Diễn đàn Người lao động năm 2023

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội

Với nội dung trao đổi tập trung vào nhiều chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, trong lần đầu tiên diễn ra, Diễn đàn Người lao động 2023 đã cho thấy tính cởi mở, hữu ích, là nơi để các nhà hoạch định chính sách gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri là người lao động, có thêm thông tin từ thực tiễn cuộc sống sinh động cho quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn.

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Quang cảnh Diễn đàn Người Lao động năm 2023

Giải quyết triệt để quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các nội dung được đại diện các công đoàn viên, người lao động trên khắp cả nước nêu đều là những vấn đề rất “sát sườn”, liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, là tâm tư, tình cảm, mối quan tâm chung của đoàn viên, người lao động hiện nay. Đó là những vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật về nhà ở cho người có thu nhập thấp; hay, điều kiện lao động, bữa ăn giữa ca cho công nhân; rồi chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, các quy định của Luật Công đoàn. Cùng với đó là những phản ánh về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; và những vấn đề ở tầm vĩ mô hơn liên quan đến quản trị quốc gia, cải cách hành chính; cơ chế, chính sách cho một số ngành, lĩnh vực đặc thù có đông lao động.

Một trong những điểm thú vị, tạo sức hấp dẫn của Diễn đàn, đó là cùng với sự tham gia của các nhà lập pháp, còn có các "tư lệnh ngành" đang đảm trách nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan đến những vấn đề người lao động quan tâm, như lao động, thương binh và xã hội; xây dựng; giáo dục và đào tạo... Vì thế, tất cả các ý kiến, kiến nghị, vấn đề người lao động nêu, dưới sự điều hành và gợi mở trực tiếp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đều được các Chủ nhiệm Ủy ban, các bộ trưởng, trưởng ngành giải đáp, làm rõ ngay tại Diễn đàn. 

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Chị Đào Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ (tỉnh Bình Dương) phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Lâm Hiển

Liên quan đến vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động, nhất là người lao động ở các khu công nghiệp, chị Đào Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ (tỉnh Bình Dương) cho rằng, hiện nay, dù Nhà nước đã có chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, trong đó có công nhân, người lao động, nhưng số lượng nhà ở xã hội chưa thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn của công nhân, người lao động. Vừa qua, Chính phủ có phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Song thực tiễn triển khai chủ trương, chính sách này cho thấy, các doanh nghiệp "chưa mặn mà" với nhà ở xã hội.

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Anh Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam (Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Công nhân lao động đang rất trông đợi vào gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, áp dụng cho cả chủ đầu tư dự án và người mua, thuê nhà ở xã hội. Khẳng định điều này, song theo anh Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam (Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội), hiện mức lãi suất cho vay vẫn rất cao, thời gian cho vay ngắn, khiến công nhân, lao động chưa tiếp cận được nguồn tín dụng này. Do đó, một trong những vấn đề đặt ra, đó là Quốc hội cần giám sát và yêu cầu Chính phủ có giải pháp, giúp người lao động tiếp cận được nguồn vốn này.

