Duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non bền vững

Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi được Chính phủ phê duyệt năm 2010 đã tạo ra những chuyển biến tích cực cho lĩnh vực này. Đến năm 2017, cả nước đã hoàn thành phổ cập, và từ 2018 đến nay củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc rà soát, đánh giá chất lượng GDMN hiện hành, tính toán đẩy nhanh phổ cập GDMN cho trẻ em 4 tuổi...

"Một chủ trương đúng đắn"

Chiều 10.11, Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, đã họp để thảo luận về các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi một cách bền vững. 

Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi được Chính phủ phê duyệt năm 2010 với mục tiêu: Bảo đảm hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Tiểu ban Giáo dục mầm non, Ngô Thị Minh khẳng định, "đây là một chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ măng non - tương lai của đất nước". 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh khẳng định, phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ tương lai của đất nước
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh​​​​​​ khẳng định, phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ tương lai của đất nước

Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam đã thực hiện thành công các mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tạo nên diện mạo mới đối với GDMN. Cụ thể, Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh cho biết, từ khi triển khai phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, về cơ sở vật chất, chất lượng phòng học thay đổi theo hướng tích cực, bảo đảm một phòng học/lớp mẫu giáo 5 tuổi. Hầu hết phòng học cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã được đầu tư kiên cố, bán kiên cố. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đã được cải thiện rất nhiều.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh, 2 khó khăn đối với phổ cập GDMN là chênh lệch giữa các vùng miền về điều kiện bảo đảm chất lượng và tình trạng thiếu giáo viên
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh, 2 khó khăn đối với phổ cập GDMN là chênh lệch giữa các vùng miền về điều kiện bảo đảm chất lượng và tình trạng thiếu giáo viên

Tuy nhiên, việc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi nói riêng và trẻ mầm non nói chung còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương chưa phù hợp; chưa hoàn thiện quy hoạch tổng thể về phát triển trường, lớp mầm non, nhất là chưa quan tâm quy hoạch trường lớp, quỹ đất tại các khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Công tác quản lý xã hội hóa giáo dục còn bất cập cả trong định hướng phát triển, quy hoạch và chỉ đạo thực hiện. Một số cơ chế, chính sách xã hội hóa chưa thật sự phát huy tác dụng như việc huy động và sử dụng các nguồn thu từ cha mẹ học sinh hoặc việc thực hiện chính sách về tín dụng, đất đai phục vụ cho xây trường, lớp mầm non...

Tiến tới phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi

Bộ GD - ĐT đang tiếp tục xem xét để thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những bất cập nêu trên. Tại phiên họp, đại diện các địa phương chia sẻ kinh nghiệm thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi cũng như đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để duy trì thành công này, tiến tới phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi. 

Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Ninh Châu Hoài Thu cho biết, ngoài các chính sách của Trung ương, Quảng Ninh còn có một số chính sách đặc thù cho trẻ em và giáo viên mầm non để phủ rộng hơn các đối tượng được thụ hưởng
Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Ninh Châu Hoài Thu cho biết, ngoài các chính sách của Trung ương, Quảng Ninh còn có một số chính sách đặc thù cho trẻ em và giáo viên mầm non để phủ rộng hơn các đối tượng được thụ hưởng

Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Ninh Châu Hoài Thu cho rằng, một trong những điều kiện giúp Quảng Ninh sớm hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi là có các chính sách đặc thù cho trẻ em và giáo viên mầm non. Bên cạnh các chính sách chung của Trung ương, Quảng Ninh đã chủ động ban và triển khai hiệu quả một số chính sách đặc thù đối với trẻ em và đội ngũ giáo viên mầm non, như hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em học mẫu giáo tại các cơ sở GDMN; kéo dài thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non...

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào GDMN là vô cùng cần thiết. Kinh nghiệm của Bắc Ninh là tuyên truyền, phổ biến và quán triệt nội dung Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 14.4.2011 của UBND tỉnh về "Chương trình Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015" tới các ban, ngành, đoàn thể xã hội, cộng đồng, tạo sự hưởng ứng tích cực của các bậc cha mẹ trẻ và sự ủng hộ của toàn xã hội. 

Sở GD - ĐT Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ sở GDMN xác định phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên mầm non là một tuyên truyền viên trong công tác cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Thường xuyên tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân để xây dựng và cải tạo phòng học, phòng chức năng, các công trình phụ trợ, sân chơi, mua sắm đồ dùng thiết bị... góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phổ cập.

TS. Nguyễn Ngọc Hiền, thành viên Tiểu ban Giáo dục mầm non, đề nghị, cần có đánh giá tổng thể trước khi quyết định triển khai phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi
TS. Nguyễn Ngọc Hiền, thành viên Tiểu ban Giáo dục mầm non, đề nghị, cần có đánh giá tổng thể trước khi quyết định triển khai phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi

Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Bắc Giang Nguyễn Văn Thêm nhấn mạnh, cơ chế, chính sách là điều kiện tiên quyết để GDMN nói riêng, giáo dục nói chung phát triển. Với Bắc Giang, có thể đẩy nhanh phổ cập 4 tuổi, và nếu theo tiêu chí như 5 tuổi thì đến 2025 có thể hoàn thành phổ cập.

Tuy vậy, một số chuyên gia đề nghị Bộ GD - ĐT cần có đánh giá tổng thể các điều kiện bảo đảm chất lượng, nghiên cứu căn bản quy mô GDMN, từ đó có chính sách vĩ mô, thì mới giải quyết căn cơ các vấn đề của GDMN hiện nay và quyết định lộ trình triển khai phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.