Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong nước và quốc tế.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết: Việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và các nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Đồng thời, khẳng định vị trí và vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế.
Báo cáo tại hội nghị, năm 2022, Hưng Yên bội thu nông sản, trong đó nhãn đạt sản lượng khoảng 45.000 tấn, Chuối tiêu hồng đạt sản lượng khoảng 73.000 tấn; Cam và các loại quả có múi đạt khoảng 63.600 tấn; nghệ tươi đạt sản lượng năm khoảng 6000 tấn… Tuy nhiên, dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh, tình hình tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã, doanh nghiệp và bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, với điểm nhấn là hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên năm 2022.
Tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành chức năng và các hiệp hội, doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương, công tác phát triển thị trường (cả trong nước và xuất khẩu) đối với sản phẩm nhãn nói riêng và hàng nông sản nói chung. Thông qua các hệ thống phân phối lớn, các sàn thương mại điện tử, các mặt hàng nông sản của tỉnh đã được phân phối rộng rãi đến người tiêu dùng trong cả nước ngay khi vào vụ thu hoạch; đồng thời thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường các nước láng giềng như Trung Quốc, ASEAN… và chinh phục các thị trường mới, có tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) sẽ là đơn vị phối hợp, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến. Đồng thời, phối hợp với các Vụ thị trường ngoài nước, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài như: Trung Quốc, Nhật Bản, Australia... hỗ trợ tổ chức các điểm cầu và mời lãnh đạo các cơ quan quản lý thương mại, hiệp hội, ngành hàng, tập đoàn bán lẻ, doanh nhân nhập khẩu nông sản của nước/địa bàn sở tại tham dự Hội nghị để kết nối giao thương. Đối với thị trường trong nước, Bộ Công thương giao nhiệm vụ Vụ Thị trường trong nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có điểm cầu Hội nghị trực tuyến kết nối các doanh nghiệp, thương nhân, đại diện trung tâm thương mại, siêu thị... trên địa bàn tham dự Hội nghị trực tuyến; kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn phân phối, bán lẻ, các thương nhân kinh doanh trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tham gia tiêu thụ sản phẩm Nhãn và các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Hưng Yên.
Trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra Khởi động chương trình Đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022