Giải mã ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn

Ngay từ đầu tháng 12.2013, khi các nguồn tiền đổ về các tài khoản tổ chức và cá nhân, thì nhiều ngân hàng đã tung ra chương trình khuyến mại, quà tặng lớn cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm. Điều thắc mắc là tại sao tình hình tăng trưởng tín dụng không mạnh như mong đợi, nhưng các ngân hàng vẫn đẩy mạnh huy động vốn. Câu trả lời có một phần mang tên “trái phiếu”, phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ đầu năm đã thành công, khi 5.550 tỷ đồng được mua/6.000 tỷ đồng đấu thầu.

Phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) đầu năm 2014 có tổng khối lượng gọi thầu khá lớn, 6.000 tỷ đồng với 3 loại kỳ hạn: 2 năm, 3 năm và 5 năm, mỗi loại 2.000 tỷ đồng. Khá đông các thành viên tham dự đấu thầu, từ 13 đến 15 tổ chức/loại kỳ hạn. Kết thúc đấu thầu, trái phiếu kỳ hạn 2 năm có lãi suất trúng thầu 6,85%/năm; kỳ hạn 3 năm với lãi suất 7,23%/năm; và kỳ hạn 5 năm có lãi suất 8,25%/năm. Tất cả các mức lãi suất này đều thấp hơn từ 0,15 đến 0,25% so với phiên đấu thầu cuối của năm ngoái.

Trở lại câu chuyện các ngân hàng đẩy mạnh huy động tiền. Khoảng một tháng trở lại đây, các ngân hàng đồng loạt đưa ra các gói thu hút tiền gửi hấp dẫn, nhiều quà tặng, giải thưởng, đánh vào tâm lý của người gửi tiền có tiền lương, thưởng vào dịp cuối năm. Mới đây, VietinBank đưa ra chương trình khuyến mại dự thưởng Tết vạn điều may đến hết ngày 12.4.2014 dành cho khách hàng tham gia gửi tiền tiết kiệm VNĐ và USD các kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng lãi suất cố định trả sau. Trước đó, ACB triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng Xuân sung túc, Phúc cả năm với tổng giá trị giải thưởng hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra còn nhiều ngân hàng khác cũng đưa ra các gói hấp dẫn để thu hút người gửi tiền.

Khi mức lãi suất huy động khá tương đương nhau, thì các gói quà tặng sẽ giúp lôi kéo khách hàng gửi tiền. Đa số các ngân hàng đều có mức lãi suất huy động ngắn hạn tương đương nhau, còn lãi suất kỳ hạn từ 2 năm trở lên đã có sự chênh lệch khá lớn. Ví dụ kỳ hạn 36 tháng, có ngân  hàng 8%/năm, nhưng có ngân hàng huy động với mức giá 9,7%/năm. Song phổ biến vẫn ở mức 8,5 đến 9%/năm.

Trở lại câu hỏi là các ngân hàng cho vay không lớn, thì việc huy động nhiều thực sự có hợp lý không? Thực tế các ngân hàng cũng đã có lối ra cho vốn, đó chính là đầu tư vào trái phiếu. Từ trước đến nay, các ngân hàng vẫn là người mua chính của trái phiếu, đặc biệt là TPCP. Theo một nghiên cứu của Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ, BIDV, năm 2014, dự kiến có khoảng trên 200.000 tỷ đồng vốn TPCP. Nguồn cung lớn, trong khi đây vẫn là kênh an toàn, nên nhu cầu về trái phiếu cũng được dự báo sẽ tăng, giúp hấp thụ vốn lượng trái phiếu này.

Hơn nữa, các tổ chức, các quỹ đầu tư đã đầu tư trái phiếu từ các năm trước, thì thời điểm đáo hạn vào năm 2014 dự báo khá lớn, trên 130.000 tỷ, nên việc tái đầu tư là tất yếu.

Về lãi suất trái phiếu năm 2014, nhiều tổ chức kinh tế dự báo sẽ không thấp hơn mức thấp nhất của năm 2013, dù đã giảm. Tháng 12.2013, lãi suất TPCP kỳ hạn 2 năm dao động từ 7,3-7,5%/năm. Còn năm 2014, lạm phát được kỳ vọng sẽ khoảng 7%, mức khá thấp. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu năm 2014 được Công ty chứng khoán VCB dự báo sẽ khoảng như quý III.2013. Điều này cho thấy, các ngân hàng có thể yên tâm đầu tư vào trái phiếu.

Dù mức lãi suất huy động vốn của các ngân hàng không hề thấp, nhưng với nhiều loại tiền gửi kỳ hạn khác nhau, thì khả năng các ngân hàng sẽ có lãi khi đầu tư trái phiếu. Thêm vào đó, dù lãi suất TPCP không phải cao như cho vay DN và nền kinh tế, thì rủi ro của TPCP rất thấp. Chưa kể các ngân hàng mua TPCP có thể dùng để vay tái chiết khấu tại NHNN, hoặc bán trái phiếu trên thị trường khi cần, thậm chí là vay mượn giữa các ngân hàng.

Ngoài ra, có một kênh đầu tư nữa cũng khá hấp dẫn là trái phiếu doanh nghiệp. Trong khi lãi suất TPCP khoảng 7 – 7,5 hay 8%, thì lãi suất trái phiếu doanh nghiệp khá cao. Có những đơn vị huy động vốn với mức 14 – 15%/năm trong năm ngoái, và năm nay dự báo khoảng 12-13%/năm. Tuy nhiên, một số dự báo cho rằng, độ hấp dẫn của trái phiếu doanh nghiệp năm nay sẽ kém hơn năm ngoái. Trước đó cũng đã có những cảnh báo của chuyên gia kinh tế về việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu có thể dùng đảo nợ, hoặc có nguy cơ gia tăng nợ xấu cho chính các ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…