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Giải đáp vấn đề nêu trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết,để triển khaigói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng theo Quyết định số 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực ban hành các văn bản hướng dẫn, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn và hiện nay các ngân hàng thương mại đang rất tích cực triển khai gói hỗ trợ này. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước đang có hướng dẫn, hỗ trợ và giải đáp… nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai gói hỗ trợ. Và cùng với gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ đồng này, Nhà nước còn có gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho chủ đầu tư các dự án nhà xã hội, gói 15 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho người lao động mua nhà theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. "Đây là điều kiện rất thuận lợi để người lao động có thể tiếp cận vốn vay để mua được nhà ở xã hội", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Từ góc độ chính sách, pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp là một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang trình Quốc hội. Trong dự thảo Luật đã đưa ra các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú cho công nhân ở khu công nghiệp. Theo đó, dự thảo Luật quy định địa phương có trách nhiệm dành quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người lao động có thu nhập thấp tại địa phương. Cùng với đó là nhiều chính sách ưu đãi khác về thuế, tín dụng nhằm tạo thuận lợi, thu hút chủ đầu tư, doanh nghiệp quan tâm hơn tới phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) không chỉ quan tâm giải quyết vấn đề về sở hữu nhà ở, mà quan trọng hơn, đó là giải quyết vấn đề có chỗ ở cho người dân nói chung và người lao động nói riêng. Nhấn mạnh điều này tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, hiện chúng ta đang quan tâm tới cả các hình thức hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở thương mại; hỗ trợ xây dựng và cho thuê nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp; hỗ trợ thuê, mua, trả góp… Các chính sách này liên quan đến nhiều dự thảo Luật đang trình Quốc hội xem xét, như dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)… Những vấn đề người lao động nêu tại Diễn đàn cũng là những nội dung đang còn ý kiến khác nhau, do đó sẽ tiếp tục được nghiên cứu, làm rõ, chỉnh lý và hoàn thiện trong các dự thảo Luật này để "Quốc hội xem xét, quyết định một lần". “Tại kỳ họp Quốc hội tháng 10 này, chúng ta hy vọng sẽ giải quyết được nội dung đó”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Các đại biểu dự Diễn đàn. Ảnh: Lâm Hiển

Tập trung khắc phục tình trạng chậm, trốn, nợ đóng bảo hiểm xã hội

Chia sẻ mối quan tâm, lo lắng trước tình trạng một số doanh nghiệp nợ, chậm hoặc trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Số nợ, chậm đóng BHXH đã giảm từ 6% (trên tổng thu BHXH trong một năm) năm 2016 xuống còn 2,91% trên tổng thu trong một năm năm 2022. Kết quả này thể hiện sự quyết liệt của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo của Chính phủ, giám sát của Quốc hội và sự phối hợp của BHXH Việt Nam và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong việc khắc phục triệt để tình trạng này. Về phần mình, BHXH Việt Nam đã đưa ra một số giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này, trong đó phải thường xuyên bám sát và nắm chắc tình hình doanh nghiệp, từ đó, phân tích được rủi ro và nhận diện các doanh nghiệp có khả năng, nguy cơ chậm, trốn đóng BHXH. BHXH Việt Nam hiện cũng đã xây dựng và triển khai ứng dụng "BHXH số" - VssID, giúp người lao động theo dõi, kịp thời phát hiện doanh nghiệp nào nợ hoặc chậm đóng BHXH.

BHXH Việt Nam cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thu nợ BHXH; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; áp dụng các biện pháp, như công khai danh sách doanh nghiệp nợ BHXH, chuyển những hồ sơ đủ điều kiện theo quy định pháp luật sang cơ quan Công an để khởi tố doanh nghiệp nợ đóng BHXH… “Tới đây, khi xem xét, sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, cần bổ sung những biện pháp đủ mạnh để mọi doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động”, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết.

Khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn, chủ động và đồng hành với Chính phủ của Quốc hội -0
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Tháng 8 tới đây, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cho ý kiến với tinh thần chung là tập trung sửa đổi, chỉnh lý những vấn đề bất hợp lý, bất cập đã chỉ ra; đồng thời phát triển BHXH theo hướng linh hoạt, đa tầng, hiện đại, tăng quyền lợi cho người lao động. Khẳng định điều này, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự án Luật lần này sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung 5 nhóm giải pháp chính và 12 nhóm nội dung theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, như: xây dựng hệ thống bảo hiểm đa tầng (thêm một “tầng” trợ cấp hưu trí xã hội); hạn chế tối đa việc rút bảo hiểm xã hội một lần; khắc phục tình trạng chậm đóng, trốn đóng, nợ đọng BHXH… Đối với 204 nghìn người lao động bị chậm đóng, nợ đọng BHXH, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hiện đang phối hợp với BHXH Việt Nam xử lý theo hướng "khoanh lại" để tập trung giải quyết chính sách cho đối tượng này, "không để người lao động thiệt thòi".

