Xúc động hình ảnh khai giảng trên cao nguyên đá Đồng Văn

Sáng 5.9 hoà chung không khí "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường", những cô cậu học trò người đồng bào trên cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang đã có một buổi lễ khai giảng trang trọng, ý nghĩa.

Xã Sủng Trái huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là một xã nội địa cách xa huyện lỵ Đồng Văn 44 km về phía Nam, dân cư sống rải rác không tập trung đường xá đi lại khó khăn, các điểm trường ở cách xa trường chính.

Năm học 2024-2025 toàn xã có, 10 điểm trường với 1.122 học sinh, trong đó, có 1 điểm chính và 9 điểm trường lẻ.

Hiệu trưởng Trường Mầm non - Tiểu học - THCS Sùng Trái thầy giáo Ma Văn Dương cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất khi bước vào năm học mới là sắp xếp đội ngũ giảng viên để hướng dẫn các em học sinh, đặc biệt là học sinh bán trú, về các kỹ năng sinh hoạt cá nhân như chào hỏi, ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt tập thể.

Các giáo viên không chỉ đóng vai trò giảng dạy mà còn như những người mẹ, hỗ trợ học sinh hòa nhập với môi trường sống tập thể, nhất là các em mới từ thôn, bản lên.

Trước những khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường đã có những biện pháp cải thiện như sắp xếp nhà ăn, nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng, và đảm bảo cung cấp thực phẩm tươi ngon, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, tổ chuyên môn cũng đã tiến hành khảo sát học sinh ngay từ đầu năm để phân loại, hỗ trợ học sinh theo năng lực. Việc khảo sát sẽ được thực hiện bốn lần trong năm học, giúp giáo viên có kế hoạch giảng dạy phù hợp, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Theo thầy giáo Ma Văn Dương, một trong những khó khăn lớn của nhà trường là việc hỗ trợ học sinh lớp một, đặc biệt là các em có vốn tiếng Việt hạn chế. Nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp để giúp các em tiếp cận với tiếng Việt, từ cách chào hỏi, cách cầm bút đến các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày. Dù gặp nhiều vất vả, giáo viên và nhà trường vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng giáo dục cho năm học mới.

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".