Hành trình của nam sinh suýt đứng "chót" lớp đến nhận học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore

Đàm Minh Trí (sinh năm 2004), Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã lội ngược dòng với thành tích xuất sắc giành học bổng toàn phần trị giá hơn 4 tỷ đồng của Trường National University of Singapore.  

Từng là học sinh suýt đứng “chót” lớp

Từ nhỏ, Minh Trí đã yêu thích và ngưỡng mộ nhân tài thế giới Albert Einstein. Ông là động lực thúc đẩy em theo đuổi niềm đam mê với bộ môn Vật Lý. Đối với một số người, Vật lý khá khô khan và khó hiểu nhưng với Trí, bộ môn này mở ra một thế giới đầy màu sắc - nơi em tìm được niềm vui và sự thích thú. 

Trong quá trình học tập, Đàm Minh Trí đạt được nhiều thành tích đáng nể qua các cuộc thi Vật lý trong và ngoài trường cũng như các hoạt động ngoại khóa nổi bật như: Giải nhì cuộc thi Vật Lý Quốc gia năm học 2019 – 2020; tham gia cuộc thi Vật lý Online dành cho học sinh THPT 2020,…

Nam sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội giành học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore -0
Minh Trí chinh phục nhiều thành tích xuất sắc với môn Vật lý (Ảnh: NVCC)

Liên tiếp đạt nhiều thành tích cao với môn Vật lý, nhưng ít ai ngờ rằng, chàng trai trẻ từng đánh mất niềm vui khi học bộ môn này. Khoảng thời gian đó, Trí bị phân tán bởi nhiều thú vui khác và lơ là việc học. Dù đã cố gắng theo phương pháp cũ nhưng em vẫn không thể đạt được kết quả đáng mong đợi, thậm chí còn bị xếp vào nhóm học sinh cuối lớp.

Trí không còn thấy rõ mục tiêu của mình khi học Vật lý, cảm thấy như đang lạc lõng trong một mê cung kiến thức, càng cố gắng bao nhiêu em lại càng cảm thấy áp lực và căng thẳng khiến em khó tập trung vào việc học. Kết quả bài kiểm tra như một gáo nước lạnh dội thẳng vào Trí, khiến cậu nhận ra mình đã tụt hậu so với cả lớp. Sau cú trượt dài, Trí nhận ra đam mê thôi chưa đủ, cần phải biết cân bằng giữa việc học tập và vui chơi. 

Em Đàm Minh Trí chia sẻ: “Khi bản thân bật khóc nức nở trước sự bế tắc, đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối mà là minh chứng cho một hành trình đầy nỗ lực”. 

Nam sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội giành học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore -0
Sau cú trượt dài, Trí bừng tỉnh và cố gắng vực dậy bản thân quay trở lại đường đua học tập (Ảnh: NVCC)

Những ngày sau đó, Trí không khỏi tự trách bản thân vì đã lơ là học tập và em quyết tâm thay đổi. Em bắt đầu lên kế hoạch học tập cụ thể, dành nhiều thời gian hơn cho việc ôn bài, tham gia các buổi học thêm và không ngần ngại hỏi thầy cô bạn bè khi gặp khó khăn.

Khoảng thời gian “chạm đáy”, Trí may mắn có mẹ đồng hành bên cạnh. Mẹ em – nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong quá trình học tập, mẹ đã không ngần ngại tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Bên cạnh việc cùng con ôn bài Vật lý và lắng nghe những băn khoăn của con, mẹ còn chủ động trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn về tình hình học tập của con trên lớp.

Từ đó, mẹ đã giúp đỡ em thay đổi phương pháp học tập, tạo ra một môi trường thoải mái và thú vị hơn. Nhờ có sự động viên và hỗ trợ từ mẹ, em đã dần lấy lại động lực và niềm đam mê với bộ môn Vật lý.

“Mẹ em đã giúp em vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất thời cấp 3 và tìm lại được cho em đam mê với bộ môn Vật lý” Trí xúc động.

Phương pháp học mới, cơ hội mới 

 Việc chuyển đổi phương pháp học tập đã mang đến một làn gió mới cho quá trình học tập của Trí. Nhờ tìm được phương pháp học tập phù hợp với bản thân, kết quả học tập của em đã được cải thiện đáng kể. Trí không chỉ đạt được điểm số cao hơn mà còn hiểu sâu hơn về những kiến thức đã học.

Cũng trong giai đoạn này, Trí “nhen nhóm” dự định đi du học. Các trường học quốc tế thường có môi trường đa văn hóa, tạo cơ hội cho sinh viên như em có cơ hội được giao lưu, học hỏi và mở mang tầm mắt. Từ đó, Trí xác định rõ ngành học em muốn theo đuổi và tìm hiểu về yêu cầu đầu vào cùng các chương trình học, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Mặc dù có thành tích học tập nhất định, việc cạnh tranh để giành được học bổng toàn phần vẫn là một thử thách lớn đối với em. Số lượng ứng viên xuất sắc luôn vượt xa số lượng suất học bổng có hạn, điều này đòi hỏi em phải chuẩn bị một hồ sơ thật sự nổi bật. Bên cạnh đó, việc viết thư giới thiệu xin học bổng và tham gia phỏng vấn cũng là những thử thách không nhỏ. 

Kết quả, em đã xuất sắc đạt được học bổng 100% toàn phần vào những trường đại học top đầu Việt Nam như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội,… và các trường hàng đầu thế giới như trường National University of Singapore (NUS), Nanyang Technology University (NTU), Eindhoven University of Technology (TU/e), Delft University of Technology (TU Delft),…

Nam sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội giành học bổng hơn 4 tỷ đồng của Singapore -0
Đàm Minh Trí xuất sắc nhận được học bổng của NUS (Ảnh: NVCC)

Sau thời gian cân nhắc kỹ lưỡng, Minh Trí đã lựa chọn Trường National University of Singapore (NUS) làm bến đỗ cho chặng đường đại học của mình. NUS là trường đứng thứ 8 toàn thế giới và là trường top 1 của Singapore, được biết đến với chất lượng đào tạo xuất sắc và môi trường học tập năng động.

 Trí chia sẻ hài hước về việc đưa ra quyết định này: “NUS là sự lựa chọn hoàn hảo đối với em. Bên cạnh việc được học điều mình thích trong một môi trường tuyệt vời với học bổng toàn phần, Singapore cũng khá gần Việt Nam, thuận tiện để em về thăm gia đình”.

 Nhận xét về Đại học NUS, tân sinh viên cho biết, trường nổi tiếng với các chương trình đào tạo chuyên sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực Vật lý. Sinh viên được tiếp cận với những kiến thức lý thuyết tiên tiến nhất, đồng thời được rèn luyện kỹ năng thực hành thông qua các dự án nghiên cứu và thực tập. 

“Nơi đây không chỉ đơn thuần là một ngôi trường đại học, mà còn là một cộng đồng học tập sôi động, một môi trường nghiên cứu sáng tạo và là bệ phóng cho sự nghiệp của biết bao thế hệ sinh viên tài năng”, Trí nhìn nhận. 

Hai năm sống tại Singapore đã giúp Minh Trí trở thành một chàng trai chững chạc, bản lĩnh. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của thầy cô và bạn bè, em đã có những bước tiến đáng kể trong cuộc sống. Khi hồi tưởng lại, Trí vẫn bày tỏ sự trân trọng về quãng thời gian được học tập và làm việc trong một môi trường thân thiện, đoàn kết.  

Nói về dự định tương lai, Minh Trí cho biết, trước mắt sẽ tập trung hoàn thành bậc học cử nhân, sau đó sẽ tập trung nghiên cứu sâu về kiến thức chuyên ngành tại trường. Nam sinh cũng mong muốn có cơ hội khám phá nhiều nước trên thế giới, tiếp cận các nguồn kiến thức rộng mở để vận dụng  phát triển nước nhà. 

Giáo dục

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng
Giáo dục

Sóc Trăng: Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng. Đồng thời vận động xây dựng 26 căn nhà khuyến học cho học sinh khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6

Ngày 2.10, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Hợp tác gắn với đào tạo, nâng cao năng lực và tính thực chiến của nguồn nhân lực chất lượng cao”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đây là giai đoạn rất khó khăn với báo chí, cả về mặt cạnh tranh thông tin và kinh tế báo chí. Chia sẻ điều này, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như với các cơ quan báo chí, nghiên cứu xây dựng chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Điểm mới thi Đánh giá năng lực HSA năm 2025: Thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học
Giáo dục

Điểm mới thi Đánh giá năng lực HSA năm 2025: Thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học

Kết quả thống kê Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội trong 4 năm qua cho thấy, thí sinh đạt điểm trung bình giảm dần từ phần Văn học – Ngôn ngữ đến phần Toán học và Xử lý số liệu, điểm trung bình thấp nhất thời gian qua là phần Khoa học. Do đó, bài thi đánh giá năng lực năm 2025 được cải tiến, cho phép thí sinh được chọn chủ đề thi ở phần Khoa học. 

Nghiên cứu thấu đáo để xây dựng Luật Học tập suốt đời
Giáo dục

Nghiên cứu thấu đáo để xây dựng Luật Học tập suốt đời

Trong nền kinh tế tri thức và bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc học tập suốt đời càng trở nên quan trọng. Đã đến lúc xây dựng luật về học tập suốt đời, song các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý… cho rằng, cần nghiên cứu một cách thấu đáo cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học, thực tiễn… để đưa ra các chính sách phù hợp, khả thi.