Trong khoảng gần 3 giờ đồng hồ thời gian vật chất dành cho Diễn đàn, những vấn đề, vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật... cử tri là người lao động nêu đều cơ bản đã được các bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội giải đáp, làm rõ. Trong phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất tại Diễn đàn; đồng thời tổ chức giám sát việc thực hiện, bảo đảm các nội dung kiến nghị về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động phải được giải quyết triệt để. Đối với những vấn đề bức xúc, bất cập mà cử tri - người lao động nêu nhưng chưa được giải đáp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành có liên quan tổng hợp, tiếp thu và khẩn trương giải quyết. Với một số đề xuất, kiến nghị (đã có hoặc chưa có) trong dự kiến Chương trình xây dựng luật của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV này, người đứng đầu cơ quan lập pháp đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất; "nếu cần điều chỉnh, bổ sung ngay thì báo cáo đề xuất để Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Với sự tham dự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban, các bộ trưởng, trưởng ngành và lãnh đạo các cơ quan liên quan cùng khoảng 500 đại biểu - cử tri đại diện cho lực lượng công nhân và người lao động trên cả nước, Diễn đàn Người lao động 2023 là nơi gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn giữa các nhà lập pháp, hoạch định chính sách, hành pháp với công nhân, người lao động - chủ thể trung tâm trong mọi quyết sách của Quốc hội. Với hàm lượng phong phú thông tin từ thực tiễn cuộc sống, Diễn đàn còn là kênh quan trọng để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội thực hiện tốt hơn chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, cụ thể ở đây là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và Chiến lược xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh. Quan trọng hơn, việc lần đầu tiên Văn phòng Quốc hội phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Diễn đàn là minh chứng mạnh mẽ, khẳng định tinh thần tiếp tục đổi mới trong hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng gần gũi hơn với cử tri và Nhân dân, với công nhân và người lao động; khẳng định vai trò tích cực, chủ động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Với những kết quả bước đầu đạt được, Diễn đàn một lần nữa khẳng định tinh thần luôn bám sát thực tiễn và chủ động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đồng hành cùng Chính phủ trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nói chung cũng như các chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn nói riêng. 

Quốc hội và Cử tri

Hành động thực chất
Chính sách và cuộc sống

Hành động thực chất

Trước ngày 20.11, các địa phương phải hoàn thành việc xóa bỏ toàn bộ tàu cá “3 không”: không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cuộc họp với các bộ, ngành và 28 địa phương ven biển diễn ra mới đây.

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự

Thảo luận tại Tổ 3 về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) đề nghị quy định rõ các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản để bảo đảm minh bạch; có tiêu chí trong xử lý vật chứng tài sản có ý nghĩa lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không để lãng phí.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền, lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Quốc hội và Cử tri

Tháo "nút thắt" thể chế để khơi thông nguồn lực phát triển

Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, An Giang nhấn mạnh, dù là nội dung khó và phức tạp song việc sửa đổi các luật trên là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật
Quốc hội và Cử tri

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật

Thảo luận tại Tổ 9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên đều đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên cần rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư để tránh chồng chéo giữa các luật liên quan.

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương
Quốc hội và Cử tri

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Chiều 29.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Gỡ “điểm nghẽn” tài chính cho các dự án BOT giao thông
Ý kiến đại biểu

Gỡ “điểm nghẽn” tài chính cho các dự án BOT giao thông

Cần sửa đổi Luật để khắc phục “điểm nghẽn” cho cả các dự án BOT giao thông đã khai thác vận hành để tháo gỡ khó khăn, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Đây là kiến nghị của ĐBQH Hoàng Văn Nghiệm - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn trong buổi thảo luận tại Tổ của Quốc hội chiều 26.10.

Khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế
Ý kiến đại biểu

Khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế

Phát biểu về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật gồm Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng việc quy định rõ cơ quan quản lý thuế phải có đủ thông tin, điều kiện thì mới thực hiện cưỡng chế.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu

Sáng 29.10, phát biểu tại hội trường về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa- Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét bổ sung quy định cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu. Đây là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cần được quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch.

ĐBQH Leo Thị Lịch (Bắc Giang)
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm linh hoạt và chặt chẽ trong thực hiện đầu tư công

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quy định tại dự thảo Luật đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong đầu tư công, tạo sự chủ động, linh hoạt cho tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát các điều, khoản liên quan đến phân cấp, phân quyền; bổ sung đánh giá tác động với một số nội dung; thực hiện lấy ý kiến đầy đủ các đối tượng chịu tác động… để bảo đảm chặt chẽ, tạo thuận lợi trong thực hiện.

Không miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ
Ý kiến đại biểu

Không miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ

Tham gia ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) bày tỏ sự đồng tình việc không quy định miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ; đồng thời, thống nhất với quy định nhà quản lý sàn giao dịch điện tử, nhà quản lý nền tảng số thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử…

Tập trung vào các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch thông tin và nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư
Ý kiến đại biểu

Tập trung vào các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch thông tin và nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư

Ngày 29.10, Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về Luật Chứng khoán, theo ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh), nên tập trung vào các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch thông tin và nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư, để họ có thể tự quyết định và tự chịu trách nhiệm đối với các giao dịch của mình. Điều này không chỉ hỗ trợ sự phát triển của thị trường vốn mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp.

Quang cảnh họp Tổ 14
Ý kiến đại biểu

Không tạo ra rào cản, vướng ở đâu gỡ ở đó

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) chiều 29.10, một số ĐBQH đề nghị, nếu là công trình, dự án liên xã thì giao cho Ban quản lý dự án của cấp huyện làm đơn vị chủ quản, chủ đầu tư nhằm bảo đảm chuyên môn và công tác quản lý. Đặc biệt, việc sửa đổi Luật lần này sẽ không tạo ra rào cản, đúng với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đấy", đồng thời không đưa vào dự thảo Luật những nội dung chưa chín, chưa rõ, chưa cụ thể.

Phân cấp mạnh, địa phương có đủ sức đảm đương?
Ý kiến đại biểu

Phân cấp mạnh, địa phương có đủ sức đảm đương?

Thảo luận tại Tổ 4, chiều 29.10 về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu khẳng định việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là cần thiết. Tuy nhiên, ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) lưu ý, cần tính đến việc liệu địa phương và các chủ đầu tư có đủ sức đảm đương không?

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Ý kiến đại biểu

Tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong đầu tư công

Chiều 29.10, thảo luận về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu tại Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đề nghị: việc sửa đổi luật cần xem xét về tổng thể, đánh giá toàn diện những tồn tại, hạn chế để khắc phục các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện đầu tư công...

ĐBQH Trần Quốc Quân (Long An) phát biểu thảo luận. Ảnh: Đào Cảnh
Ý kiến đại biểu

Gỡ “điểm nghẽn” thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chiều 29.10, thảo luận tại Tổ 11 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La) về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, dự luật lần này đã sửa đổi khá toàn diện, tháo gỡ được nhiều “điểm nghẽn”, vướng mắc trong phân cấp, phân quyền cho địa phương; cắt giảm thủ tục đầu tư trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Áp thuế giá trị gia tăng 5% với mặt hàng phân bón: Lợi ích tổng thể của nền kinh tế
Ý kiến đại biểu

Áp thuế giá trị gia tăng 5% với mặt hàng phân bón: Lợi ích tổng thể của nền kinh tế

Thời gian qua, các doanh nghiệp phân bón Việt Nam liên tiếp kiến nghị việc đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), bởi khi mặt hàng này được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế đầu vào, từ đó có nhiều dư địa để giảm giá thành sản phẩm; thu hút đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.