Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khẩn trương ban hành văn bản chi tiết, bố trí đủ nguồn lực cho việc thực thi luật

Sáng 15.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

thi-thanh.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Mở rộng trường hợp được lên thẳng cơ sở khám, chữa bệnh cấp chuyên sâu

Trình bày Báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về cơ bản, các nội dung lớn của dự thảo Luật đã đạt được sự đồng thuận của các cơ quan tham gia tiếp thu, chỉnh lý.

Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 3 điều, Điều 1 bổ sung 2 điều mới quy định về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế và sửa đổi, bổ sung 40 điều của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành (trong đó bổ sung 3 khoản mới ở 2 điều); bãi bỏ khoản 2 Điều 32 của Luật số 30/2023/QH15 về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, do đã được quy định tại dự thảo Luật; Điều 2 về hiệu lực thi hành; Điều 3 về quy định chuyển tiếp.

chu-nhiem-uy-ban-xa-hoi-nguyen-thuy-anh-460.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn dự thảo Luật sửa đổi. Ảnh: Hồ Long

Về dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ, quy định tại các Điều 12, 13 sửa đổi, bổ sung về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng giữ nguyên các đối tượng được quy định trong Luật hiện hành; bổ sung các đối tượng đã được Luật khác quy định trong đó có Luật dự kiến thông qua tại kỳ họp này như Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Dự thảo Luật hiện cũng bổ sung đối tượng nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản để động viên, khích lệ và có chính sách thoả đáng với đối tượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng sâu, vùng xa và công bằng với đối tượng khác ở tổ dân phố; chưa bổ sung thân nhân của dân quân thường trực vào quy định tại Điều 12 sửa đổi về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Nêu nguyên nhân chưa bổ sung thân nhân của dân quân thường trực vào các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ, Luật Dân quân tự vệ không quy định chế độ bảo hiểm y tế cho đối tượng này. Do đó, sẽ giao Chính phủ quy định các đối tượng khác (sau khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau một thời gian thực hiện ổn định và có đánh giá đầy đủ sẽ nghiên cứu bổ sung khi sửa đổi toàn diện Luật.

toan-canh.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đồng thời, Điều 13 của dự thảo Luật đã điều chỉnh các quy định về mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để đồng bộ với việc sửa đổi các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó, quy định đối tượng học sinh, sinh viên tiếp tục tham gia theo nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ để bảo đảm tính ổn định khi tham gia bảo hiểm y tế của nhóm đối tượng này.

Đối với quy định về phạm vi được hưởng, mức hưởng, đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (Điều 21, 22, 26 và 27 sửa đổi, bổ sung), tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và để đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, dự thảo Luật đã bổ sung, làm rõ các hình thức khám bệnh, chữa bệnh mới được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như: khám bệnh, chữa bệnh từ xa; khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình; khám bệnh, chữa bệnh tại nhà (điểm a khoản 1 Điều 21 sửa đổi, bổ sung).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng nêu rõ, quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế được thiết kế trên cơ sở xóa bỏ “địa giới hành chính” trong khám bệnh, chữa bệnh theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giữ ổn định mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của Luật hiện hành và mở rộng với một số trường hợp, như bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến đại biểu, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu tiếp tục hưởng mức bảo hiểm y tế chi trả 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh như quy định hiện hành để bảo đảm sự công bằng với các đối tượng hưu trí khác (không thuộc diện được chi trả 100% như các đối tượng đang tại ngũ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, trẻ em…).

Cân nhắc bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã cơ bản đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu đặt ra, đó là từng bước thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về bảo hiểm y tế để đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm xã hội. Những nội dung được quy định nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập, khó khăn đã được tổng kết qua thực tiễn; các nội dung đã chín, đã rõ và có sự đồng thuận cao.

chu-nhiem-uy-ban-quoc-phong-va-an-ninh-le-tan-toi.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, cơ bản tán thành với các quy định liên quan tại dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận thấy, tại điểm e, khoản 3, Điều 12 sửa đổi đã quy định có nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế gồm người có công với cách mạng, cựu chiến binh… nhưng còn thiếu đối tượng cựu công an nhân dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ngày 1.8.2023, Bộ Nội vụ có quyết định về việc thành lập Hội cựu công an nhân dân; tiếp đó, ngày 5.9.2023, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có văn bản công nhận Hội cựu công an nhân dân là thành viên MTTQ Việt Nam. Hội cựu công an nhân dân đã được thành lập đến cấp xã, với hàng nghìn hội viên. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị, các cơ quan rà soát, nghiên cứu bổ sung cựu công an nhân dân vào các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2025. Trong đó, các quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh, đăng ký và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các điểm a, b khoản 2, các khoản 14, 15, 17, 18, 19, 20 Điều 1 của Luật; về phạm vi được hưởng, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế tại các khoản 14, 15 Điều 1 Luật này áp dụng đối với các đối tượng đã được quy định tại Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế và tiếp tục được quy định tại các khoản 9, 10 Điều 1 Luật này… được đề nghị có hiệu lực sớm từ ngày 1.1.2025.

Đồng tình với việc để một số quy định tại dự thảo Luật có hiệu lực thi hành sớm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhận thấy, nếu cho phép các quy định này có hiệu lực sớm như vậy thì từ khi Quốc hội thông qua Luật đến khi có hiệu lực thi hành sẽ không đủ 45 ngày, khác với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do vậy, tại Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật cần báo cáo thêm về nguyên nhân của đề xuất những điều khoản này được có hiệu lực thi hành sớm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao tinh thần khẩn trương, tích cực, sự phối hợp của Ủy ban Xã hội, Bộ Y tế cùng với Ủy ban Pháp luật, cũng như các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan khẩn trương tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; gửi xin ý kiến rà soát kỹ thuật văn bản và gửi đại biểu Quốc hội theo quy định, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ trước khi Quốc hội xem xét thông qua tại cuối đợt hai của Kỳ họp này.

Về đề xuất bổ sung cựu công an nhân dân vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế chưa có điều kiện đánh giá kỹ tác động về đối tượng này. Do đó, việc bổ sung đối tượng này sẽ được thực hiện khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế.

Đồng thời, để bảo đảm tính khả thi, nhất là những nội dung mới của Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cán bộ y tế và các cơ quan, tổ chức liên quan hiểu rõ và thực hiện đầy đủ, chính xác quy định của Luật; thường xuyên kiểm tra, giám sát và theo dõi quá trình thực thi để có giải pháp xử lý ngay khi cần thiết; khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật và bố trí huy động đủ nguồn lực cho việc tổ chức thi hành luật.

Thời sự Quốc hội

Đề nghị nâng mức hỗ trợ tu sửa cấp thiết di tích
Chính trị

Đề nghị nâng mức hỗ trợ tu sửa cấp thiết di tích

Làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chiều 14.11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình đề nghị kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh; quan tâm bổ sung ngân sách, nâng mức hỗ trợ tu sửa cấp thiết di tích từ 50 triệu đồng/di tích như hiện nay lên 100 triệu đồng/di tích.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sắp xếp đơn vị hành chính là để tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân

Nhấn mạnh sắp xếp đơn vị hành chính là việc hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, phải tuyên truyền mạnh mẽ trong Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính để người dân hiểu mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính là nhằm tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Quang cảnh khai mạc Diễn tập
Thời sự Quốc hội

Khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024

Sáng 14.11, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024.

Thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Chiều 13.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025 với 432/432 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 90,19% tổng số đại biểu Quốc hội.

Rõ cơ chế nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ
Thời sự Quốc hội

Rõ cơ chế nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ

Nhấn mạnh cơ chế thí điểm theo dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất là nội dung rất mới, đại biểu Quốc hội đề nghị, cần làm rõ cơ chế xử lý trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện dự án không theo đúng tiến độ.

Quang cảnh Tổ 14 họp tổ
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam: Lựa chọn kỹ công nghệ

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) sáng 13.11, các đại biểu cho rằng, công nghệ áp dụng cho Dự án sẽ quyết định việc đầu tư như thế nào, do đó, cần tiếp thu kinh nghiệm của các nước đi trước, lựa chọn những công nghệ mới, công nghệ tiên tiến phù hợp với điều kiện nước ta để thực hiện Dự án. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 10
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Cần đưa ra bức tranh tổng thể để có phương án phù hợp nhất

Tán thành cao chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) đề nghị, cần đánh giá kỹ phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho Dự án; quan tâm nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ không chỉ liên quan tới việc vận hành mà cả các dịch vụ phụ trợ khác, sự phát triển của các địa phương khi có đường sắt đi qua.

Thảo luận tại Tổ 5 về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ hơn phương án huy động vốn thực hiện Dự án

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các đại biểu Quốc hội tại Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Kiên Giang, Vĩnh Phúc và Lào Cai thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án và tin tưởng Dự án sẽ là hành trang, điểm nhấn khi nước ta bước vào kỷ nguyên mới.