Khẳng định vị trí, nâng tầm văn hóa đọc của người Dầu khí

Nhằm phát triển văn hóa đọc lên tầm cao mới, ngày 4.11.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21.4 hàng năm trên phạm vi toàn quốc khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Góp phần phát triển văn hóa, giáo dục đất nước

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. Mặt khác, còn là dịp tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Khằng định vị trí, nâng tầm văn hóa đọc của người Dầu khí
Các cán bộ, nhân viên tại phòng đọc sách Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.   Ảnh: PVN

Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã nêu rõ: phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước.

Phát triển văn hóa đọc trên cơ sở khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.

Trong đó, chỉ rõ Nhà nước hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc. Các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc.

Đặc biệt, định hướng đến năm 2030: Người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản ấn phẩm in và điện tử).

Đến năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch 3042/KH-BTTTT về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021- 2025.

Phát triển văn hóa đọc sâu rộng toàn Tập đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong toàn Tập đoàn. Trong đó, được sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, từ năm 2021, thư viện riêng cho cán bộ công nhân viên với hàng ngàn đầu sách quý, hiếm đã được xây dựng. Tập đoàn đã dành riêng một khuôn viên yên tĩnh, với ánh sáng đẹp, có khu vực tự phục vụ nước uống để người lao động có nhu cầu đọc sách được thoải mái nghiên cứu, học tập.

Tại các đơn vị trong Tập đoàn như Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS); Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo); Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Đoàn Thanh niên Tập đoàn... đều phát động văn hóa đọc, góp sách tạo thư viện tại cơ quan, tặng sách cho các bạn nhỏ vùng sâu, vùng xa... và nhiều hoạt động ý nghĩa khác để lan tỏa tinh thần tự học trong cộng đồng, xã hội.

Không chỉ dừng lại ở phong trào đọc sách, cán bộ nhân viên Petrovietnam còn xem xét đánh giá về "văn hóa đọc" trong công tác chuyên môn như xử lý công văn, tư vấn pháp luật, thúc đẩy hiệu suất công việc hàng ngày. Theo đó, với ứng dụng công nghệ số của Văn phòng Tập đoàn, lượng công văn giấy tờ từ các đơn vị, bộ, ngành liên quan được xử lý ngày càng nâng cao về tốc độ cũng như chất lượng.

Trong đợt quán triệt nâng tầm văn hóa Petrovietnam và nâng cao văn hóa phối hợp thực thi công vụ của Tập đoàn vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn cùng toàn thể cán bộ công nhân viên đã quán triệt chủ trương phát triển văn hóa đọc trong xử lý công việc chung của Tập đoàn. Trong đó, không chỉ các lãnh đạo cao cấp trong Tập đoàn mà lãnh đạo cấp trung cũng cần phải nêu gương. Từ đó, việc nâng cao hiệu quả phối hợp công việc của các ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn cùng các đơn vị thành viên được nâng cao, tiến tới xây dựng thành công văn phòng số, văn phòng thông minh.

Văn hóa

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.

Vở múa "Nàng Mây"
Văn hóa

Giữ bản sắc trong thế giới nghệ thuật hội nhập

Phản ánh chân thực, sinh động không gian, văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng, dân tộc, cuộc sống nhiều màu sắc tại các vùng miền, biên đạo múa NGUYỄN HẢI TRƯỜNG (Học viện Múa Việt Nam) mong muốn thể hiện đậm nét bản sắc Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ.