Phát huy vai trò của truyền thông chính sách
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT, coi đây là động lực phát triển bền vững đất nước. Trong đó, một trong những giải pháp trọng tâm nhằm đưa chủ trương, chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống là công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT.
Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, trong đó lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, nhóm giải pháp mang tính chiến lược là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT.
Chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT theo định hướng của Đảng tại Nghị quyết số 21-NQ/TW đã được luật hóa tại Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (năm 2014).
Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH với 11 nội dung cải cách hướng đến BHXH toàn dân. Để thực hiện mục tiêu đề ra, Nghị quyết đã xác định 5 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH” là nhóm giải pháp đầu tiên.
Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21.11.2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH cũng đã xác định mục tiêu “Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ quyền lợi, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách BHXH nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách BHXH hướng đến BHXH toàn dân”.
Từ các văn bản mang tính chỉ đạo, định hướng nói trên của Đảng, Nhà nước và nhất là trước yêu cầu nâng cao độ bao phủ, hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT thời gian qua đã được BHXH Việt Nam quan tâm, chú trọng đổi mới cả hình thức và nội dung. Hàng năm, BHXH Việt Nam đều ban hành kế hoạch công tác truyền thông chính sách trong toàn ngành.
Đẩy mạnh truyền thông chính sách
Trong những năm qua, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã được ngành BHXH Việt Nam triển khai hiệu quả, bài bản, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, hơn 2 năm qua, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc điểm dân cư, văn hóa vùng miền tại địa phương.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đang phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông BHXH, BHYT (phối hợp thường xuyên với 25 bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và 80 cơ quan báo chí).
Nội dung truyền thông được thực hiện bảo đảm đúng định hướng, bám sát tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW; chú trọng truyền thông những lợi ích, ưu điểm, ý nghĩa nhân văn trong hệ thống chính sách an sinh xã hội; làm rõ những vấn đề căn bản, cốt lõi của các chế độ BHXH, BHYT, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với các chủ trương, chính sách BHXH, BHYT, an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Tăng cường truyền thông gương người tốt, việc tốt, những sáng kiến, cách làm hay đem lại hiệu quả trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tích cực truyền thông những nỗ lực, giải pháp của ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.
Công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng được triển khai thường xuyên, liên tục, được thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, hiện đại như đối thoại, tọa đàm trực tuyến, clip tin tức, megastory, infographic,… mang tính trực quan, dễ dàng tiếp cận với nhiều tác phẩm báo chí có nội dung hay, hình thức đặc sắc, tạo ấn tượng, thu hút người đọc, người nghe, người xem.
Bên cạnh đó, truyền thông trên các kênh truyền thông của ngành và các kênh truyền thông mạng xã hội của ngành (fanpage, Zalo) tiếp tục phát huy được hiệu quả trong truyền thông chính sách BHXH, BHYT tới các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng những ưu điểm, lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chính sách.