170,8 tỷ đồng kinh phí khuyến công cho các tỉnh, thành phố phía Bắc
Khu vực phía Bắc được đánh giá có vị trí địa lý hết sức quan trọng, trung tâm chính trị, kinh tế của đất nước và có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp. Theo báo cáo của Cục Công Thương địa phương, tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2023 của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc là 176,4 tỷ đồng, đạt 94,6% so với kế hoạch năm (186,5 tỷ đồng). Trong đó, có nhiều nội dung hoàn thành đạt tỷ lệ cao như hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn; phát triển các cụm công nghiệp, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực có chất lượng.
Bước sang năm 2024, các tỉnh, thành phố trong khu vực đã bám sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới và trong nước, thực trạng và nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn để tập trung tổ chức thực hiện các đề án, nhiệm vụ khuyến công ngay sau khi được phê duyệt được hiệu quả nhất.
Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2024 được phê duyệt khu vực phía Bắc là 170,8 tỷ đồng, thấp hơn 8,5% so với kế hoạch năm 2023 (186,5 tỷ đồng). 6 tháng đầu năm, kinh phí toàn vùng ước thực hiện đạt 34,7 tỷ đồng, đạt 20,3% kế hoạch năm, cao hơn 10,25% so với cùng kỳ. Chương trình đã hỗ trợ 57 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến; hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 245 cơ sở; tư vấn phát triển công nghiệp cho 62 dự án... Kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu vượt qua khó khăn của cả tổ chức khuyến công.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung cũng nhận định, công tác khuyến công thời gian qua vẫn còn một số hạn chế do nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đó là công tác xây dựng kế hoạch, chất lượng đề án khuyến công của một số địa phương còn hạn chế. Còn ít các đề án quy mô, có tính lan tỏa, tương xứng với tiềm năng của khu vực phía Bắc. Các Sở Công Thương chưa mạnh dạn xây dựng đề án điểm, hỗ trợ sản xuất các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của vùng, địa phương.
Bên cạnh đó, tiến độ phân bổ ngân sách còn chậm, đặc biệt đối với nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đến nay Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra dự toán nên mới phân bổ kinh phí đợt 1 chiếm 26,6%. Hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp tuy một số địa phương tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh xong hiệu quả chưa cao.
Ngoài ra, việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của một vài địa phương theo hướng sáp nhập đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ khuyến công thuộc Sở Công Thương vào đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh cũng làm ảnh hưởng đến tính hệ thống trong tổ chức hệ thống khuyến công đã được quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP.
Tập trung 5 nhóm giải pháp chính
6 tháng cuối năm 2024, dự báo tình hình kinh tế thế giới, khu vực vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi quá trình triển khai chương trình khuyến công phải có nhiều giải pháp phù hợp.
Để hoàn thành kế hoạch khuyến công của từng địa phương và toàn khu vực trong nửa cuối năm 2024, Cục trưởng Ngô Quang Trung nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ. Thứ nhất, tiếp tục rà soát lại các chương trình, kế hoạch khuyến công năm 2024. Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2025, khảo sát xây dựng các đề án nhằm hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với năng lực triển khai của đơn vị thực hiện.
Thứ hai, thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thi hành Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Hoàn thiện thể chế, chính sách về hoạt động khuyến công tạo động lực phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nhanh và bền vững. Tăng cường rà soát, đánh giá toàn diện đối với các quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, tập trung nghiên cứu góp ý chất lượng đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45.
Thứ ba, Sở Công Thương tiếp tục xác định rõ vai trò là cơ quan giúp UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa phương; kiện toàn tổ chức theo hướng giữ nguyên đơn vị sự nghiệp thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ về khuyến công để bảo đảm thực hiện hoạt động chuyên môn đặc thù của ngành công thương theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ các sở, ngành liên quan, đặc biệt là UBND cấp huyện trong việc thực hiện hiệu quả các hoạt động khuyến công.
Thứ tư, tiếp tục bám sát hoạt động của các cơ sở công nghiệp nông thôn, tập trung theo dõi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án khuyến công quốc gia ngay sau khi được phân bổ kinh phí khuyến công kịp tiến độ; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các đề án. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khuyến công ngày càng chuyên nghiệp. Xây dựng hệ thống cộng tác viên khuyến công cấp huyện, cấp xã nhằm giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn thuận lợi hơn trong tiếp cận chính sách khuyến công.
Thứ năm, việc triển khai các nhiệm vụ khuyến công nhằm thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành công thương, phát triển nhanh và bền vững công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên cơ sở phát huy vai trò động lực của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của ngành...