Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ giao triển khai các thủ tục để sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chủ động xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài để huy động nguồn vốn phù hợp cho dự án; cân đối bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm đáp ứng nhu cầu triển khai dự án.
Chính phủ cũng giao các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện đề án, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị; khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.
Song song với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Trong khi đó, UBND TP. Đà Nẵng cũng đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với thành phố; theo đó, Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh bổ sung nội dung chính sách “thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng gắn với Cảng Liên Chiểu và Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng”.
Tại cuộc trao đổi, làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) Trịnh San Khiết và Phó Chủ nhiệm NDRC Vụ Hạo, ngày 28.3, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 10 năm phát triển Thời đại mới và những thành quả quan trọng đã đạt được trong việc triển khai mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra. Ông tin tưởng Trung Quốc ngày càng phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, cuộc làm việc có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội tốt để Việt Nam trao đổi, thảo luận đề ra những biện pháp để triển khai có hiệu quả nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước được nêu trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trao đổi với Chủ nhiệm NDRC Trịnh San Khiết một số nội dung, phương hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư; tăng cường hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam trong chiến lược phát triển đất nước. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, dự kiến đến năm 2025 sẽ xây dựng hơn 3.000 km đường cao tốc và 5.000 km vào năm 2030; xây dựng đường sắt đô thị và đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới. Do đó, Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm về hình thành và phát triển ngành công nghiệp đường sắt, nhất là về phương diện công nghệ, kỹ thuật, huy động nguồn lực tài chính và kỹ năng quản lý.
Bộ trưởng nhắc lại việc lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thống nhất hai bên cần đẩy nhanh kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp.
Hiện nay, Trung Quốc đã cung cấp viện trợ không hoàn lại và giúp Việt Nam lập quy hoạch Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đang xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án này.
+ Cùng ngày, tại cuộc trao đổi, làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ vui mừng khi đầu tư nước ngoài của Trung Quốc tại Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng. Tính đến tháng 3.2024, các nhà đầu tư Trung Quốc có 4.418 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 27,6 tỷ USD, đứng thứ 6/145 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.
Về thương mại, Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 171,84 tỷ USD năm 2023). Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN, lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị phía Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình kinh tế mới như khu thương mại tự do, khu kinh tế mở, khu phi thuế quan; tham khảo những chính sách đã ban hành...
Về đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh như đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, điện tử, công nghệ, công nghiệp phụ trợ... Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc để triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi tại Việt Nam.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết, hiện nay, một số ngành sản xuất, thậm chí chuỗi sản xuất của Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam như dệt may, đồ gia dụng, đồ gỗ... Đầu tư của Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh chóng, nhất là điện tử.
Ông cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, cân bằng cán cân thương mại. Trong tương lai, hai bên tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới như phát triển xanh, năng lượng mới. Hai bên cũng có thể tăng cường đầu tư và kết nối phát triển xanh, kinh tế số, có thể làm hai bên hợp tác tốt hơn trong chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng.
+ Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc trao đổi, làm việc với lãnh đạo Cục Đường sắt Trung Quốc về kinh nghiệm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, cách thức nghiên cứu khả thi dự án đường sắt, huy động nguồn lực, phát triển công nghiệp đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực...; trao đổi kinh nghiệm về công nghệ tàu khách tốc độ cao, công nghệ thông tin tín hiệu, giá thành các đoàn tàu khách, hệ thống tín hiệu... với lãnh đạo Tập đoàn Toa xe Trung Quốc (CRRC); tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải.