Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi):

Nếu quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế

Thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, nhiều đại biểu đề nghị cần đánh giá đầy đủ những ưu điểm, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, bất cập đang đặt ra sau hơn 6 năm triển khai thực hiện thí điểm quy định giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số ý kiến nhấn mạnh, nếu một quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế để thúc đẩy thực hiện. 

Nếu quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế -0
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Lâm Hiển

Giao Tổng Liên đoàn Lao động làm chủ đầu tư nhà lưu trú công nhân - có khả thi? 

Một trong những nội dung của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được báo cáo xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách là quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Tuy nhiên, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội vẫn có ý kiến khác nhau về vấn đề này. 

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) nêu rõ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có chức năng kinh doanh, nhưng nguồn đầu tư chủ yếu là tài chính công đoàn - hình thành phần lớn từ đóng góp kinh phí công đoàn của người lao động chứ không chỉ riêng phần đóng góp của công nhân tại các khu công nghiệp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng quy định nguồn tài chính công đoàn này. Việc đầu tư cho nhà lưu trú công nhân để cho công nhân thuê có rủi ro chậm thu hồi vốn, phải tiếp tục đầu tư bảo trì trong suốt thời gian cho thuê, nếu quản lý không tốt thì có thể gây ra các hệ lụy khó lường. Trong khi đó, việc thực hiện chức năng xây dựng các thiết chế công đoàn hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, khó có đủ nguồn lực để thực hiện được mục tiêu đến năm 2030, tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất đều có thiết chế công đoàn.

Từ thực tế nêu trên, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy cũng lưu ý, việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân là vấn đề mới. Quá trình thực hiện thí điểm theo Quyết định 665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” vừa qua còn nhiều vướng mắc, chưa đủ độ “chín” để có thể đưa vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Theo đại biểu, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nên xây dựng Đề án báo cáo Quốc hội xem xét cho thực hiện thí điểm chính sách Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong một thời gian nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong Luật Nhà ở.

Cũng lo ngại về tính khả thi của quy định nêu trên, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, theo Quyết định 655/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được phép triển khai xây dựng 50 thiết chế công đoàn, trong đó có bao gồm nhà ở cho công nhân lao động. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay cũng mới chỉ có tỉnh Hà Nam xây dựng được thiết chế công đoàn, trong đó có nhà ở của công nhân lao động. Do vậy, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị phải đánh giá lại hiệu quả, trách nhiệm, cũng như tính khả thi của việc giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng các thiết chế công đoàn rồi mới bàn đến việc có nên quy định trong Luật Nhà ở hay không. 

Không quyết chính sách thì công nhân sẽ còn phải chờ mãi 

Nếu quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế -0
ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Hiển

Quan tâm tới việc giao Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn thuê, ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) nhấn mạnh, bức xúc nhất của công nhân lao động là vấn đề nhà ở, nhiều công nhân ở khu công nghiệp đang phải chịu cảnh "5 không": không nhà ở, không nhà trẻ, không công trình giáo dục, không cơ sở y tế và không có điều kiện để sinh hoạt. "Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay đòi hỏi chúng ta phải hành động, trong đó bao gồm cả việc hoàn thiện các quy định liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà lưu trú trong các khu công nghiệp, khu chế xuất tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)", đại biểu Trần Văn Khải nhấn mạnh. 

Đối với băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội từ thực tế thực hiện Quyết định 655/QĐ-TTg của Thủ tướng, đại biểu Trần Văn Khải cho biết, từ năm 2017, khi đề xuất Đề án này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã họp Ban Chấp hành và có một nghị quyết về tiết giảm, điều chỉnh tỷ trọng chi hành chính và các hoạt động, phong trào không cần thiết để tập trung các nguồn lực nhằm triển khai xây dựng nhà ở công nhân, coi đây là một hình thức chăm lo thiết thực nhất đối với công nhân lao động. Từ năm 2017 đến 2020, thực hiện theo nghị quyết này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tiết kiệm trên toàn hệ thống được hơn 3.000 tỷ đồng. Hiện nay, số vốn này vẫn đang giữ nguyên để chờ cơ chế triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân lao động. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã thành lập một quỹ đầu tư, với nguồn vốn hiện khoảng 5.800 tỷ đồng.

"Như vậy, về nguồn lực, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chuẩn bị hết sức nghiêm túc, khẩn trương và quyết tâm cho việc này". Nhấn mạnh điều này, đại biểu Trần Văn Khải cũng cho biết, thực hiện Quyết định 665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thành lập và đưa vào hoạt động Ban quản lý dự án chuyên ngành. Hiện nay, Ban quản lý dự án chuyên ngành của Tổng Liên đoàn Lao động Việt đã hoạt động bài bản, vững vàng, hoàn toàn có thể triển khai được các dự án nhóm A trở lên.

Phân tích từ thiết chế công đoàn được xây dựng thí điểm tại tỉnh Hà Nam, đại biểu Trần Văn Khải nêu rõ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã rất thận trọng trong triển khai thí điểm dự án ở tỉnh Hà Nam và chỉ trong 18 tháng đã hoàn thành từ khâu chuẩn bị đầu tư đến đưa vào khai thác một dự án lớn với đầy đủ nhà ở, công trình thể thao, công trình văn hóa. Hiện nay, công nhân lao động được thuê căn hộ trong thiết chế này ở tỉnh Hà Nam với giá thuê rất hợp lý.

"Nếu một quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì chúng ta cần tạo ra cơ chế. Thiết chế công đoàn đến nay chưa thực hiện được không phải do họ thiếu tính chủ động, mà nguyên nhân chính là do chưa được quy định trong luật là chủ đầu tư dự án nên chưa được giao đất. Đây cũng là nguyên nhân khiến các dự án mới có chủ trương chứ chưa được giao đất, và vì vậy công nhân lao động hiện vẫn chờ và vẫn có thể phải chờ mãi nếu như chúng ta không đưa ra quyết định cuối cùng", đại biểu Trần Văn Khải nhấn mạnh, đồng thời khẳng định tán thành việc quy định tại khoản 3, Điều 78 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho công nhân thuê.

Nếu quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế -0
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Hiển

Cùng quan điểm nêu trên, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, việc trao quyền cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân là quy định có mục đích nhân văn, góp phần tháo gỡ thực trạng việc phát triển nhà ở xã hội chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được các nguồn đầu tư, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn hiện nay. Đối tượng thụ hưởng của các chính sách về nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân là người lao động có thu nhập thấp, nên với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân là tương đối phù hợp. Mặt khác, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có lợi thế trong việc điều tra, khảo sát, nắm bắt nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, do có hệ thống công đoàn từ trung ương xuống cơ sở. Điều này giúp ích trong việc đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Nếu quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế -0
ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Hiển

Do đây là chính sách mới nên nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân cần được nghiên cứu, đánh giá một cách kỹ lưỡng. Theo ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang), cần đánh giá đầy đủ những ưu điểm, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, bất cập đang đặt ra sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Quyết định số 665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, đưa ra các quy định cụ thể trong Luật Nhà ở (sửa đổi) và các luật liên quan về điều kiện năng lực, nguồn lực đầu tư, cơ chế đầu tư, quản lý vận hành, phạm vi giới hạn các dự án Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia làm chủ đầu tư… để bảo đảm tính khả thi, cũng như phòng tránh những rủi ro có khả năng xảy ra.

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.