Trong đợt phong danh hiệu mới đây, ngày 19.5.2012, NSND Nguyễn Đình Nghi được nhà nước trao giải thưởng Hồ Chí Minh qua những cống hiến của ông cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà.

Một ngày mùa thu năm 1961, khoa Kịch(1) chúng tôi tổ chức đi cắm trại bằng xe đạp tại chùa Thầy, một địa điểm quen thuộc cách Hà Nội về phía tây nam chừng 20 cây số... Mọi người háo hức, phần vì đây là chuyến dã ngoại đầu tiên sau khi nhập trường, phần vì nghe lỏm, hôm nay sẽ được diện kiến hai ông thầy mới từ Trung Quốc trở về. Dù lúc đó các thầy mới ở tuổi ngoài ba mươi một chút nhưng trong mắt lũ trò nhỏ chúng tôi, các thầy đã có vẻ già dặn lắm.

NSND Nguyễn Đình Nghi và vợ, NSƯT Mỹ Dung
NSND Nguyễn Đình Nghi và vợ, NSƯT Mỹ Dung

Cùng với thầy Đình Quang nghiêm cẩn, đạo mạo với cặp kính trắng bất di bất dịch trên sống mũi, ba ông thầy đã làm nên thế chân kiềng vững chắc, giúp chúng tôi sôi kinh nấu sử có hiệu quả.

Tôi còn nhớ lần đầu tiên gặp thầy Nguyễn Đình Nghi tại buổi cắm trại ấy... Khác với thầy Ngô Y Linh sôi động trẻ trung pha mầu sắc lãng tử, thầy Nghi khép kín và ban đầu như có vẻ khó gần. Tôi dùng hai từ “ban đầu” vì sau này khi đã thọ giáo thầy, tôi mới nhận thấy, đằng sau dáng vẻ ấy là một tâm hồn nhạy cảm dễ xúc động.

 Sau những phút rụt rè ban đầu, thầy trò nhanh chóng làm quen với nhau. Thậm chí, nhìn thấy chiếc máy ảnh trên vai thầy (một vật dụng cá nhân hiếm hoi hồi đó, phần lớn những người đi du học hoặc công tác ở nước ngoài về mới có), bọn tôi còn xúm vào đòi được chụp ảnh. Tấm ảnh đen trắng có tuổi thọ hơn nửa thế kỷ của tôi và Mỹ Dung dưới một gốc cây cổ thụ ven chùa Thầy năm đó, không ngờ lại trở thành kỷ niệm tình yêu đáng quý của Mỹ Dung, cô bạn tri kỷ của tôi – hơn bốn năm sau, khi đã tốt nghiệp khoa Kịch khoảng một năm, Mỹ Dung trở thành phu nhân của thầy.

 Năm 1959, ba mươi mốt tuổi, sau khi tốt nghiệp xuất sắc khóa đạo diễn (1954-1959) tại Hí khúc học viện Bắc Kinh, thầy Nguyễn Đình Nghi được giữ lại làm thực tập sinh cao cấp tại Viện nghiên cứu hí khúc truyền thống.

 Ông trở về nước khoảng giữa năm 1961, cùng với thầy Ngô Y Linh. Hai người được cử về tiếp sức với thầy Đình Quang trong việc đào tạo khóa học sinh diễn viên kịch đầu tiên của trường Điện ảnh và Sân khấu Việt Nam vừa được khai giảng tháng hai năm đó. Phần lớn học sinh khóa ấy đã trở thành những tên tuổi của sân khấu nước nhà. Không ít người còn trở lại đứng trên bục giảng, đào tạo nhiều thế hệ diễn viên sau này.

 Cùng với việc trực tiếp giảng dạy tại lớp diễn viên và lớp đạo diễn của khoa Kịch với những vở diễn nằm trong chương trình biểu diễn ăn khách của trường sân khấu: trích đoạn Âm mưu và Tình yêu, Ông Năm Hạng, Người vợ, Vợ anh ta đến... ông còn tham gia dàn dựng thành công nhiều tiết mục tại các đoàn nghệ thuật. Nhiều năm sau này, người xem còn nhớ mãi Tiếng sấm Tây Nguyên, vở diễn nổi tiếng của Đoàn dân ca kịch Liên khu 5, thập kỷ 60-70 thế kỷ trước.

 Năm 1967, tạm biệt người vợ trẻ và cậu con trai đầu chưa tròn năm, thầy lên đường đến Liên Xô, điểm sáng mơ ước của những người làm sân khấu Việt Nam lúc đó để theo học cao học tại Học viện nghệ thuật sân khấu Matxkơva. Bốn năm sau, 1971, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sỹ với đề tài mà ông đã dày công nghiên cứu: Những nguyên tắc cơ bản của sân khấu truyền thống Việt Nam.

 Sau khi tu nghiệp trở về, những kiến thức tiên tiến về nghệ thuật sân khấu mà ông vừa lĩnh hội được ở đất nước Liên Xô anh em, kết hợp với những trải nghiệm về sân khấu cổ truyền, đã được ông áp dụng có hiệu quả trong dàn dựng những vở diễn giai đoạn này. Những người làm sân khấu và khán giả yêu sân khấu của cả nước hẳn không thể quên những đóng góp to lớn của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi với dàn kịch mục đồ sộ của ông.

 Một số vở diễn thời kỳ này của ông đã gặp những dư luận trái chiều: Âm mưu và hậu quả (1971 - tác giả Bửu Tiến), Hình và bóng (1976 - tác giả Thùy Linh, Hoàng Yến), Êdôp (1976 – kịch bản A. Fighêrêđô), Hoa cúc xanh trên đầm lầy (1987 – tác giả Lưu Quang Vũ)... Nhưng cuối cùng, cái tâm trong sáng và lòng tận tụy với nghề của ông đã hóa giải tất cả những luồng dư luận không chính thống và cùng với những Đại đội trưởng của tôi (1974 – tác giả Đào Hồng Cẩm), Tổ quốc (1976 – tác giả Đào Hồng Cẩm, Xuân Đức), Đỉnh cao phía trước (1978 – tác giả Tào Mạt), Nguyễn Trãi ở Đông Quan (1980 – tác giả Nguyễn Đình Thi), Nguồn sáng trong đời (1985 – tác giả Lưu Quang Vũ), rồi Nghêu Sò Ốc Hến, Vũ Như Tô, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Rừng trúc... đã trở thành những tác phẩm đáng ghi nhận của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi.

NSND Nguyễn Đình Nghi sinh ngày 12.12.1928 tại Kiến An, Hải Phòng. Quê nội: làng Phù Đổng, Tiên Du, Bắc Ninh. Ông là con trai đầu của nhà thơ, nhà hoạt động sân khấu Thế Lữ.

 Năm 1950, ông theo gia đình tham gia kháng chiến tại Việt Bắc, gia nhập Đoàn kịch Chiến Thắng mà nhà thơ Thế Lữ là người sáng lập.

 Ông qua đời ngày 9.2.2001.  

Người viết bài này là học trò, đã được ông trực tiếp giảng dạy qua nhiều bài học: Cơ sở trắng (1964 – tác giả Hoài Giao), Hình và bóng,Êdôp, Hoa cúc xanh trên đầm lầy... với những vai diễn được khẳng định, những bài học kinh điển về diễn xuất và xây dựng nhân vật. Những điều đó đã trở thành cẩm nang nghề nghiệp mỗi khi tôi có dịp đứng trên bục giảng đào tạo học sinh. Cảm ơn ông vì đã chọn tôi vào vai diễn Klêa, vở Êdôp(2), nhân vật mà nhiều nữ nghệ sỹ thập kỷ 1970-1980 mơ ước được thể hiện.

Sinh thời ông, lần nào có dịp từ Hải Phòng về Hà Nội, tôi cũng ghé thăm thầy. Phần vì vợ ông vốn là bạn học của tôi từ hồi để chỏm, phần vì mỗi lần gặp, tôi lại được lĩnh hội từ ông những kiến thức mới mẻ mà ông thường xuyên cập nhật... Sau mỗi lần như thế, tôi lại thấy hiểu biết của mình được bổ sung đầy đặn thêm biết bao điều.

 Thấm thoắt, ông qua đời đã hơn mười một năm, để lại gia tài đồ sộ những vở diễn nổi tiếng mà Rừng trúc của Nhà hát Tuổi Trẻ là vở diễn cuối cùng. Tài năng của ông đã được khẳng định qua những vở diễn được ông dàn dựng thành công với bao nhiêu tâm huyết.

 Khép lại bài viết này, tôi muốn dẫn lời của Lorelle Browning nhà hoạt động sân khấu người Mỹ trong tổ chức VATE (Vietnam American Theatre Exchange – Giao lưu sân khấu Việt Mỹ): “... Tôi bắt đầu hiểu ra rằng: tôi cần học nhiều ở ông Nguyễn Đình Nghi. Ông là một nghệ sỹ, một nghệ nhân và một pho lịch sử sống của kịch nói”.

______________________

1. Trường Điện ảnh và Sân khấu VN, khóa 1.

2. Đoàn Kịch Hải Phòng biểu diễn, 1976.

Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng
Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng

Ngày 3.10, tại không gian nghệ thuật 34 Châu Long, Hà Nội đã diễn ra mạn đàm văn chương có chủ đề về văn hóa, tinh hoa trong văn thơ xưa và nay, với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu phê bình văn học; được chủ trì bởi nhà sưu tập Thúy Anh - người khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà tính nhân văn và hướng tới cộng đồng.

Trong bão lũ
Văn hóa - Thể thao

Trong bão lũ

Bài thơ "Trong bão lũ" của tác giả Đặng Quốc Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, là tiếng lòng đầy xót xa trước cảnh thiên tai khắc nghiệt do bão Yagi gây ra. Với ngôn từ sâu sắc, tác giả khắc họa nỗi đau mất mát của người dân và tinh thần đoàn kết, sẻ chia của đồng bào cả nước, tạo nên niềm tin vào sự hồi sinh và vững bền của quê hương Việt Nam.

Hơn 160 tác phẩm dự thi Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 tại TP. Nha Trang
Văn nghệ

Hơn 160 tác phẩm dự thi Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 tại TP. Nha Trang

Từ ngày 3 - 10.9, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức Giải thưởng Cánh diều vàng 2024 tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, lễ công bố và trao giải Cánh diều vàng sẽ diễn ra vào tối 10.9, tại quảng trường Nhà hát Đỏ (thuộc dự án Vega City Nha Trang), giải thưởng thu hút hơn 160 tác phẩm điện ảnh, truyền hình, tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim ngắn, công trình nghiên cứu - lý luận phê bình.

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024
Văn nghệ

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: Ngân vang khúc tự hào Việt Nam tại Điều còn mãi 2024

Chiều ngày 2.9, lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời vinh dự góp mặt trong chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời đã ngân lên những giai điệu hào hùng, sâu lắng, góp phần làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, khơi dậy tình yêu nước, lòng tự hào và khát vọng dân tộc Việt Nam.

Nghệ sĩ nổi tiếng thế giới góp mặt trong chương trình Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám “Brilliance in Harmony”
Văn nghệ

Nghệ sĩ nổi tiếng thế giới góp mặt trong chương trình Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám “Brilliance in Harmony”

Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16.8.2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.

Nhiều người bật khóc khi nghe Anh Thơ hát “Một đời là sen ngát” về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Văn nghệ

Nhiều người bật khóc khi nghe Anh Thơ hát “Một đời là sen ngát” về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, trong niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên đã viết nhiều bài hát để bày tỏ tình cảm của mình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều bài hát đã mang lại những cảm xúc đặc biệt cho người nghe.

Sôi động lễ hội vũ đạo ngoài trời tại Quảng trường Lâm viên – Đà Lạt
Văn nghệ

Sôi động lễ hội vũ đạo ngoài trời tại Quảng trường Lâm viên – Đà Lạt

Với chủ đề “Be You, Be Unique - khẳng định chất tôi”, sân khấu DaLat Best Dance Crew Hoa Sen Home Internatinonal Cup một lần nữa quay trở lại với 12 màn trình diễn đa sắc màu tại đêm chung kết đầy hấp dẫn, lôi cuốn từ các đội thi trong nước và quốc tế thu hút hàng nghìn khán giả đến với Quảng trường Lâm viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng như trên sóng các nền tảng truyền hình trực tiếp. 

ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam
Văn nghệ

ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam

Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm – tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood) với hai đêm công diễn tại Hà Nội vào tối ngày 06 & 10.4.2024. Chương trình quy tụ sự góp mặt của 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra – WYO) và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Dàn nhạc giao hưởng Trẻ HVANQGVN – VNAMYO)