Khó khăn, vẫn nặng tình doanh nghiệp với người nghèo

Không chỉ 2012 mà cả 2013 cũng được dự báo là sẽ còn rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế, và những người chịu tác động trực tiếp nhất vẫn là doanh nghiệp, doanh nhân. Nhưng, làm nhân đạo - từ thiện, hỗ trợ người nghèo vẫn luôn là một nét đẹp trong văn hóa kinh doanh không thể thiếu của người Việt, dẫu cho công cuộc bươn trải kiếm tiền ngày càng nhọc nhằn, gian khó hơn. Một báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu châu Á - Thái Bình dương Hà Nội cho thấy, có hơn 68% doanh nghiệp ở Hà Nội và 84% doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến hoạt động từ thiện…

Làm từ thiện không phải để được vinh danh…

Thời đại công nghệ thông tin, chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính, tra google “năm 2012 doanh nhân làm từ thiện như thế nào”, chắc hẳn bạn vẫn luôn nhận được đầy ắp những thông tin cần thiết, từ số liệu cụ thể đến con người cụ thể, địa chỉ cụ thể, từ cách thức từ thiện đến cách làm từ thiện… Còn đối với những người nông dân, dù xa xôi mấy thì sự đổi thay của những người bạn nghèo quanh xóm, quanh thôn nhờ được sự hỗ trợ từ những tấm lòng hảo tâm mới là thực tế…

Suốt 10 năm nay, doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Hương - Khánh Hòa luôn tích cực với công tác từ thiện, mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình nghèo, nhiều cụ già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em nghèo hiếu học… với số tiền lên tới hàng… đồng, nhưng chị lại rất khiêm tốn khi nói “tôi làm từ thiện không phải để được vinh danh mà chỉ muốn giúp đỡ người nghèo và các cháu học sinh nghèo học giỏi”.

Nữ doanh nhân say mê làm từ thiện với bề dày gần chục năm, gắn với từng chương trình, từng quỹ học bổng, quỹ tấm lòng nhân ái phải kể đến Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Bảo hiểm AAA Đỗ Thị Kim Liên. Không chỉ lãnh đạo tốt một doanh nghiệp, bà Liên đã cùng tập thể AAA luôn miệt mài với công tác từ thiện. Chỉ riêng trong năm 2012, thay mặt cho Công ty Bảo hiểm AAA, bà đã tài trợ 1,2 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính với dự án xây trường học cho trẻ em dân tộc thiểu số… Rồi, hàng năm, cứ vào dịp Quốc khánh nước Cộng hòa Nam Phi, với tư cách là Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP Hồ Chí Minh, bà đã trở thành thành viên thường xuyên của chương trình “Ước mơ của Thúy” do báo Tuổi Trẻ tổ chức nhằm động viên khích lệ tinh thần cho các bệnh nhi ung bướu tại TP Hồ Chí Minh.

Những con số đáng ghi nhận

Không chỉ những “ông chủ lớn” làm từ thiện. Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tuy có tới hơn 90% là vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ nhưng tấm lòng, tình cảm đối với người nghèo thì không có giới hạn. Ngay cả mỗi con người bình dị, với đồng lương hưu tích cóp cả cuộc đời lao động cũng không tằn tiện khi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, năm 2012 tuy nền kinh tế có nhiều thách thức, khó khăn, nhưng số tiền ủng hộ Quỹ Vì người nghèo đạt gần 1.500 tỷ đồng, ủng hộ chương trình An sinh xã hội trên 5.900 tỷ đồng (tổng cộng được hơn 7.400 tỷ đồng). Từ nguồn ủng hộ này, đã xây dựng và sửa chữa 84.900 căn nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh và hàng triệu hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ khám chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất, được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán...

Doanh nghiệp giúp thoát nghèo bền vững

 Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27.12.2008 về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo cũng xác định vai trò của doanh nghiệp, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho mỗi tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong việc đỡ đầu, tài trợ cho ít nhất một huyện nghèo. Đây cũng là thời điểm nhìn lại 3 năm thực hiện Nghị quyết 30a, với những cái được căn bản: nhiều gia đình, địa phương đã cơ bản thoát nghèo!

Điểm danh sách tên các tập đoàn, doanh nghiệp hỗ trợ 62 huyện nghèo trên toàn quốc, thấy nổi lên những doanh nghiệp tình nguyện nhận giúp đỡ cùng lúc nhiều huyện nghèo, như: Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN nhận giúp đỡ 6 huyện, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN 5 huyện, Tổng công ty CN xi măng VN 4 huyện, Ngân hàng Phát triển VN 4 huyện, Tập đoàn Điện lực VN 3 huyện, nhiều doanh nghiệp nhận đỡ đầu 1-2 huyện… 3 năm qua, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), tuy không trực tiếp cùng chính quyền huyện Mèo Vạc thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo, nhưng cũng đã chuyển 76 tỷ đồng cho Mèo Vạc triển khai xóa nhà tạm và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 30a. Riêng trong năm 2012, Vinacomin cũng đã chuyển 33 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 cũng sẽ góp khoảng hơn 30 tỷ đồng xóa đói giảm nghèo cho huyện vùng cao Mèo Vạc của Hà Giang.

Giàng Mí Già 40 tuổi, một người dân thuộc thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thuộc diện được xóa nhà tạm và hỗ trợ bò giống để chăn nuôi phát triển kinh tế, nhờ Chương trình 30a của Chính phủ cho biết: trước đây nhà có 5 miệng ăn, cả năm chỉ trông chờ vào một vụ ngô. Căn nhà tạm vừa dột mái vừa trống trải gió lùa không đủ che mưa che nắng. Mùa đông, cái lạnh thấu xương. Giờ thì khác rồi, “gia đình được xóa nhà tạm được gần năm rồi. Tết này yên tâm ăn Tết thôi. Nhà đang có 2 con bò thì một con được hỗ trợ giống, với 2 con lợn nữa... bây giờ thì thoải mái rồi, không phải lo nhà cửa nữa” - Giàng Mí Già vui vẻ khoe với Bí thư Huyện ủy Đồng Văn Sùng Đại Hùng trong buổi lễ sơ kết 3 năm thực hiện chính sách 30a.

Ông Sùng Đại Hùng khẳng định, 3 năm qua Đồng Văn đã xóa được gần 3.000 nhà tạm và giảm được 7% tỷ lệ hộ nghèo trong điều kiện địa hình khó khăn, trình độ dân trí và xuất phát điểm chung còn thấp là nhờ có chương trình 30a và sự hỗ trợ trực tiếp của doanh nghiệp là Công ty Xăng dầu Hà Giang và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Nhìn lại sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho 62 huyện nghèo trên cả nước cho thấy, Nghị quyết 30a đang thực sự là cơ hội vàng, tạo sức bật để các huyện nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Bộ mặt nhiều huyện nghèo đã đổi thay đáng kể, từ cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường giao thông, trường học, bệnh viện… đến cách thức làm ăn kinh tế của từng hộ dân.

Hàng trăm nghìn hộ nghèo trên cả nước đã được bày mâm cỗ Tết trong ngôi nhà kiên cố, ấm cúng. Và tương lai, những căn nhà dột sẽ được xóa hết. Cùng với đó, cách thức làm ăn mới cho kinh tế phát triển ấm no dư dả hơn… Ngoài nguồn vốn từ ngân sách, không thể không nhớ tới tấm lòng, trách nhiệm của những doanh nghiệp, doanh nhân và mỗi tấm lòng hảo tâm…

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…