Đà Nẵng, Quảng Nam khẩn trương ứng phó bão số 9

- Thứ Hai, 26/10/2020, 19:18 - Bản đầy đủ
Dự báo, bão số 9 giật sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đà Nẵng và Quảng Nam đang khẩn trương lên phương án di dời dân và ứng phó với cơn bão mạnh này.

Hoàn thành di dời dân trước 15 giờ ngày 27.10

Ngày 26.10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành công điện khẩn ứng phó với bão số 9 và mưa lũ. Theo đó, yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, hội thảo... không cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão số 9. Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9 và mưa lũ.

“Sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27.10”, Công văn nhấn mạnh.

Tàu thuyền của ngư dân vào neo đậu, trú tránh bão tại âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Ngoài ra, yêu cầu UBND các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo địa phương thông báo những bản tin thiên tai cho người dân biết để chủ động ứng phó; tổ chức kiên cố, chằng chống nhà cửa, mái nhà, chằng chống cây xanh theo phân cấp quản lý; tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trông thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai, có biện pháp đảm bào an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản.

Yêu cầu các địa phương kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và tàu thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. UBND những quận ven biển có trách nhiệm thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn…

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở GD&ĐT thông báo cho học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học vào chiều ngày 27.10 và cả ngày 28.10. Tùy theo diễn biến thời tiết trong những ngày đến, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định cho học sinh, sinh viên và học viên tiếp tục nghỉ học và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Theo ghi nhận tại Đà Nẵng chiều 26.10, ngư dân các phường ven biển thuộc quận Sơn Trà khẩn trương đưa tàu thuyền vào âu thuyền Thọ Quang neo đậu, trú tránh bão. Nhiều người dân cũng triển khai chằng chống, gia cố nhà cửa.

Khẩn trương triển khai ứng phó bão

Ngày 26.10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ra công điện khẩn chủ động ứng phó với bão số 9 và tình hình mưa lũ. Theo đó, yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra.

“Kiên quyết di dời, sơ tán người dân và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng sâu. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết. Không cho người và phương tiện đi qua những khu vực sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất’, Chủ tịch Lê Trí Thanh chỉ đạo.

Ngoài ra, Quảng Nam đình hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, lũ cho đến khi bão tan. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc các công tác ứng phó trên địa bàn.

Cùng ngày, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn nghỉ học 2 ngày (ngày 27 và 28.10) để phòng tránh bão số 9.

Theo ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 9 hiện đang ở cấp 12, giật cấp 15. Đây là cơn bão di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng, khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ cũng rất sớm. Dự báo đến đêm 27.10, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Bão số 9 sẽ gây ra tổ hợp liên hoàn các hệ quả bao gồm gió mạnh, sóng lớn trên biển, nước biển dâng và mữa lũ. Khi vào bờ cường độ bão có thể duy trì ở cấp 12, giật cấp 14, vùng trọng tâm từ Đà Nẵng đến Phú Yên.

Quang Hải

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP