Huyện Tam Bình tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 102/QĐ-TTg công nhận huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Huyện Tam Bình tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn nông thôn mới -0
Một góc huyện Tam Bình. Ảnh: ITN

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Vĩnh Long có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo huyện Tam Bình tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Theo UBND huyện Tam Bình, với quan điểm xây dựng nông thôn mới có điểm xuất phát nhưng không có điểm kết thúc, từng địa phương trên địa bàn huyện Tam Bình đã chủ động đề ra giải pháp hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí. 

Nhờ sự chung sức, đồng lòng, huyện Tam Bình đã đạt nhiều kết quả khả quan. Bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, hệ thống giao thông nông thôn đã bảo đảm xe ô tô đi đến trung tâm tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Thủy lợi được đầu tư ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 58,2 triệu đồng/năm, tăng bình quân hằng năm 3,41 triệu đồng/người/năm.

Huyện Tam Bình đã có cả 16 đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới; ba xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và một thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện ngày càng đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 2,6%.

Tam Bình hiện có 20 hợp tác xã đang hoạt động, trong đó có 17 hợp tác xã nông nghiệp, hai hợp tác xã thương mại dịch vụ và một hợp tác xã thủ công mỹ nghệ, tăng 15 hợp tác xã so với năm 2011. Huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao, trong đó, tập trung thực hiện các mô hình sản xuất đạt các tiêu chuẩn hữu cơ cho các sản phẩm chủ lực và sản phẩm có tiềm năng, có thị trường tiêu thụ…

Hệ thống giáo dục của huyện tiếp tục phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng, đạt được những kết quả cao trong phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chương trình phổ cập giáo dục phổ thông đạt kết quả tốt. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm thường xuyên (tất cả các xã và thị trấn đều có trạm y tế đạt chuẩn); tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn đạt 94,6%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Huyện Tam Bình quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí huyện nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2025 có sáu xã nông thôn mới nâng cao và một xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện tập trung thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh; chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, phấn đấu bình quân thu nhập đầu người đạt 67 triệu đồng/năm trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%, tỷ lệ lao động qua đào tạo tại xã nông thôn mới đạt 70%, tại xã nông thôn mới nâng cao đạt 75%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hơn 95%; phấn đấu đến năm 2025, có 70% số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...

Các nghệ nhân Thành phố Pleiku tái hiện nghi lễ truyền thống tại ngày hội. Ảnh: Bá Bính
Địa phương

Lan tỏa hình ảnh du lịch phố núi Pleiku

Ngày hội Văn hóa - Du lịch Thành phố Pleiku (diễn ra từ ngày 15 - 17.11) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách về thành phố cao nguyên xanh, giàu bản sắc, với những chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao ấn tượng. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Đoàn Hữu Dũng hy vọng du khách, các vận động viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, khó phai; đồng thời, mong muốn du khách, vận động viên sẽ trở thành những đại sứ quảng bá cho hình ảnh du lịch phố núi Pleiku cũng như tỉnh Gia Lai đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31.7.2009, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản và đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn.