Bổ sung quy định thuê lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ
Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, ĐBQH Lê Nhật Thành nhất trí với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh. Đại biểu đánh giá việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hiện hành là hết sức cần thiết nhằm thể chế hóa các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng; tiếp tục cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân; khắc phục những bất cập, hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác cảnh vệ thời gian qua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cảnh vệ trong tình hình mới.
Đại biểu cũng nhất trí với quy định bổ sung áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng cảnh vệ như quy định dự thảo Luật bởi công tác cảnh vệ luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường; ngoài việc bảo đảm an ninh an toàn cho đối tượng cảnh vệ còn phục vụ tích cực công tác đối ngoại, hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế...
Do đó, tùy tình hình an ninh, trật tự trong từng thời điểm, trường hợp cụ thể giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp (thường là trong phạm vi, thời gian nhất định) cho từng đối tượng là phù hợp. "Để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời, hiệu quả của công tác cảnh vệ, việc giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với một số trường hợp cụ thể là cần thiết và phù hợp", ĐBQH Lê Nhật Thành nhấn mạnh.
Về bổ sung quy định thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác cảnh vệ, ĐBQH Lê Nhật Thành nhất trí với quy định của dự thảo Luật và cho rằng để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài, trường hợp lực lượng cảnh vệ không đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật mang theo thì việc phải thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để đảm bảo tính chủ động, kịp thời trong thực hiện công tác cảnh vệ là cần thiết, phù hợp với thực tiễn công tác cảnh vệ.
Theo đại biểu, trên thực tế, khi bảo vệ đối tượng cảnh vệ tại nước ngoài, đối với những quốc gia không cùng thể chế chính trị hoặc do pháp luật của nước sở tại quy định chế độ, biện pháp cảnh vệ chưa có sự tương đồng với pháp luật Việt Nam... thì lực lượng cảnh vệ phải thuê lực lượng, phương tiện để đảm bảo an ninh, an toàn đối tượng cảnh vệ.
"Tôi nhất trí với ý kiến thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng - An ninh là các quy định về thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phải bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về cảnh vệ, pháp luật về quản lý tài sản công, pháp luật về ngân sách nhà nước, các quy định khác của pháp luật có liên quan và phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ", ĐBQH Lê Nhật Thành nêu rõ.
Bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ
Cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), ĐBQH, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, việc bổ sung các loại súng bắn đạn ghém, nén khí, nén hơi vào nhóm vũ khí quân dụng, bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ là rất cần thiết.
Theo đại biểu, trong thực tiễn, súng săn, súng tự chế, súng hơi, trước khi có Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đã cho áp dụng các loại này tương đương vũ khí quân dụng rồi. Khi luật này ra đời lại không cho xác định súng săn, súng tự chế, súng hơi tương đương vũ khí quân dụng.
Góp ý về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, ĐBQH Nguyễn Hải Trung cho biết, qua một số ý kiến ĐBQH thảo luận về việc dự luật đã bổ sung đối tượng cảnh vệ, bổ sung sự kiện cảnh vệ, bổ sung mục tiêu cảnh vệ... đa số đồng thuận rất cao. Theo đó, đối tượng của cảnh vệ là bảo vệ các yếu nhân, lãnh tụ là chính. Về lý luận cũng như thực tiễn, yếu nhân là con người thuộc đối tượng bảo vệ đặc biệt. Các sự kiện có yếu nhân, mục tiêu có yếu nhân... yêu cầu đặt ra là đều phải được bảo vệ đặc biệt.
Về việc còn một số ĐBQH băn khoăn là dự án luật đã bổ sung quy định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng quy định của Luật Cảnh vệ, tức là áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với một số trường hợp đặc biệt, Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, việc giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với một số trường hợp cụ thể là cần thiết và phù hợp.
"Thực tế không chỉ nước ta mà ở các nước khác cũng đã áp dụng quy định này rất linh hoạt, nhất là trong đối ngoại, quan hệ quốc tế", ĐBQH Nguyễn Hải Trung nhấn mạnh.
Cũng tại buổi thảo luận tổ, các ĐBQH Khuất Việt Dũng, Nguyễn Quốc Duyệt, Nguyễn Phương Thuỷ... cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ nhằm tiếp tục cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân; khắc phục những bất cập, hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác cảnh vệ thời gian qua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cảnh vệ trong tình hình mới... Đây còn là cơ sở, căn cứ góp phần bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu, hoạt động và hành vi, yếu tố khác xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.
Còn đối với Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), các ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã phát sinh một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: Khái niệm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 đã bộc lộ hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm; quy định tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu trên cơ sở đề án nghiên cứu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chưa phù hợp, cần tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh.