"Hò kéo pháo" - Giai điệu góp phần cho niềm tin chiến thắng

TS. Lê Y Linh(trích từ "Nhạc sĩ Hoàng Vân – Cho muôn đời sau")

Nhạc sĩ Hoàng Vân tham gia Chiến dịch Điện Biên không phải với tư cách một nhạc sĩ, mà là một chiến sĩ trực tiếp đi vào từng chiến hào, kề vai sát cánh với bộ đội. Hò kéo pháo cũng được ông cho ra đời từ đó.

Xúc cảm kéo pháo trên trận địa

Đến cuối năm 1953, sư đoàn của nhạc sĩ Hoàng Vân được điều tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi đến Điện Biên, ông được phân công đi đón một số anh em văn nghệ sĩ do binh trạm đưa về, trong đó có nhạc sĩ Đỗ Nhuận, nhà văn Tô Hoài... Ông là người trực tiếp lo nơi ăn, chốn ở cho đoàn trong điều kiện hết sức gian khổ và vất vả. Khi đó đi lại toàn dưới giao thông hào, kể cả cán bộ văn nghệ như ông nhưng lúc nào cũng phải đeo súng, đeo xẻng bên người để khi di chuyển, lúc cần thiết thì đào luôn cho mình một hố trú ẩn, tránh bom đạn.

Nhạc sĩ Hoàng Vân (1930 - 2018)
Nhạc sĩ Hoàng Vân (1930 - 2018)

Đại đoàn 312 nơi ông công tác chính là đại đoàn được phân công kéo pháo. Là cán bộ của đoàn văn công, ông không tham gia trực tiếp kéo pháo nhưng đã được quan sát và sống cùng anh em trong đơn vị sau những lần đưa pháo vào mặt trận rồi lại có lệnh kéo pháo ra. Hồi đó, các anh bộ đội thường gọi những khẩu pháo lớn là con voi. Chúng được kéo bằng xe tải từ dưới xuôi lên tiếp cận gần vào núi bao quanh thung lũng Mường Thanh, gọi là lòng chảo Điện Biên Phủ, rồi người sẽ tiếp sức. Quân đội của những đất nước tiên tiến và phát triển có lẽ chả bao giờ hình dung ra được cảnh tượng đó, nhưng điều “bất ngờ” đó cũng đã góp phần làm nên chiến thắng có một không hai trong lịch sử chiến trận thế giới thời hiện đại.

Đại đoàn 312 nơi nhạc sĩ Hoàng Vân công tác là đại đoàn được phân công kéo pháo. Ảnh tư liệu
Đại đoàn 312 nơi nhạc sĩ Hoàng Vân công tác là đại đoàn được phân công kéo pháo. Ảnh tư liệu

Các chiến sĩ của chúng ta phải làm công tác chuẩn bị chiến trường, leo đèo, lên xuống dốc, vượt suối để đưa pháo vào trận địa và đặt pháo ở vị trí phù hợp. Cần phải cực kỳ giữ bí mật, thầm lặng xuyên qua những đèo dốc để vào. Những tời, xà beng, búa chim, dây thừng, dây chão từng bó là dụng cụ để kéo pháo vào mặt trận. Hình ảnh những đoàn quân lên dốc, xuống dốc rất nguy hiểm. Mấy chục người trên một cái dây kéo, trên cao có cái tời và có một cái trục để chốt lại.

Dù lúc đó mới đang chuẩn bị chiến trường, súng chưa nổ, nhưng thỉnh thoảng nửa chừng đối phương vẫn bắn những phát đại bác vu vơ để thăm dò. Nhiều khi có một đoàn chiến sĩ đang kéo pháo leo lên dốc thì một mảnh đại bác phạt vào dây chão đứt phựt một cái, có thể kéo theo cả một tiểu đội lăn xuống vực. Nhiều khi máy bay địch sà tới ném đại bom, rừng cháy, cả đội nằm im tại chỗ coi như là nấp nhưng dây tời vẫn xiết chặt trên vai…

Trước cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ bao la, lòng quyết tâm của những người chiến sĩ dầm sương giá rét, những câu chuyện về gương anh dũng hi sinh của liệt sĩ Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo quyết không cho lao xuống vực, những hi sinh mất mát do đạn bom địch oanh tạc hàng ngày khiến cho người thanh niên Hà Nội vô cùng xúc cảm. Những âm hưởng, ý tứ của ca từ, của giai điệu đã nung nấu trong tâm tưởng ông trong suốt nhiều ngày.

Sống lại không khí hào hùng

Vào một đêm mùa đông lạnh giá sau Tết năm 1954, lúc đó quân ta đã đào giao thông hào xung quanh lòng chảo Điện Biên, đang nằm trong một căn hầm nhỏ, đột nhiên có một con gà rừng từ đâu lao xuống gần chỗ ông (nhạc sĩ Hoàng Vân) nằm rồi lại vỗ cánh phành phạch bay vút lên, lúc sau cất tiếng gáy vang, ông đoán khoảng gần về sáng. Vì trời rất tối, với ông, tiếng gáy đó lóe lên như một tia chớp và từ bấy giờ ông không sao chợp mắt. Toàn bộ dây chuỗi hình ảnh về những hoạt động của các chiến sĩ, ý thơ, nét nhạc với những ca từ nung nấu từ mấy tháng nay theo nhịp dần dần hình thành trong tâm trí, ông cầm mẩu bút chì gọt đi gọt lại đã ngắn ngủn viết trên cuốn sổ của mình: “... Gà rừng gáy trên nương rồi... Kéo pháo ta đi lên đèo... Trước khi trời hửng sáng... Dô ta..."

