Cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư để nâng cấp, mở rộng cầu Xương Giang, cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.
Trong đó, thuộc địa phần tỉnh Quảng Bình, sẽ đầu tư nâng cấp cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) với tổng chiều dài hơn 2,1km. Điểm đầu cầu thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, điểm cuối thuộc huyện Bố Trạch. Theo phương án được duyệt, quy mô đường đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.
Về công trình cầu, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng gần 745m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Đối với cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) sẽ được đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài hơn 1,8km. Đường đầu cầu Quán Hàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m. Phạm vi dự án cũng sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng 549m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Với công trình hầm Đèo Ngang, phạm vi nâng cấp dự án trên tổng chiều dài gần 3km với điểm đầu thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh); điểm cuối thuộc địa phận huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Đường dẫn vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.
Trên đường dẫn vào hầm xây dựng một đơn nguyên Cầu Đồng Bò, bề rộng 12m, chiều dài hơn 170m và một đơn nguyên Cầu Đồng Mười, bề rộng 12m, chiều dài khoảng hơn 43m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Tại tỉnh Bắc Giang, cầu Xương Giang (bắc qua sông Thương) được đầu tư nâng cấp chiều dài gần 1km. Đường đầu cầu Xương Giang sẽ được mở rộng đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 33m. Công trình cầu sẽ tiến hành xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 16,5m, chiều dài cầu hơn 307m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê tông cốt thép.
Tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 công trình dự kiến gần 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương