Gỡ khó cho hoa Đà Lạt xuất khẩu sang Australia

Trước thông tin 700.000 cành hoa tươi Đà Lạt không thể xuất khẩu vào thị trường Australia do vướng quy định cấm sử dụng hoạt chất glyphosate, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: Việc cấm sử dụng hoạt chất glyphosate nhằm bảo đảm sức khỏe con người, phù hợp thông lệ quốc tế và quy định này đã được phổ biến rộng rãi. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Cục sẽ nỗ lực thuyết phục Australia thay thế bằng chất khác trong xử lý hoa cắt cành xuất khẩu.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Thông tin đột ngột cấm dùng glyphosate không chính xác

Được biết, để xuất khẩu hoa cúc và hoa cẩm chướng sang thị trường Australia, trong quá trình xử lý sau thu hoạch, doanh nghiệp trong nước phải sử dụng hoạt chất glyphosate để ngâm cành hoa trong 20 phút. Đây là yêu cầu của Australia nhằm triệt tiêu khả năng nảy mầm và ngăn chặn mọi sinh vật, thực vật ngoại lai xâm nhập. Tuy vậy, theo phản ánh của Công ty TNHH Dalat Hasfarm, Thông tư 10/2020/TT-BNNPTNT quy định các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa glyphosate bị cấm sử dụng trong nước từ ngày 1.7.2021. Vì vậy, mới đây 700.000 cành hoa cúc, cẩm chướng của công ty này không thể xuất khẩu sang Australia và buộc phải tiêu hủy.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, việc loại bỏ glyphosate khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam không phải là quy định mới. Quyết định này ban hành ngày 10.4.2019, có lộ trình cụ thể trong 2 năm. Trước khi chính thức bị cấm sử dụng 3 tháng, Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp để chủ động có kế hoạch thích ứng với quyết định này.

“Hai năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn không cho phép nhập khẩu hoạt chất glyphosate mà chỉ sử dụng số lượng đã nhập khẩu trước đó. Quy định này đã được phổ biến rộng rãi với doanh nghiệp kinh doanh, phân phối; bảo đảm đủ thời gian để doanh nghiệp thích ứng, không thể nói là doanh nghiệp không biết. Thông tin Cục Bảo vệ thực vật đột ngột cấm dùng hoạt chất glyphosate là không chính xác”, ông Hoàng Trung nhấn mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hoạt chất glyphosate có khả năng gây ung thư (nhóm 2A) cho con người theo công bố của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế IARC thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hiện nhiều nước đã cấm hoặc đang có lộ trình cấm hoạt chất này. Thực tế, đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê vào thị trường EU gặp khó khăn bởi EU siết chặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên cà phê nhập khẩu. Cụ thể, với hoạt chất glyphosate, EU yêu cầu giới hạn dư lượng tối đa là 0,1mg/kg. 

Theo thông tin từ cơ quan kiểm dịch, hoa tươi cắt cành không đạt tiêu chuẩn bị phía Australia trả về chỉ có 2 container do không đạt yêu cầu. Ngoài ra, có một lượng hoa do khó khăn vận chuyển, tiêu thụ nội địa do tình hình hình kiểm soát chặt chẽ của dịch Covid-19 nên buộc phải hủy bỏ.

Thử nghiệm hoạt chất thay thế

“Chúng tôi rất chia sẻ với doanh nghiệp bởi dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, tiêu thụ hoa gặp rất nhiều khó khăn”, ông Hoàng Trung cho biết. Tuy vậy ông nhấn mạnh việc tiếp tục sử dụng hoạt chất glyphosate theo đề nghị của Công ty TNHH Dalat Hasfarm để triệt mầm hoa cắt cành xuất khẩu cho Australia là không đúng quy định.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Đà Lạt Hasfarm thử nghiệm hoạt chất thay thế cho glyphosate gửi sang Bộ Nông nghiệp Australia để xem xét, thẩm định và công nhận. “Chúng tôi liên lạc với Tham tán Thương mại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để cập nhật kết quả xử lý hồ sơ. Trong cuộc họp trực tuyến với Australia tới đây, việc sử dụng hoạt chất thay thế cho glyphosate sẽ được thảo luận”, ông Trung cho hay.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết thêm, Australia chỉ yêu cầu sử dụng hoạt chất glyphosate để triệt mầm hoa cúc và hoa cẩm chướng do tỷ lệ nảy mầm cao; các loại hoa khác như hoa cát tường, hoa hồng, lan hồ điệp… vẫn xuất khẩu bình thường. Hoa cúc và cẩm chướng cắt cành xuất khẩu sang Australia cũng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong hoạt động xuất khẩu hoa của các doanh nghiệp.

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu hoa cắt cành sang 20 nước. Đối với hoa cúc và hoa cẩm chướng cắt cành, chỉ có Australia quy định phải ngâm xử lý cành bằng glyphosate; các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Đài Loan, Malaysia... đều không có yêu cầu này.

Vì vậy, ông Hoàng Trung đề nghị các doanh nghiệp cần đàm phán, kết nối để đa dạng thị trường xuất khẩu hơn, nhất là với hoa cẩm chướng và hoa cúc. Thực tế, nhu cầu nhập khẩu và các yêu cầu bảo vệ thực vật tương đồng với Việt Nam vẫn có ở hầu hết các thị trường như ASEAN, Nhật, Mỹ, EU… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, đặc biệt với các doanh nghiệp như Dalat Hasfarm có khá nhiều chi nhánh ở các địa phương.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…