Không xử lý được môi trường, đừng nghĩ đến bền vững!

Đó là ý kiến của TS. Nguyễn Đình Trọng, chuyên gia kinh tế môi trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ T-TECH Việt Nam khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về vai trò kinh tế tuần hoàn và môi trường sau đại dịch Covid-19 cũng như phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

- Thưa ông, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 được tổ chức trong bối cảnh đất nước và thế giới vừa “tạm thoát” khỏi đại dịch Covid-19. Ông cảm nhận thế nào về "sức khỏe" nền kinh tế hiện nay và thời điểm cơ quan quyền lực tối cao tham gia vào tháo gỡ khó khăn?

Tôi nghĩ rằng, trong bối cảnh hậu Covid-19, tình hình kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang có những tác động mạnh mẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế. Là cơ quan tối cao, xây dựng thể chế, pháp luật, tôi đánh giá rất cao tinh thần hành động và đồng hành với dân tộc mà Quốc hội đang thể hiện. Đồng bào vẫn chưa quên hàng loạt quyết sách được Quốc hội đưa ra nhằm giúp Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong thời điểm chống dịch, cho thấy Quốc hội ngày càng đổi mới và có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiều lần phát biểu.

Không xử lý được môi trường, đừng nghĩ đến bền vững -0
TS Nguyễn Đình Trọng giới thiệu công nghệ xử lý rác thải với lãnh đạo Chính phủ

Về cơ bản, chúng ta đối diện với những khó khăn thách thức nhất định, do vậy trong thời gian tới cần phải triển khai nhanh những nhóm giải pháp cụ thể hơn để phục hồi kinh tế, đảm bảo tính ổn định và phát triển kinh tế bền vững hơn.

-  Thưa ông, để phục hồi kinh tế trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần quan tâm tập trung giải quyết những vấn đề gì? Chủ đề của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 là "Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững" liệu có đúng và trúng lúc này?

Tôi cho rằng, cụm từ "thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững" hết sức chính xác trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có những biến động khó lường, sự tác động của vấn đề hậu Covid-19 hiện tại. Thời gian qua, Việt Nam đã có những nhóm giải pháp nhất định để phục hồi nền kinh tế, đảm bảo tính ổn định, bền vững. Theo tôi nghĩ, để phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới, chúng ta cần quan tâm, tập trung giải quyết quyết liệt 4 vấn đề như sau:

Một là, cần phải duy trì, phát huy ổn định vấn đề an ninh chính trị, ổn định an toàn xã hội.

Hai là, phải quan tâm đến giáo dục một cách đúng mức để nâng tầm tri thức cho người dân, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần thứ tư để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Ba là, cần phải quan tâm đến việc hoàn thiện xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng viễn thông, hệ thống văn bản pháp luật, đảm bảo đầy đủ cho nền kinh tế “cất cánh”.

Bốn là, phải quan tâm đặc biệt tới vấn đề bảo vệ môi trường, cần phải quyết liệt hơn. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà trong nhiều năm qua, không cứ Việt Nam chúng ta mà nhiều nước trên thế giới đang phải đồng hành, quyết tâm triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, để phát triển kinh tế bền vững. Năm 2020, chúng ta đã ban hành Luật Bảo vệ môi trường mới, hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững, nền kinh tế tuần hoàn, được triển khai bằng nhiều văn bản pháp lý, hướng dẫn để công tác môi trường ngày một cải thiện hơn. Hay nói cách khác, chưa xử lý được môi trường, đừng nên nghĩ đến phát triển bền vững!

Không xử lý được môi trường, đừng nghĩ đến bền vững -0
Khái niệm kinh tế tuần hoàn ngày càng rõ nét trong tư duy điều hành kinh tế

- Ông vừa nhắc tới khái niệm kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế bền vững. Vậy, theo ông, cần bàn thêm những giải pháp gì để phát triển kinh tế bền vững?

Như tôi chia sẻ ở trên, muốn phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới thì phải đặc biệt phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, chúng ta phải quan tâm đến việc xử lý rác theo hướng kinh tế tuần hoàn. Kinh tế tuần hoàn là một khái niệm đầy đủ trọn vẹn cho một chu trình sản xuất kinh tế bền vững, có tính kế thừa, có tính tận dụng, đảm bảo tối ưu, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, tối ưu hoá quá trình sản xuất. Đầu ra của vòng đời sản phẩm này là đầu vào của sản phẩm sau. Từ đó, chúng ta tiết kiệm được nguồn nhiên liệu, nguyên liệu, giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên, giúp cho kinh tế hiệu quả hơn và bền vững hơn.

Cụ thể, trong công tác xử lý môi trường, xử lý rác thải, chúng ta phải quan tâm tối đa đến vấn đề tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu chất thải trong quá trình sản xuất, trong quá trình sinh hoạt của người dân. Từ đó tạo ra các sản phẩm tái chế có giá trị, thậm chí giá trị cao như điện, phân hữu cơ... Đó được coi là một chu trình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tuần hoàn thì ngoài việc tái chế, tái sử dụng chất thải như trên, chúng ta cần phải quan tâm đến quá trình sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân để đảm bảo giảm lượng chất thải không đáng có, giúp cho môi trường được sạch sẽ hơn, phát triển kinh tế bền vững hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Tùng (thực hiện)

Không xử lý được môi trường, đừng nghĩ đến bền vững! -0

Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi.