Ngày 14.11 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng đã trình bày tham luận “Phát triển lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ phân phối điện và năng suất lao động tại EVNHCMC” tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II. Báo cáo tham luận đã điểm lại nhiều kết quả quan trọng trong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện tại Tổng công ty.
Nhiều kết quả nổi bật
Theo đó, chỉ trong thời gian 5 năm, EVNHCMC đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các mặt hoạt động. Trong lĩnh vực Quản lý vận hành, Tổng công ty đã tự động hóa 100% lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với 2 Trung tâm điều khiển hệ thống điện, 100% trạm 110kV vận hành ở chế độ không người trực, 100% lưới trung thế được điều khiển từ xa và vận hành tự động hoàn toàn, các phần mềm quản lý vận hành lưới điện SCADA/DMS, quản lý mất điện trực tuyến OMS, bản đồ mất điện trên nền thông tin địa lý. Đồng thời, đã triển khai ứng dụng có hiệu quả các công nghệ cao như sửa chữa điện nóng, rửa sứ online, sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến, giúp giảm tối đa thời gian và số lần mất điện do công tác và do sự cố.
Trong quản lý tài sản, EVNHCMC đã sử dụng nhiều phần mềm để quản lý các thông tin thiết bị như thông số kỹ thuật, lịch sử bảo dưỡng, thử nghiệm; quản lý lưới điện với 100% dữ liệu lưới cao/trung/hạ thế và điện kế khách hàng; chẩn đoán, bảo trì các thiết bị quan trọng cao/trung thế theo điều kiện vận hành. Nhờ đó đã tăng cường hiệu suất và độ tin cậy của thiết bị, tăng tuổi thọ của tài sản, tiết kiệm nhân lực và chi phí quản lý vận hành, bảo đảm an toàn cho hệ thống và quản lý rủi ro tốt hơn.
Về quản lý năng lượng, EVNHCMC đã sử dụng các phần mềm để quản lý hơn 14.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất 365MWp. Đồng thời, đã triển khai hoàn tất dự án thí điểm hệ thống lưới điện thông minh siêu nhỏ Microgrid (có tích hợp điện lưới, năng lượng tái tạo (PV), máy phát và hệ thống pin tích trữ năng lượng) đầu tiên tại Việt Nam; triển khai chương trình tiết kiệm điện; bảo đảm hạ tầng cho xe điện tại TP.HCM (240 trạm sạc với tổng số 790 cổng sạc xe ô tô điện của Vinfast). Từ đó, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sản lượng điện tiết kiệm đạt 2,22%; cắt giảm đỉnh phụ tải giờ cao điểm trưa khoảng 200MW), góp phần chủ động và tích cực thực hiện mục tiêu Netzero vào năm 2050.
Riêng về dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã sớm hoàn thành lắp đặt công tơ thông minh cho 100% khách hàng sử dụng điện; 100% các dịch vụ khách hàng được cung cấp trực tuyến; xấp xỉ 100% thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử. Đồng thời, đưa vào vận hành: tổng đài đa kênh và Web 360 để nâng cao trải nghiệm khách hàng (khách hàng có thể tự lựa chọn loại hình dịch vụ và người phục vụ thông qua chỉ số đánh giá năng lực của từng nhân viên); ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khảo sát chất lượng cuộc gọi; robot tự động nghe gọi (callbot) và chat với khách hàng (chatbot)...
Nắm bắt đúng xu thế, chủ động đổi mới sáng tạo
Theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng, các chỉ số về chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và quản trị doanh nghiệp cho thấy việc phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn điện đã đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng sử dụng điện.
Điển hình, như: độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn thành phố liên tục được nâng cao, thể hiện qua chỉ số về số lần mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIFI) và thời gian mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIDI) trong năm đều giảm. Cụ thể, SAIDI giảm từ 124,0 phút năm 2018 xuống 15,2 phút năm 2023, tương ứng giảm trung bình 34,0%/năm. SAIFI giảm từ 1,57 lần năm 2018 xuống 0,18 lần năm 2023, tương ứng giảm trung bình 35,1%/năm. Năng suất lao động tính theo sản lượng điện thương phẩm tăng từ 4,14 triệu kWh/lao động năm 2018 lên đến 5,22 triệu kWh/lao động năm 2023, tương ứng tăng trung bình 4,75%/năm.
Nhờ nắm bắt đúng xu thế, chủ động đổi mới sáng tạo, phát huy năng lực của người lao động, xây dựng và quyết liệt triển khai chiến lược phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, EVNHCMC đã không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động. Kết quả phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của EVNHCMC được công nhận không chỉ trong nước và quốc tế; góp phần quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của thành phố Hồ Chí Minh.
MỘT SỐ DẤU ẤN NỔI BẬT CỦA EVNHCMC VỀ PHÁT TRIỂN LƯỚI ĐIỆN THÔNG MINH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
- Năm 2019, đoạt giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TP. Hồ Chí Minh lần thứ 11 (Đơn vị có ứng dụng CNTT - TT tiêu biểu).
- Năm 2020, nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng.
- Năm 2021, nhận giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TP. Hồ Chí Minh.
- Năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận đạt mức độ chuyển đổi số cấp độ 3/5 (mức hình thành doanh nghiệp số). Đồng thời, được nhận giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022 do Diễn đàn kinh doanh IoT châu Á (AIBP) trao tặng.
- Năm 2023, được chứng nhận doanh nghiệp chuyển đổi số nâng cao (mức 4/5), được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích tiêu biểu xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành thông tin và truyền thông Việt Nam. Đồng thời, được trao hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 và giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TP. Hồ Chí Minh (lần 2).
- Năm 2024, nhận Giải thưởng “Dự án Lưới điện thông minh của năm” tại tuần lễ Điện lực châu Á - Enlit ASIA; đồng thời, nhận Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của tạp chí Power Magazine, Mỹ.