Bảo vệ người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử - bài 1:

Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao”

Việc theo dõi đánh giá “1 sao” cũng là cách kiểm tra mà khách hàng cho rằng đúng nhất, chuẩn nhất vì những đánh giá “5 sao” kèm những lời khen hoàn toàn có thể do các chủ kinh doanh sản phẩm tự mua hàng và tự đánh giá nhằm nâng uy tín.

Những năm gần đây, thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển như “vũ bão”. Mặc dù xuất hiện nhiều nền tảng giao dịch mua sắm online nhưng cho đến thời điểm hiện tại, sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt, hơn 90% thị phần đã thuộc về hai gã khổng lồ Tiktok và Shopee.

Cũng chính vì vậy, các nhãn hàng, người kinh doanh, khách hàng đều tập trung đổ bộ hoạt động mua bán trên hai sàn thương mại điện tử nêu trên. Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử đã xuất hiện nhiều cá nhân tung ra các nhãn hàng “thời vụ” sau đó bỏ tiền chạy quảng cáo rầm rộ với mục đích bán thật được nhiều hàng nhưng chưa quan tâm đúng đến chất lượng sản phẩm bán ra.

Khảo sát thực tế của Báo Đại biểu Nhân dân, từ mỹ phẩm giả, nhái đến kem trộn trắng da, đến sản phẩm đông y nam dược gia truyền “nhiều thế hệ” được rao bán tràn lan trên Tiktok và Shopee. Nhiều khách hàng đổ vỡ niềm tin sau mỗi lần liều mình trải nghiệm.

Việc kiểm duyệt thông tin sản phẩm, thông điệp quảng cáo của các sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử vẫn đang buông lỏng. Đến mức nhiều người cho rằng, mua các mặt hàng mỹ phẩm qua sàn thương mại điện tử giống như mua xổ số mang tính “hên xui”.

Các khách hàng cho rằng, không nên tin ngay vào các sản phẩm mỹ phẩm đột nhiên xuất hiện rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử và liên tục được các Kols, Tiktoker review với những lời có cánh mà nên nhìn vào thực chất đánh giá từ những người mua sản phẩm mới biết rõ về sản phẩm trước khi quyết định xuống tiền.

Việc theo dõi đánh giá “1 sao” cũng là cách kiểm tra mà khách hàng cho rằng đúng nhất, chuẩn nhất vì những đánh giá “5 sao” kèm những lời khen hoàn toàn có thể do các chủ kinh doanh sản phẩm tự mua hàng và tự đánh giá nhằm nâng uy tín.

Ghi nhận thực tế từ phản ánh của khách hàng cho thấy, thời gian gần đây, trên nền tảng Tiktok, Shopee, Facebook…liên tục xuất hiện các quảng cáo về nhóm sản phẩm mang thương hiệu “Simplicity” bao gồm sửa rửa mặt, serum, kem chống nắng…với giá từ hơn 200.000 đồng đến hơn 300.000 đồng – cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của một số mỹ phẩm phổ thông đã có định vị thương hiệu tại Việt Nam.

Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -0Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -1 Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -2 Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -3 Mỹ phẩm nhãn hiệu “Simplicity”: Quảng cáo rầm rộ nhưng bị nhiều khách hàng đánh giá “1 sao” vì chất lượng -4
Bên cạnh đánhg "5 sao" rất nhiều đánh giá "1 sao" từ các khách hàng đã mua sản phẩm nhãn hiệu "Simplicity" của Công ty cổ phần Parsley

Tuy nhiên, khi vào xem các tại các shop bán hàng nhóm sản phẩm "Simplicity" có thể thấy rõ bên cạnh hàng loạt đánh giá “5 sao” và mưa lời khen thì cũng rất nhiều đánh giá “1 sao” của khách hàng kèm theo những lời phàn nàn như “chất lượng tệ” “dùng bị nổi mụn” “mùi hương khó chịu”…

Theo tìm hiểu, nhóm sản phẩm “Simplicity” được sản xuất bởi một doanh nghiệp có tên Công ty Cổ phần Parsley. Dữ liệu doanh nghiệp thể hiện, công ty này đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2018. Người đại diện pháp luật là Hoàng Đình Tuấn, SN 1993 với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Cổ đông sáng lập của doanh nghiệp gồm: Trần Gia Bình; Lê Trần Kim Trang; Hoàng Đình Tuấn. Vốn điều lệ của doanh nghiệp đang ở mức hơn 5 tỷ đồng.

Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới
Thị trường

Hàng ngàn phần quà hấp dẫn dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB đầu năm mới

Đồng hành với chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB trong các hoạt động chi tiêu mừng năm mới, kể từ đầu tháng 01.2025, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Quẹt thẻ ngay - Quà liền tay” với hơn 20.000 phần quà E-voucher, hoàn tiền, ưu đãi, miễn phí hấp dẫn. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 700 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Thủy sản cần động lực tăng trưởng mới

Lấy ví dụ về ngành rau quả gần đây tăng trưởng vượt bậc nhờ mặt hàng sầu riêng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam cho rằng, ngành thủy sản cũng cần có động lực tăng trưởng mới để hướng tới mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD vào năm 2030.

Họp báo
Thị trường

Định hướng tín dụng năm 2025 tăng 16%

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 16%. Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, đây không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là phải kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền và tỷ giá.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại diễn đàn
Thị trường

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2025 rất tích cực

Đây là nhận định của các diễn giả tại Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 diễn ra chiều ngày 7.1; để duy trì đà tăng trưởng bền vững, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như con người, cơ sở hạ tầng và thể chế.

Cân nhắc điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng
Kinh tế

Cân nhắc về điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán (sau đây gọi là Dự thảo Nghị định). Góp ý văn bản này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc về điều kiện hệ số nợ khi phát hành trái phiếu ra công chúng.

Phát hiện hàng chục nghìn người bán hàng của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam chưa được đào tạo cơ bản
Thị trường

Phát hiện hàng chục nghìn người bán hàng của công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam chưa được đào tạo cơ bản

Từ ngày 1.1.2023 đến ngày 30.9.2024, công ty có 16.208 người tham gia bán hàng đa cấp ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty nhưng chưa được đào tạo cơ bản, trong đó có 1.647 người tham gia bán hàng đa cấp có hợp đồng vẫn còn hiệu lực tính đến ngày 30.9.2024.

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên
Thị trường

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên

Sắm Tết từ sớm đang là xu hướng, lựa chọn phổ biến, bởi tâm lý chung nếu đợi đến quá cận Tết, lượng hàng hóa có thể sẽ khan hiếm và vật giá leo thang là điều khó tránh khỏi. Vào thời điểm lương, thưởng chưa sẵn sàng, tài chính có phần còn “eo hẹp”, thẻ tín dụng trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp nhiều người giải bài toán: Tết đủ đầy nhưng hợp lý hóa chi tiêu.

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?
Thị trường

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch cả năm tăng hơn 10% so với năm 2023, với giá trị giao dịch đạt trung bình 5.000 tỷ đồng/ngày. Hoạt động giao dịch diễn ra sôi động và bảng xếp hạng thị phần môi giới hàng hoá năm nay tiếp tục là một cuộc cạnh tranh đầy “khốc liệt”.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán
Thị trường

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước vừa ban hành có nhiều điểm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế. Đây là điều kiện quan trọng để Kiểm toán nhà nước (KTNN) nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, phát triển bền vững.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hình thành vùng nuôi nhuyễn thể, trồng rong biển chuyên canh

Theo chuyên gia, nếu được đầu tư hợp lý, ngành nhuyễn thể và rong biển có tiềm năng trở thành mũi nhọn trong lĩnh vực thủy sản, chỉ đứng sau tôm và cá tra. Tới đây, ngành nông nghiệp sẽ quy hoạch và hình thành, phát triển các vùng nuôi nhuyễn thể, trồng rong biển tập trung theo hướng chuyên canh, bảo đảm chất lượng.

Năm 2025 đầy triển vọng cho ngành thép nội địa Việt Nam
Kinh tế

Ngành thép 2025: cơ hội và thách thức

Ngành thép đã có nhiều tín hiệu phục hồi và dần ổn định trở lại trong năm 2024 sau thời gian dài lao dốc. Tuy nhiên, các dữ liệu phục hồi chủ yếu vẫn so sánh dựa trên mức nền thấp của năm ngoái. Bước sang năm 2025, cơ hội và thách thức vẫn đan xen, khiến ngành thép chưa thể bứt phá tăng trưởng.