Kết luận thanh tra chấm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng: Phát hiện một số bài thi có dấu hiệu bất thường

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hải Phòng đối với việc chấm thi lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo kết luận Thanh tra của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hải Phòng, Hội đồng chấm thi đã chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, cơ bản đủ trang thiết bị theo quy định; Về công tác chấm thi, Hội đồng chấm thi đã phổ biến, quán triệt, tập huấn Quy chế chấm thi. 

Tuy nhiên, kết luận thanh tra đã chỉ rõ hạn chế, thiếu sót, vi phạm về thực hiện quy trình chấm thi như sau:một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, đã để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi. Biên bản chấm thi không có cột ghi tổng số điểm/số loại điểm nên khi nhập khó đối sánh, dẫn đến nguy cơ sai sót trong khâu nhập điểm.

Theo kế hoạch làm việc của Hội đồng chấm thi về quy trình làm phách bài thi tự luận: Bước 2 quy trình làm phách, dồn 10 bài đối với các môn chuyên, tuy nhiên các túi bài chấm môn chuyên gồm 12 bài mỗi túi.

Phần chấm tự luận, còn có Tổ trưởng tổ chấm chưa phân công chỗ ngồi chấm bài thi cho giám khảo, ghi sơ đồ trên bảng theo quy định. Một số giám khảo chấm vòng 1 còn trao đổi thông tin khi chấm độc lập. Thậm chí, còn có giám khảo còn chưa thực hiện đúng theo quy trình chấm thi tự luận.

Cụ thể: Giám khảo khi nhận túi bài từ tổ trưởng không đếm số bài, số tờ và thực hiện gạch chéo phần giấy trắng bài làm của thí sinh; còn có hiện tượng giám khảo 1 viết vào bài làm của thí sinh; ngồi chưa đúng sơ đồ; giám khảo 1 ký, ghi rõ họ tên vào bài của thí sinh; giám khảo 1 ghi điểm số vào bài của thí sinh; giám khảo 2 không ghi điểm vào lề theo quy định mà ghi vào từng câu trên bài làm của thí sinh.

Môn Ngữ văn, giám khảo 2 không ghi điểm thành phần theo đáp án mà chỉ ghi điểm tổng cho toàn câu.

Thậm chí, giám khảo 1 đã gạch vào phần làm sai của học sinh bằng bút đỏ, ghi điểm trực tiếp ý nhỏ bên lề vào bài thi của học sinh; giám khảo 2 (tổ chấm môn chuyên Ngữ văn thuộc tổ Văn, Địa 1) không chấm trực tiếp lên bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm, không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo văn bản hướng dẫn mà ghi điểm thành phần.

Tổ chấm môn tiếng Pháp (chuyên), không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo hướng dẫn mà lại ghi điểm thành phần.

Phiếu thống nhất điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 không có theo quy định và sử dụng Mẫu 4 (Biên bản chấm thi).

Tại phòng chấm chuyên môn Sinh (chuyên) thì có việc thống nhất lại biểu điểm, đáp án môn Sinh học.

Qua kiểm tra xác suất một số bài thi của một số môn chấm ngày 12 và ngày 13.6.2024, cho thấy giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình và có một số bài thi có dấu hiệu bất thường.

Đoàn thanh tra đã kiến nghị Sở GD-ĐT Hải Phòng, Hội đồng chấm thi rà soát các bài thi môn Lịch sử (chuyên), các môn khác nhất là bài thi có dấu hiệu bất thường và thực hiện xử lý, giải quyết theo quy định.

Đối với phần chấm thi trắc nghiệm, Thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện, trong quy trình chấm trắc nghiệm không quy định việc sử dụng USB khi copy từ máy quét sang máy chấm. Đoàn thanh tra đã kiến nghị và Hội đồng chấm thi đã chỉ đạo không sử dụng USB và thực hiện theo đúng quy định của Sở GD-ĐT. 

Bên cạnh đó, Hội đồng thi Hải Phòng chưa chuẩn bị thiết bị đầy đủ theo tiến độ và kế hoạch. Theo yêu cầu phải có 4 máy thì thời điểm kiểm tra mới chỉ có 2 máy quét và 1 máy của thư ký.

Đoàn Thanh tra Bộ GD-ĐT đã đề nghị Hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng khắc phục những hạn chế, sai sót trên để bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, rà soát các bài thi môn Lịch sử (chuyên), các môn khác nhất là các bài thi có dấu hiệu bất thường. Việc xử lý, giải quyết theo đúng quy định của Hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng và Quy định của Bộ GD-ĐT.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.