Những năm gần đây, thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển như “vũ bão”. Mặc dù xuất hiện nhiều nền tảng giao dịch mua sắm online nhưng cho đến thời điểm hiện tại, sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt, hơn 90% thị phần đã thuộc về hai gã khổng lồ Tiktok và Shopee.
Cũng chính vì vậy, các nhãn hàng, người kinh doanh, khách hàng đều tập trung đổ bộ hoạt động mua bán trên hai sàn thương mại điện tử nêu trên. Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử đã xuất hiện nhiều cá nhân tung ra các nhãn hàng “thời vụ” sau đó bỏ tiền chạy quảng cáo rầm rộ với mục đích bán thật được nhiều hàng nhưng chưa quan tâm đúng đến chất lượng sản phẩm bán ra.
Khảo sát thực tế của Báo Đại biểu Nhân dân, từ mỹ phẩm giả, nhái đến kem trộn trắng da, đến sản phẩm đông y nam dược gia truyền “nhiều thế hệ” được rao bán tràn lan trên Tiktok và Shopee. Nhiều khách hàng đổ vỡ niềm tin sau mỗi lần liều mình trải nghiệm.
Việc kiểm duyệt thông tin sản phẩm, thông điệp quảng cáo của các sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử vẫn đang buông lỏng. Đến mức nhiều người cho rằng, mua các mặt hàng mỹ phẩm qua sàn thương mại điện tử giống như mua xổ số mang tính “hên xui”.
Các khách hàng cho rằng, không nên tin ngay vào các sản phẩm mỹ phẩm đột nhiên xuất hiện rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử và liên tục được các Kols, Tiktoker review với những lời có cánh mà nên nhìn vào thực chất đánh giá từ những người mua sản phẩm mới biết rõ về sản phẩm trước khi quyết định xuống tiền.
Việc theo dõi đánh giá “1 sao” cũng là cách kiểm tra mà khách hàng cho rằng đúng nhất, chuẩn nhất vì những đánh giá “5 sao” kèm những lời khen hoàn toàn có thể do các chủ kinh doanh sản phẩm tự mua hàng và tự đánh giá nhằm nâng uy tín.
Ghi nhận thực tế từ phản ánh của khách hàng cho thấy, thời gian gần đây, trên nền tảng Tiktok, Shopee, Facebook…liên tục xuất hiện các quảng cáo về nhóm sản phẩm mang thương hiệu “Simplicity” bao gồm sửa rửa mặt, serum, kem chống nắng…với giá từ hơn 200.000 đồng đến hơn 300.000 đồng – cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của một số mỹ phẩm phổ thông đã có định vị thương hiệu tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khi vào xem các tại các shop bán hàng nhóm sản phẩm "Simplicity" có thể thấy rõ bên cạnh hàng loạt đánh giá “5 sao” và mưa lời khen thì cũng rất nhiều đánh giá “1 sao” của khách hàng kèm theo những lời phàn nàn như “chất lượng tệ” “dùng bị nổi mụn” “mùi hương khó chịu”…
Theo tìm hiểu, nhóm sản phẩm “Simplicity” được sản xuất bởi một doanh nghiệp có tên Công ty Cổ phần Parsley. Dữ liệu doanh nghiệp thể hiện, công ty này đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2018. Người đại diện pháp luật là Hoàng Đình Tuấn, SN 1993 với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Cổ đông sáng lập của doanh nghiệp gồm: Trần Gia Bình; Lê Trần Kim Trang; Hoàng Đình Tuấn. Vốn điều lệ của doanh nghiệp đang ở mức hơn 5 tỷ đồng.