
Đây là minh chứng cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ, quyết tâm chính trị cao độ và những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Đột phá từ tư duy, chuyển mình bằng hành động
Hành trình cải cách hành chính của thành phố Hải Phòng không phải là một "cuộc dạo chơi" nhất thời, mà là một quá trình liên tục, bền bỉ và nhất quán trong suốt 13 năm qua. Từ năm 2012 đến nay, thành phố luôn giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước, đặc biệt, năm 2024 đánh dấu lần thứ hai thành phố giành vị trí quán quân (sau năm 2021), khẳng định sự ổn định và chiều sâu trong cách tiếp cận cải cách. Điều đáng nói là thành phố luôn bám sát thực tiễn, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cao nhất cho hiệu quả cải cách.
Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) của thành phố Hải Phòng cũng đạt mức cao nhất cả nước: 90,59%. Đây là lần đầu tiên thành phố đứng đầu cả hai bảng xếp hạng quan trọng nhất: hiệu quả hành chính và sự hài lòng của người dân. Đằng sau thành công là sự chuyển mình quyết liệt từ tư duy đến hành động của cả hệ thống – đặc biệt là vai trò của người đứng đầu.

Có thể thấy rõ, từ Thành ủy, UBND thành phố đến từng sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã, Hải Phòng đã thực hiện nhiều cuộc đổi mới sâu rộng về phương thức chỉ đạo, điều hành. Thành phố mạnh dạn phân cấp, giao quyền gắn với trách nhiệm, tăng tính chủ động cho các đơn vị cơ sở; đồng thời, thực hiện quyết liệt, hiệu quả cuộc cách mạng tinh gọn, sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, bảo đảm hiệu lực quản lý và sự gần dân, tận tâm phục vụ.
Đến những "trái ngọt" phục vụ người dân, doanh nghiệp
Không chỉ dừng lại ở việc cải cách các quy trình, thủ tục hành chính truyền thống, thành phố Hải Phòng còn mạnh mẽ vươn mình, trở thành một trong những địa phương tiên phong xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số toàn diện. Minh chứng rõ nét sự thay đổi mang tính cách mạng này là những con số ấn tượng biết nói: 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính được thực hiện hoàn toàn dưới dạng điện tử; kết nối liên thông cả 3 cấp chính quyền, đồng bộ với 23 hệ thống dữ liệu của các bộ, ngành Trung ương; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt trên 90%; đăng ký kinh doanh trực tuyến đạt 100%, kê khai thuế điện tử trên 99%, thời gian thông quan luồng xanh chỉ 1-3 giây.
Đằng sau những con số ấn tượng trên là sự thay đổi về tư duy phục vụ. Một cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chia sẻ: “Trước đây, người dân đến làm thủ tục thường phải mang theo cả tập giấy tờ, chờ cả buổi. Giờ chỉ cần vài cú click. Áp lực công việc lớn hơn, nhưng chúng tôi thấy rõ giá trị của cải cách.” Giờ đây, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện hàng loạt thủ tục hành chính quan trọng chỉ với vài cú click chuột, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Tính minh bạch, công khai và tiện lợi được nâng lên một tầm cao mới, góp phần tạo dựng một môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn và thân thiện.
Đặc biệt, Hải Phòng đã triển khai gần 50 mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ hành chính, nhất là các thủ tục toàn trình. Kết quả là ở 13/32 cơ quan, tỷ lệ hồ sơ hợp lệ ngay từ lần đầu nộp đạt 100%, còn lại đa phần đạt 95% trở lên. Thành phố cũng tổ chức thành công cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Thành ủy và gần 600 doanh nghiệp FDI để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thể hiện sự cầu thị và tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Việc hỗ trợ nhà đầu tư qua Zalo, trả lời thông tin qua AI cũng được triển khai mạnh mẽ, cho thấy sự năng động và linh hoạt của chính quyền thành phố trong thời đại số.
Những nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ đã mang lại "trái ngọt" không chỉ trong lĩnh vực hành chính, mà còn góp phần tạo nên những kỳ tích trong thời kỳ đổi mới. Năm 2024, vượt qua những khó khăn, thách thức, thành phố Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 10 năm liên tiếp; thu hút 4,7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024 (gấp 2,35 lần kế hoạch đề ra). Trong bối cảnh thành phố quyết liệt thực hiện công tác sắp xếp, sáp nhập các sở, ngành, GDP quý I.2025 tăng 11,07%, tuy chưa đạt kế hoạch năm nhưng cao hơn mặt bằng các năm trước; dự kiến khả năng đạt và vượt mục tiêu cả năm (12,5%).
Doanh nghiệp chọn thành phố Hải Phòng không chỉ vì vị trí địa lý thuận lợi hay cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, mà còn vì một môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, hiệu quả và thân thiện - nơi chính quyền là người bạn đồng hành của người dân, động lực thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Thành phố Hải Phòng đã đi được một chặng dài, nhưng hành trình cải cách chưa bao giờ có điểm dừng. Với nền tảng đã có, quyết tâm đã chứng minh, thành phố Cảng có lý do để tin vào một tương lai không chỉ thông minh mà còn đáng sống và bền vững. Bởi khi chính quyền thực sự đặt người dân và doanh nghiệp vào trung tâm, lấy công nghệ làm công cụ đột phá, và người đứng đầu dám chịu trách nhiệm, không có giới hạn nào cho sự phát triển.” Với những gì đã và đang làm được, thành phố Hải Phòng không chỉ là địa phương dẫn đầu, mà còn đang viết nên một hình mẫu cải cách cho cả nước: hiện đại, hiệu quả và nhân văn.