Giá sữa cao nhất thế giới - phần lớn dân không với tới

Giá sữa nhập khẩu giảm, thuế giảm nhưng giá bán các loại sữa vẫn tăng, đưa Việt Nam trở thành nước có giá sữa cao nhất thế giới với mức 1,4 USD/lít (cao gấp rưỡi đến gấp đôi giá sữa tại các châu lục khác); Lợi nhuận kinh doanh sữa của các doanh nghiệp lên tới 86%, trong lúc người nuôi bò sữa trong nước lại thu được rất ít; Phần lớn người dân chưa đủ điều kiện dùng sữa… đó là những bất hợp lý trong ngành sữa.

Giá sữa cao nhất thế giới - phần lớn dân không với tới ảnh 1

Giá sữa Việt Nam cao nhất thế giới

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, sự chịu chi cho marketing và biết cách đánh vào tâm lý như: Uống sữa tăng chiều cao, thông minh, học giỏi hơn... nên các hãng sữa ngoại đã rất thành công. Trong khi đó nhiều nghiên cứu cho thấy, một số sản phẩm sữa ngoại chất lượng không hơn gì sữa tươi trong nước 

Đầu tháng 3, các mặt hàng sữa XO của Tập đoàn Namyang Hàn Quốc điều chỉnh giá tăng thêm 9%. Ngày 4.3, Hãng sữa Abbott cũng đồng loạt tăng giá 37 mặt hàng với mức tăng thêm 4%. Với tỷ lệ tăng giá này, các sản phẩm sữa hộp tăng thêm 5.000 - 30.000 đồng/hộp tùy trọng lượng. Các hãng khác ngấp nghé tăng theo như Friso Gold đã được điều chỉnh tăng từ 325.000 lên 340.000 đồng/hộp 900gr.

 Trong khi giá nguyên liệu sữa trên thế giới đang giảm (giảm 40- 60% so với thời điểm cao nhất năm 2008), thuế nhập khẩu sữa giảm, thấp hơn mức cam kết vào Tổ chức Thương mại Thế giới (năm 2009 hạ thuế xuống mức 18%) nhưng giá sữa bán lẻ của Việt Nam hiện đang ở mức cao nhất thế giới, khoảng 1,4 USD/lít trong khi ở các nước âu, Mỹ chỉ 0,5 - 0,9 USD/lít, Trung Quốc chỉ 1,1 USD/lít. Như vậy, trong suốt 3 năm qua, từ năm 2007 đến nay, trong khi nguyên liệu sữa trên thế giới đang giảm nhưng giá sữa nhập ngoại tại thị trường Việt Nam vẫn tăng mạnh.

Một điểm đáng chú ý nữa là sự chênh lệch khá lớn, từ 2,5 – 3 lần, giữa giá sữa bột nhập ngoại và sản xuất trong nước với mức chất lượng tương đương. Với mức giá nguyên liệu nhập khẩu như hiện nay, 1 kg sữa bột về đến Việt Nam có giá 70.000 đồng. Sau khi đã bổ sung các chất vi lượng, khoáng chất và tất cả các chi phí khác, doanh nghiệp nội địa bán với giá 120.000 – 130.000 đồng/hộp 900 gram. Nhưng, các hãng sữa ngoại bán với giá “cắt cổ”: 350.000 - 400.000 đồng/hộp 900 gram.

Với mức trung bình mỗi lần doanh nghiệp thường nhập trên 300 tấn như hiện nay, khoản lợi nhuận họ thu được là hàng tỷ đồng. Cụ thể hơn, tính toán của Cố vấn trưởng dự án bò sữa Việt - Bỉ, ông Raf Somers, cho thấy, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh sữa bột tại Việt Nam rất lớn, dao động từ 22% - 86%.

Điều đáng quan tâm là trong lúc doanh nghiệp lãi rất lớn, chủ yếu nhờ kinh doanh sữa nhập ngoại, thì đất nước có đến 80% dân làm nông nghiệp lại chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu sữa. Thế nhưng, người nuôi bò sữa cũng chỉ thu lãi được rất ít. Theo tính toán của GS Nguyễn Lân Dũng, giá thành sản xuất là 2.000- 2.500 đồng/kg sữa tươi, giá bán cho người sản xuất là 7.000- 7.500 đồng/kg, nên họ chỉ lãi khoảng 2.000- 2.500 đồng/kg. Trong lúc đó, doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng từ 16.000- 22.000 đồng/kg. Một điểm nữa cũng rất đáng quan tâm là Việt Nam thuộc 35 nước có tỷ lệ trẻ phát triển thấp nhất thế giới, nhưng do giá sữa cao như vậy, hầu hết nhân dân chưa đủ điều kiện dùng sữa. Hiện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm 10% tỷ lệ dân số nhưng tiêu thụ đến 70% thị trường sữa.

Quảng cáo chất lượng mập mờ

Ông Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn, Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết: điều đáng quan tâm hiện nay là giá sữa tuy cao song chất lượng lại không đảm bảo. Kết quả khảo sát của Vinastas thực hiện tháng 9.2008 với 20 mẫu/20 loại sữa/15 cơ sở chế biến đã phát hiện 10/20 mẫu (chiếm 50%) không đạt tỷ lệ đạm như công bố; 6/20 mẫu chiếm 30% tỷ lệ đạm rất thấp (dưới 10%); 4/20 mẫu chiếm 20% tỷ lệ đạm cực thấp (dưới 2%) và một mẫu đạm 0,5% trên nhãn lại ghi 24%.

Chất lượng là thế, song hiện không có sự kiểm soát về quảng cáo sữa, nhất là quảng cáo sai sự thật về sữa cho trẻ em. Hiện sữa tươi trong nước chỉ đáp ứng khoảng 28% nhu cầu, còn lại là nhập khẩu sữa bột, song hầu hết các hãng đều quảng cáo 100% sữa tươi nguyên chất?

PGS TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Năm 2008, tại thị trường Việt Nam, các hãng sữa ngoại đã chi khoảng 90 triệu USD cho quảng cáo, tiếp thị, chi phí PR, hoa hồng...  Sự chịu chi cho marketing và biết cách đánh vào tâm lý như: Uống sữa tăng chiều cao, thông minh, học giỏi hơn... nên các doanh nghiệp này đã rất thành công. Trong khi đó nhiều nghiên cứu cho thấy, một số sản phẩm sữa ngoại chất lượng không hơn gì sữa tươi trong nước. Chỉ có điều, rất ít người tiêu dùng biết điều này và sự thiệt thòi là tất cả các chi phí trên được các nhãn sữa ngoại đẩy ngược lại vào giá bán tới tay người tiêu dùng.

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…