Theo đại biểu Quốc hội Phạm Thuý Chinh (Hà Giang), việc nâng tỷ lệ vốn góp của Nhà nước so với quy định hiện hành là chưa đủ để tăng sức hấp dẫn đối với các dự giao thông.
Đại biểu Phạm Thuý Chinh cho rằng, vấn đề các nhà đầu tư trăn trở nhất hiện nay chính là việc thực hiện các cam kết, nghĩa vụ hợp đồng được quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức công – tư (PPP) và hợp đồng ký kết, đặc biệt là cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu.
Bên cạnh đó, các bên liên quan tại các dự án PPP cần chú trọng tới cả vòng đời dự án, trong đó có công tác vận hành, bảo trì, thu phí hoàn vốn… tránh tình trạng chỉ tập trung vào giai đoạn xây dựng.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nhiều nước không quy định về trần vốn góp, về tỷ lệ vốn góp của Nhà nước. Điều này cho phép Nhà nước có thể tham gia tới 70 -80% tổng mức đầu tư đối với dự án vùng sâu, vùng xa có lưu lượng phương tiện thấp nhưng cũng có dự án lưu lượng phương tiện cao, tỷ lệ vốn góp Nhà nước cũng chỉ dao động từ 20 - 30%.
“Vấn đề là cần phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận mới. Trong thời gian tới bên cạnh việc áp dụng các hình thức đầu tư PPP mới như nhượng quyền, đấu giá quyền thu phí, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư thực chất, nhằm đưa dự án tới nhà đầu tư thay vì thụ động chờ đợi”, ông Thắng cho biết.
Đối với vấn đề này, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, cần căn cứ vào tính chất của từng dự án PPP và thực tế giai đoạn triển khai cụ thể để quyết định tỷ lệ vốn của Nhà nước cho phù hợp, đặc biệt đối với các dự án ở các vùng sâu vùng xa cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và trong bối cảnh tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng cho các dự án PPP giao thông khó nhiều khó khăn.
“Có thể tăng vốn Nhà nước lên 85%, thậm chí 90% và chỉ cần vốn đầu tư của tư nhân 10 – 15% nữa thì vẫn có khả năng hoàn thành dự án một cách tốt nhất”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nói và đề nghị Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn hơn.
Theo trưởng ngành giao thông vận tải, trong thời gian vừa qua, ngành đã triển khai được 70 dự án BOT nhưng có khá nhiều dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng tới phương án tài chính như: chưa được tăng phí theo lộ trình, thậm chí có dự án chưa được thu phí. Các vướng mắc nói trên vì nhiều lý do chậm được xử lý, làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhà đầu tư.
“Trong khi đó đằng sau các nhà đầu tư là các ngân hàng, tổ chức tín dụng, điều này cũng khiến việc tiếp cận nguồn vốn cho các dự án PPP trong thời gian vừa qua gặp nhiều khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Trong phiên chất vấn chiều qua, khi trả lời đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về giải pháp tháo gỡ khó khăn, thu hút nguồn lực với các dự án PPP đã được phê duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, gần đây Bộ đã kêu gọi được một số doanh nghiệp tham gia dự án PPP. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận việc thu hút các dự án PPP chưa nhiều, chưa hiệu quả.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân thứ nhất là vừa qua khách quan mà nói do tình hình kinh tế trong nước cũng như là quốc tế rất khó khăn, do vậy cũng nhiều doanh nghiệp sức khỏe khó khăn.
Thứ hai, đầu tư PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông lợi nhuận đem lại không cao, trong khi có rất nhiều lĩnh vực doanh nghiệp có thể lựa chọn, cân đối.
Thứ ba, trong khi lợi nhuận không cao nhưng có nhiều vấn đề rủi ro có thể xảy ra liên quan đến hiệu quả các dự án. Hiện nay các nhà đầu tư thu hồi vốn trên cơ sở lưu lượng xe. Cả nước có khoảng 5,2 triệu xe ôtô, trong đó lại phân bố không đồng đều, chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, nên đây cũng là một yếu tố bất lợi đối với nhà đầu tư.
Thứ tư, từ trước đến nay quy định liên quan đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia các dự án PPP cho hạ tầng giao thông chưa hấp dẫn, tối đa Nhà nước hỗ trợ 50%. Trong khi đó nhiều dự án chi phí dành cho giải phóng mặt bằng rất lớn. Vì thế, phần vốn nhà nước thực chất hỗ trợ cho doanh nghiệp không được nhiều và đây cũng là một bất lợi. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách thu hút chúng ta cũng phải nhìn nhận và điều chỉnh.
Đối với những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thời gian cụ thể để hoàn thành.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc này Bộ đã triển khai từ lâu nhưng nhiều vấn đề phức tạp chưa thể tháo gỡ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải làm rõ bên cạnh 8 dự án của Trung ương, cấp địa phương còn bao nhiêu dự án BOT gặp vướng mắc tương tự. Hiện chưa quyết định được nguồn vốn để xử lý 8 dự án này, từ tăng thu hay đầu tư công trung hạn.
Cả 8 dự án được triển khai trước khi Luật PPP có hiệu lực. Các dự án không chỉ liên quan nhà đầu tư mà còn cả ngân hàng. Ngân hàng yêu cầu nhà đầu tư hy sinh lợi nhuận, nhưng nhà đầu tư lại mong muốn ngân hàng hy sinh lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ, dự kiến sẽ báo cáo nội dung này với Chính phủ trước 15.11, trình Quốc hội tháo gỡ cho 8 dự án BOT này. Bộ đề nghị có 5 dự án Nhà nước mua lại và 3 dự án Nhà nước hỗ trợ.
Tranh luận nội dung này trong phiên họp sáng nay, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Đồng Nai) cho rằng nhà đầu tư đã phải huy động rất lớn và chỉ trông đợi vào thu phí để hoàn vốn nhưng khi đàm phán xử lý vướng mắc, các cơ quan Nhà nước lại yêu cầu nhà đầu tư cắt giảm lợi nhuận sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
“Bộ Giao thông vận tải nên sử dụng ngân sách của ngành trong các kỳ trung hạn để hỗ trợ cho các dự án theo lộ trình đã được công bố cam kết để tạo niềm tin cho nhà đầu tư”, đại biểu Nguyễn Quang Huân hiến kế.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, quá trình đàm phán được thực hiện trên nguyên tắc lợi nhuận hài hoà, khó khăn chia sẻ, đồng thuận không áp đặt nhà đầu tư. “Các bên đang khẩn trương hoàn tất quá trình xây dựng phương án tối ưu để sớm xử lý dứt điểm 8 dự án BOT gặp khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.