Bảo vệ người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử - bài 1:

Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao”

Việc theo dõi đánh giá “1 sao” cũng là cách kiểm tra mà khách hàng cho rằng đúng nhất, chuẩn nhất vì những đánh giá “5 sao” kèm những lời khen hoàn toàn có thể do các chủ kinh doanh sản phẩm tự mua hàng và tự đánh giá nhằm nâng uy tín.

Những năm gần đây, thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển như “vũ bão”. Mặc dù xuất hiện nhiều nền tảng giao dịch mua sắm online nhưng cho đến thời điểm hiện tại, sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt, hơn 90% thị phần đã thuộc về hai gã khổng lồ Tiktok và Shopee.

Cũng chính vì vậy, các nhãn hàng, người kinh doanh, khách hàng đều tập trung đổ bộ hoạt động mua bán trên hai sàn thương mại điện tử nêu trên. Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử đã xuất hiện nhiều cá nhân tung ra các nhãn hàng “thời vụ” sau đó bỏ tiền chạy quảng cáo rầm rộ với mục đích bán thật được nhiều hàng nhưng chưa quan tâm đúng đến chất lượng sản phẩm bán ra.

Khảo sát thực tế của Báo Đại biểu Nhân dân, từ mỹ phẩm giả, nhái đến kem trộn trắng da, đến sản phẩm đông y nam dược gia truyền “nhiều thế hệ” được rao bán tràn lan trên Tiktok và Shopee. Nhiều khách hàng đổ vỡ niềm tin sau mỗi lần liều mình trải nghiệm.

Việc kiểm duyệt thông tin sản phẩm, thông điệp quảng cáo của các sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử vẫn đang buông lỏng. Đến mức nhiều người cho rằng, mua các mặt hàng mỹ phẩm qua sàn thương mại điện tử giống như mua xổ số mang tính “hên xui”.

Các khách hàng cho rằng, không nên tin ngay vào các sản phẩm mỹ phẩm đột nhiên xuất hiện rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử và liên tục được các Kols, Tiktoker review với những lời có cánh mà nên nhìn vào thực chất đánh giá từ những người mua sản phẩm mới biết rõ về sản phẩm trước khi quyết định xuống tiền.

Việc theo dõi đánh giá “1 sao” cũng là cách kiểm tra mà khách hàng cho rằng đúng nhất, chuẩn nhất vì những đánh giá “5 sao” kèm những lời khen hoàn toàn có thể do các chủ kinh doanh sản phẩm tự mua hàng và tự đánh giá nhằm nâng uy tín.

Ghi nhận thực tế từ phản ánh của khách hàng cho thấy, thời gian gần đây, trên nền tảng Tiktok, Shopee, Facebook…liên tục xuất hiện các quảng cáo về nhóm sản phẩm mang thương hiệu “Simplicity” bao gồm sửa rửa mặt, serum, kem chống nắng…với giá từ hơn 200.000 đồng đến hơn 300.000 đồng – cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của một số mỹ phẩm phổ thông đã có định vị thương hiệu tại Việt Nam.

Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -0Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -1 Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -2 Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -3 Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -4
Bên cạnh đánhg "5 sao" rất nhiều đánh giá "1 sao" từ các khách hàng đã mua sản phẩm nhãn hiệu "Simplicity" của Công ty cổ phần Parsley

Tuy nhiên, khi vào xem các tại các shop bán hàng nhóm sản phẩm "Simplicity" có thể thấy rõ bên cạnh hàng loạt đánh giá “5 sao” và mưa lời khen thì cũng rất nhiều đánh giá “1 sao” của khách hàng kèm theo những lời phàn nàn như “chất lượng tệ” “dùng bị nổi mụn” “mùi hương khó chịu”…

Theo tìm hiểu, nhóm sản phẩm “Simplicity” được sản xuất bởi một doanh nghiệp có tên Công ty Cổ phần Parsley. Dữ liệu doanh nghiệp thể hiện, công ty này đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2018. Người đại diện pháp luật là Hoàng Đình Tuấn, SN 1993 với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Cổ đông sáng lập của doanh nghiệp gồm: Trần Gia Bình; Lê Trần Kim Trang; Hoàng Đình Tuấn. Vốn điều lệ của doanh nghiệp đang ở mức hơn 5 tỷ đồng.

Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.