Ngày 26.7, tại Hải Phòng, Bộ Giáo dục vào Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Sơ kết kế hoạch phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018-2025 (Quyết định số 1677/QĐ-TTG) và triển khai Quyết định số 1609/QĐ-TTG góp ý dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập GDMN.
Thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTG về phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025, các địa phương trên cả nước đã ban hành Kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện cụ thể về phát triển GDMN. Các địa phương quan tâm đến phát triển GDMN về cơ sở vật chất, đội ngũ, chế độ tiền lương, phụ cấp đảm bảo chất lượng chăm nuôi trẻ.
Tuy nhiên, tại Hội nghị, nhiều đại biểu băn khoăn về chế độ chính sách cho giáo viên mầm non cũng như những khó khăn cần được tháo gỡ.
Cụ thể, trên toàn quốc, đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu 51.388 người. Tình trạng giáo viên mầm non bỏ nghề sau dịch Covid-19 trở nên phổ biến; tỷ lệ giáo viên/lớp mới đạt bình quân 1,86 giáo viên/lớp (trong khi định mức quy định tối đa 2,5 giáo viên/lớp đối với nhà trẻ và 2,2 giáo viên/lớp đối với mẫu giáo).
Đặc biệt, chế độ chính sách, tiền lương giáo viên mầm non còn thấp, số giáo viên tiếp cận với lương hạng I, II còn ít.
Cùng với đó, mạng lưới GDMN ngoài công lập phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, khó phát triển ở nơi có điều kiện kinh tế khó khăn; khu công nghiệp, khu chế xuất thiếu trường, lớp mầm non.
Nhiều địa phương còn thiếu phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp, nhiều phòng học tạm, học nhờ.
Đặc biệt, vẫn có khoảng gần 500.000 trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi chưa được đến trường, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long; gần 800.000 trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số chưa được tới trường lớp, chưa tiếp cận được với GDMN.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh ghi nhận, đánh giá cao các đầu mối các Sở GD-ĐT đã cố gắng, coi trọng công tác tham mưu phối hợp và có những báo cáo, tham luận, góp ý, trao đổi hiệu quả, sáng tạo đạt mục tiêu đề ra.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng lưu ý các địa phương, thực hiện đề án của Chính phủ, bên cạnh việc triển khai các cơ chế, chính sách, các địa phương cần quan tâm, coi trọng công tác tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu để phối hợp tích cực với nhà trường, với ngành giáo dục đảm bảo môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ giai đoạn đầu đời.