Pháo nặng lắm. Những người kéo thuyền, kéo gỗ ngày xưa cũng họa nhịp dô ta để tập trung sức kéo nhịp nhàng cho công việc đỡ nặng. Nay ta kéo pháo vào cũng thế. Dô ta! Ông say sưa viết rồi lại sửa, rồi lại mang đàn ra hát. Hò kéo pháo ra đời.

Bài hát của Hoàng Vân làm sống lại toàn bộ không khí hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bài hát của Hoàng Vân làm sống lại toàn bộ không khí hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài hát sáng tác xong đêm đó được dán trên tờ bích báo trong hầm của đội tuyên truyền văn nghệ. Một lần tình cờ chính trị viên qua đơn vị thấy bản nhạc vừa sáng tác đề nghị ông dạy hát, và đã cử ông đi hát khắp các chiến hào và dạy cho anh em hát từng đoạn một để phổ biến rộng rãi. Những câu hát này đã góp phần khích lệ tinh thần, tạo niềm phấn chấn cho bộ đội ta trong hoàn cảnh gian khổ, khi kéo pháo nặng nề, bao nhiêu mệt nhọc chờ đợi dường như tan biến hết... Và khi ấy, người nhạc sĩ trẻ tin tưởng rằng giai điệu này cũng góp được phần nào đó cho niềm tin chiến thắng của mình và của đồng đội.

“... Tới đích rồi, đồng chí pháo binh ơi!” - Những câu chữ ở đoạn cuối hết sức cảm động vì nó như một niềm vui được òa ra sau những bước đường gian khổ và thấy thắng lợi đã gần kề. Giai điệu này đã theo chân các chiến sĩ từ Việt Bắc về Tây Bắc, từ sông Đà tới sông Lô làm nguồn vui trong hoàn cảnh chiến đấu cực kì gian khổ.

Nhà nghiên cứu Trần Thị Trâm đánh giá: “Bằng việc sử dụng điệu hò được chiết xuất từ âm nhạc dân gian và hình ảnh những người lính Cụ Hồ quả cảm kéo pháo ra trận, bài hát của Hoàng Vân đã cho thấy sức mạnh diệu kì, sự độc đáo của cuộc chiến tranh Nhân dân, qua đó làm sống lại toàn bộ không khí hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu: “Hò dô ta nào! Kéo pháo ta vượt qua đèo. Hò dô ta nào! Kéo pháo ta vượt qua núi. Dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi. Vực sâu thăm thẳm, vực nào sâu bằng chí căm thù”... (Hò kéo pháo). Với lịch sử âm nhạc, Hò kéo pháo còn là sự sáng tạo mới mẻ và với nhạc sĩ thì đây cũng là một bước đột biến trong sự nghiệp sáng tác của ông”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường viết: “Một nghìn năm nữa người ta vẫn kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ thì Hò kéo pháo vẫn còn được nhớ tới”…

Văn hóa - Thể thao

Hoạt động trải nghiệm kết nối du khách với văn hóa địa phương
Văn hóa - Thể thao

Bài 1: Quan hệ cộng sinh đặc biệt

Mỗi địa phương, mỗi vùng, miền đất Việt đều sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng, giàu giá trị. Muốn đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa và công nghiệp văn hóa trở thành nguồn lực phát triển bền vững du lịch Việt Nam, thì phải biến những giá trị văn hóa thành sản phẩm thu hút đông đảo du khách.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X có chủ đề "Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu" - Nguồn: BCP
Văn hóa

Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu

Thông qua Festival Hoa Đà Lạt 2024, Lâm Đồng muốn khẳng định Đà Lạt là thành phố Festival Hoa của Việt Nam, thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO và thành phố thuộc Nhóm 5 thành phố Festival ấn tượng của châu Á.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao thưởng cho các tác giả đoạt mức B. Nguồn: NH
Văn hóa - Thể thao

Trao tặng thưởng các tác phẩm văn học, nghệ thuật, xuất bản năm 2023

Tối 19.9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc

Ngày 19.9.1954, tại Đền Giếng, khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 70 năm qua, lời căn dặn ấy của Bác Hồ là ngọn lửa thiêng, soi đường cho dân tộc ta vượt qua biết bao gian truân và thách thức.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay
Văn hóa - Thể thao

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay

Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và hướng tới Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về Thể thao và các Hội nghị liên quan tổ chức tháng 10.2024 tại Việt Nam, từ ngày 17 – 25.9, Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Đây là sự kiện thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng được tổ chức thường niên, duy trì đến nay là 33 năm.

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.