Kết luận thanh tra chấm thi vào lớp 10 ở Hải Phòng: Phát hiện một số bài thi có dấu hiệu bất thường

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hải Phòng đối với việc chấm thi lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo kết luận Thanh tra của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hải Phòng, Hội đồng chấm thi đã chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, cơ bản đủ trang thiết bị theo quy định; Về công tác chấm thi, Hội đồng chấm thi đã phổ biến, quán triệt, tập huấn Quy chế chấm thi. 

Tuy nhiên, kết luận thanh tra đã chỉ rõ hạn chế, thiếu sót, vi phạm về thực hiện quy trình chấm thi như sau: một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, đã để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi. Biên bản chấm thi không có cột ghi tổng số điểm/số loại điểm nên khi nhập khó đối sánh, dẫn đến nguy cơ sai sót trong khâu nhập điểm.

Theo kế hoạch làm việc của Hội đồng chấm thi về quy trình làm phách bài thi tự luận: Bước 2 quy trình làm phách, dồn 10 bài đối với các môn chuyên, tuy nhiên các túi bài chấm môn chuyên gồm 12 bài mỗi túi.

Phần chấm tự luận, còn có Tổ trưởng tổ chấm chưa phân công chỗ ngồi chấm bài thi cho giám khảo, ghi sơ đồ trên bảng theo quy định. Một số giám khảo chấm vòng 1 còn trao đổi thông tin khi chấm độc lập. Thậm chí, còn có giám khảo còn chưa thực hiện đúng theo quy trình chấm thi tự luận.

Cụ thể: Giám khảo khi nhận túi bài từ tổ trưởng không đếm số bài, số tờ và thực hiện gạch chéo phần giấy trắng bài làm của thí sinh; còn có hiện tượng giám khảo 1 viết vào bài làm của thí sinh; ngồi chưa đúng sơ đồ; giám khảo 1 ký, ghi rõ họ tên vào bài của thí sinh; giám khảo 1 ghi điểm số vào bài của thí sinh; giám khảo 2 không ghi điểm vào lề theo quy định mà ghi vào từng câu trên bài làm của thí sinh.

Môn Ngữ văn, giám khảo 2 không ghi điểm thành phần theo đáp án mà chỉ ghi điểm tổng cho toàn câu.

Thậm chí, giám khảo 1 đã gạch vào phần làm sai của học sinh bằng bút đỏ, ghi điểm trực tiếp ý nhỏ bên lề vào bài thi của học sinh; giám khảo 2 (tổ chấm môn chuyên Ngữ văn thuộc tổ Văn, Địa 1) không chấm trực tiếp lên bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm, không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo văn bản hướng dẫn mà ghi điểm thành phần.

Tổ chấm môn tiếng Pháp (chuyên), không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo hướng dẫn mà lại ghi điểm thành phần.

Phiếu thống nhất điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 không có theo quy định và sử dụng Mẫu 4 (Biên bản chấm thi).

Tại phòng chấm chuyên môn Sinh (chuyên) thì có việc thống nhất lại biểu điểm, đáp án môn Sinh học.

Qua kiểm tra xác suất một số bài thi của một số môn chấm ngày 12 và ngày 13.6.2024, cho thấy giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình và có một số bài thi có dấu hiệu bất thường.

Đoàn thanh tra đã kiến nghị Sở GD-ĐT Hải Phòng, Hội đồng chấm thi rà soát các bài thi môn Lịch sử (chuyên), các môn khác nhất là bài thi có dấu hiệu bất thường và thực hiện xử lý, giải quyết theo quy định.

Đối với phần chấm thi trắc nghiệm, Thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện, trong quy trình chấm trắc nghiệm không quy định việc sử dụng USB khi copy từ máy quét sang máy chấm. Đoàn thanh tra đã kiến nghị và Hội đồng chấm thi đã chỉ đạo không sử dụng USB và thực hiện theo đúng quy định của Sở GD-ĐT. 

Bên cạnh đó, Hội đồng thi Hải Phòng chưa chuẩn bị thiết bị đầy đủ theo tiến độ và kế hoạch. Theo yêu cầu phải có 4 máy thì thời điểm kiểm tra mới chỉ có 2 máy quét và 1 máy của thư ký.

Đoàn Thanh tra Bộ GD-ĐT đã đề nghị Hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng khắc phục những hạn chế, sai sót trên để bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, rà soát các bài thi môn Lịch sử (chuyên), các môn khác nhất là các bài thi có dấu hiệu bất thường. Việc xử lý, giải quyết theo đúng quy định của Hội đồng chấm thi, Sở GD-ĐT Hải Phòng và Quy định của Bộ GD-ĐT.

Giáo dục

Trẻ em học tại một học viện hagwon tư nhân ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 10.8. 2016. Yelim Lee/AFP/Getty Images
Giáo dục

Kỳ thi tuyển sinh mẫu giáo ở Hàn Quốc: Cuộc đua không hồi kết

Sáng sớm cuối tuần, hàng dài phụ huynh xếp hàng cùng những đứa trẻ mà có em còn chưa học xong mẫu giáo. Không phải để tiêm ngừa hay vui chơi cuối tuần, mà là để tham gia một kỳ thi tuyển sinh mẫu giáo. Được gọi là 'kỳ thi 4 tuổi' và 'kỳ thi 7 tuổi' theo cách nói địa phương, đây là biểu hiện mới nhất của cơn sốt giáo dục từ sớm của Hàn Quốc.

Hà Nội: Tăng cường rà soát dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Hà Nội: Tăng cường rà soát dạy thêm, học thêm

Ngày 29.4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố về việc xử lý thông tin báo chí liên quan tới việc dạy thêm, học thêm tại trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2, phường Láng Thượng. 

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam: Vẻ đẹp của tự do, hòa bình và thống nhất dưới góc nhìn GenZ
Giáo dục

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam: Vẻ đẹp của tự do, hòa bình và thống nhất dưới góc nhìn GenZ

Chiến thắng 30.4.1975 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã đi vào trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất. 50 năm sau ngày non sông nối liền một dải, kế thừa kỷ nguyên độc lập, những công dân trẻ sống trong hoà bình trở thành nòng cốt của Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. 

Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại
Giáo dục

Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại

Ông Nguyễn Nhật Quang, Hội đồng Sáng lập VINASA - Hiệp hội phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam nhìn nhận, “Bình dân học vụ số” sẽ được dẫn dắt bởi lợi ích mà công nghệ số mang lại. Do đó về phía doanh nghiệp, muốn phục vụ cho toàn dân thì chắc chắn phải tạo ra các hệ thống, công cụ thuận tiện, dễ sử dụng và mang lại lợi ích cho người dân.

Trường học rộn ràng hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Trường học rộn ràng hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và Ngày Quốc tế Lao động (1.5.2025), các trường học tại TP. Hà Nội đã trang hoàng cờ hoa rực rỡ, tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi ý nghĩa, cho học sinh giao lưu và tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

Việt Nam - Nhật Bản ký kết thoả thuận khung dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông
Giáo dục

Việt Nam - Nhật Bản ký kết thoả thuận khung dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru cùng Phu nhân tới Việt Nam, hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký kết Bản Thoả thuận khung về việc dạy tiếng Nhật ở trường phổ thông Việt Nam và trao Bản Ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn.

Lớp học về giấc ngủ cho thanh thiếu niên ở Mỹ thu hút sự quan tâm
Nhịp cầu giáo dục

Lớp học về giấc ngủ cho thanh thiếu niên ở Mỹ thu hút sự quan tâm

Các nghiên cứu gần đây ngày càng chứng tỏ rằng, chất lượng giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến tâm trạng, sức khỏe tinh thần và các hành vi tự làm hại bản thân. Trong nhiều năm qua, các chuyên gia về giấc ngủ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khủng hoảng giấc ngủ ở thanh thiếu niên. Cải thiện chất lượng giấc ngủ cho các em cần sự phối hợp của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

 Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải
Giáo dục

Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải

50 non sông nối liền một dải – một dấu son thiêng liêng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Những ngày này tại Hà Nội, cờ Tổ quốc, cờ Đảng bay phấp phới trên sân trường, trong từng lớp học. Mỗi lá cờ là lời nhắc nhở về giá trị của độc lập, tự do và hòa bình.