Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2025-2030, đặc biệt sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Quốc hội đã thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ năm 2025, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thanh, thiếu niên.
Phó Giám đốc Quỹ PCTHTL Phan Thị Hải cho biết, công tác truyền thông về PCTHTL sẽ được thay đổi để phù hợp tình hình mới. Theo đó, hoạt động truyền thông sẽ hướng đến đối tượng chính là thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó là lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và người có uy tín trong cộng đồng để tham gia truyền thông về tác hại của thuốc lá mới. Mục tiêu chính của chiến lược truyền thông lần này là ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới trong cộng đồng, đặc biệt là ở giới trẻ.
Với tốc độ gia tăng đáng lo ngại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới ở nhóm đối tượng thanh, thiếu niên, chiến dịch truyền thông sẽ tập trung mạnh vào việc nâng cao nhận thức về những tác hại của thuốc lá mới đối với sức khỏe và sự phát triển của giới trẻ.
Phó Giám đốc Quỹ PCTHTL Phan Thị Hải cũng nhấn mạnh, ngoài việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội, cần tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội, giáo viên và người nổi tiếng trong việc truyền thông.
Việc phối hợp với các trường học và các tổ chức xã hội sẽ giúp lan tỏa thông điệp đến đông đảo thanh, thiếu niên, tạo nên sự đồng thuận và hành động cụ thể trong việc ngừng sử dụng thuốc lá.
Các tổ chức quốc tế, như WHO, cũng đã khẳng định cần phải tiến hành truyền thông không chỉ về tác hại của thuốc lá mới mà còn để làm thay đổi thói quen hút thuốc lá truyền thống, từ đó bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Ngoài việc truyền thông về tác hại của thuốc lá mới, chiến dịch cũng sẽ nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật đối với việc cấm sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc lá mới.
Cùng với đó, sẽ có các biện pháp giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở, tổ chức vi phạm các quy định về thuốc lá mới. Việc tuyên truyền rộng rãi các quy định pháp luật sẽ giúp cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, nhận thức rõ hơn về các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng các sản phẩm thuốc lá này.
Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương cho biết, các nền tảng như TikTok, Instagram và YouTube là kênh quan trọng nhất để truyền tải thông điệp về tác hại của thuốc lá mới đến thanh, thiếu niên.
“Giới trẻ hiện nay dành phần lớn thời gian trên các nền tảng mạng xã hội và ít xem TV hay đọc báo giấy. Do đó, truyền thông qua các kênh này là cách hiệu quả để tiếp cận và thay đổi hành vi của họ,” ông Cường chia sẻ.
Đặc biệt, chiến lược truyền thông sẽ nhấn mạnh đến những tác hại lâu dài của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản và tâm lý của giới trẻ.
Bên cạnh việc cảnh báo về các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, bệnh tim mạch, chiến lược truyền thông cũng sẽ làm nổi bật các nguy cơ đối với sức khỏe sinh sản và sự phát triển của giới trẻ.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng không chỉ gây nghiện mà còn tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới. Việc tuyên truyền về những mối nguy này là một phần quan trọng để thay đổi nhận thức và hành vi của giới trẻ đối với thuốc lá mới.
Việc ngừng sử dụng thuốc lá mới là một thách thức lớn nhưng cũng là một cơ hội để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Nhờ vào chiến lược truyền thông mạnh mẽ, sáng tạo và có sự tham gia tích cực của cộng đồng, hy vọng rằng mục tiêu ngừng sử dụng thuốc lá mới sẽ đạt được, giúp giảm thiểu các bệnh tật và tử vong do thuốc lá gây ra, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.