Nam sinh sư phạm Sùng A Chú: Khao khát được trở về bản làng làm thầy giáo dạy mỹ thuật

Đứng trước những khó khăn, đã có những lúc tưởng chừng như con đường học tập phải bỏ dở giữa chừng. Tuy nhiên, nam sinh viên người dân tộc Sùng A Chú đã cố gắng phấn đấu, vươn lên với ý chí học tập để thoát nghèo.

Biến khó khăn thành cơ hội

Nam sinh người dân tộc Mông Sùng A Chú, sinh ra và lớn lên ở xã Suối Giàng - một trong những xã thuộc vùng núi cao của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, đa số người dân sống bằng nghề thuần nông, có tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn cao.  

Gia đình của Sùng A Chú nằm trong diện hộ khó khăn, sống dựa vào công việc đồng áng, nương rẫy theo mùa. Em là con thứ trong đại gia đình có 3 chị em, người chị gái đầu chưa học hết THPT, sau đó tảo hôn lấy chồng do điều kiện kinh tế khó khăn.

Vì hoàn cảnh gia đình, đã có những lúc tưởng chừng như con đường học tập của nam sinh người dân tộc đã phải bỏ dở giữa chừng.

Nhớ lại tuổi thơ của mình, Sùng A Chú ngậm ngùi chia sẻ: “Khi đỗ vào cấp 3, em đã có ý định bỏ học vì thấy được những khó khăn và áp lực về học phí đã trở thành gánh nặng cho gia đình. Rất may mắn, em được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình nội trú bậc trung học cơ sở nên được chu cấp 890 nghìn/tháng. Tuy không nhiều, nhưng đủ để em trang trải học phí cho cấp phổ thông”.

Thấu hiểu những nỗi vất vả, nhọc nhằn của người thân, Sàng A Chú biết rõ chỉ có con chữ mới có thể đưa gia đình thoát nghèo, giúp bản thân thay đổi tương lai. Vậy nên, nam sinh luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên mỗi ngày và không bao giờ từ bỏ. 

Nhờ đó, nam sinh không ngừng nỗ lực, đạt “bảng vàng” thành tích trong học tập. Suốt những năm trung học, Sùng A Chú đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đặc biệt đối với môn học liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật.

Hiện, Sùng A Chú đang là sinh viên năm 3 Ngành Sư phạm Mỹ thuật, Khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Khi biết tin trúng tuyển vào ngành Sư phạm Mỹ thuật, Khoa Nghệ thuật của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nam sinh người dân tộc vỡ òa vui sướng. Theo chia sẻ của Sùng A Chú, ngay từ nhỏ, được đến trường, em đã rất yêu quý các thầy cô giáo bản và luôn mơ ước sau này cũng sẽ trở thành giáo viên, đưa con chữ, ánh sáng tri thức về với bản làng.

“Ở bản làng - nơi em sinh sống, đa số các bạn cùng trang lứa bỏ ngang việc học để đi làm kiếm tiền hoặc lập gia đình...Và mọi người quan niệm rằng, học nhiều cũng không thay đổi được gì. Do vậy, em quyết tâm thi đỗ đại học để thay đổi định kiến đó, mặc dù học không phải con đường duy nhất, nhưng đó là con ngắn nhất dẫn đến thành công", Sùng A Chú tâm sự .

Mặc dù đã thi đỗ đại học, nhưng do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên nam sinh đã bỏ học 2 tháng, rồi được gia đình động viên quay trở lại học. “Em rất biết ơn bố mẹ, dù khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng động viện và chu cấp tài chính để em được đi học tốt hơn”, nam sinh người dân tộc bày tỏ.

Ước mơ trở về bản làng làm thầy giáo mỹ thuật

Chàng sinh viên tỉnh lẻ, 18 tuổi năm ấy đã vượt quãng đường hơn 200km, chở theo bao ước mơ của bản thân và bố mẹ xuống Hà Nội học tập với một thái độ hăm hở hào hứng. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với môi trường mới, nam sinh người dân tộc Mông mới “thấm thía” những khó khăn ở nơi đất khách xa nhà, từ việc sinh hoạt cho đến học tập.

“Đối với em, xuống Hà Nội nhập học như một “thế giới” mới. Bởi, bản thân khá luống cuống, gặp khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người. Nhờ sự quan tâm của thầy cô, bạn bè Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, em đã lấy đó làm động lực để cố gắng nhiều hơn, dần dần em cũng nhanh chóng hòa nhập được với môi trường, nỗ lực rèn luyện trong học tập ”, Sùng A Chú chia sẻ.

Sau thời gian trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, nam sinh người dân tộc Mông dần làm quen với cuộc sống sinh viên. Tuy nhiên, khi đã hòa nhập với môi trường mới, mọi thứ dần ổn định thì khó khăn ập đến với Sùng A Chú.

“Sau khi đăng kí học môn tin học đại cương, em bị mất thiết bị máy tính và điện thoại cá nhân, nên việc học tập cũng vô cùng khó khăn do đặc thù môn học cần sử dụng ôn luyện tại trường và ở nhà”, nam sinh người dân tộc bày tỏ. 

Vượt qua khó khăn về thiếu trang thiết bị học tập, trong giờ học, Sùng A Chú cố gắng tiếp thu, lắng nghe kỹ các bài giảng của thầy cô trên lớp và cố gắng ghi nhớ ngay lúc đó. Sau các buổi học, nam sinh thường cùng bạn bè ở lại trường trao đổi, thảo luận kĩ hơn để hiểu bài. 

Bên cạnh đó, nam sinh luôn phân bổ thời gian hợp lý giữa công việc làm thêm và học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật của trường, khoa và sự kiện văn hóa cộng đồng để mở rộng tầm hiểu biết, tìm nguồn cảm hứng sáng tạo mới.

Với mục tiêu hoàn thành chương trình đại học và khao khát được trở về quê hương, về với bản làng trên cương vị thầy giáo dạy mỹ thuật. Nam sinh Sùng A Chú mong muốn sẽ góp một phần sức lực để thay đổi bản nghèo nơi mình sinh ra, vượt qua các khó khăn thách thức để mang con chữ tới học sinh vùng cao.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...