Tích cực thực hiện chuyển đổi số vì mục tiêu quốc gia điện tử

- Thứ Tư, 17/11/2021, 06:12 - Bản đầy đủ

Chương trình xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho 3.000 đại biểu Quốc hội và lực lượng hỗ trợ tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV (từ 13.10 đến ngày 12.11) bằng ứng dụng công nghệ đã đánh dấu nỗ lực chuyến đổi số từ cấp Quốc gia đến mục tiêu phủ rộng tại các địa phương. Kết quả xét nghiệm được hệ thống cập nhật ngay trên website, qua tin nhắn, email và được kết nối với cơ sở dữ liệu xét nghiệm của Bộ Y tế và Bộ Thông tin - Truyền thông để hiển thị trên ứng dụng PC-Covid.

Với giải pháp này, các đại biểu Quốc hội hoàn toàn chủ động trong việc đăng ký, thực hiện xét nghiệm, nhận kết quả, phù hợp với lịch trình làm việc của mình. Đặc biệt, với hệ thống dữ liệu được cập nhật đồng bộ, theo thời gian thực, việc kiểm soát kết quả xét nghiệm được bảo đảm chính xác, bảo mật và thuận tiện.

 

Các đại biểu Quốc hội  sử dụng giải pháp công nghệ để xét nghiệm trước kỳ họp Quốc hội khóa XV.

Đánh giá về sử dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh Covid, ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) cho biết, sử dụng mã QR code đang cho hiệu quả nhanh chóng và đã trở nên thông dụng với đa số người dân. Bất cứ đâu, khi nào người dân đều được yêu cầu quét mã QR code. Giải pháp này cần được đẩy mạnh để hỗ trợ các địa phương tổ chức xét nghiệm, lấy mẫu cộng đồng, phân vùng cấp độ dịch giúp kiểm soát mức độ nguy cơ.

Trong khi đó ĐBQH Hồ Thị Minh (Quảng Trị) cho rằng, để đồng bộ công tác phòng chống dịch Covid-19 ngành y tế cần tham mưu cho Chính phủ chỉ nên sử dụng một phần mềm duy nhất cho người dân thông qua điện thoại thông minh. “Chúng ta xác định dịch bệnh này không thể biến mất, phải sống và thích nghi để mỗi người dân thấy được các biện pháp 5K, cộng với chính sách và các giải pháp công nghệ sẽ giúp mỗi người dễ dàng trong việc di chuyển”, bà Minh nói.

heo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) - đơn vị phối hợp với Cục Quản trị, Văn phòng Quốc hội triển khai thực hiện chương trình xét nghiệm tầm soát tại kỳ họp lần này, việc đổi mới phương thức lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm cho đại biểu Quốc hội là yếu tố tiên phong đánh dấu nỗ lực đẩy mạnh chuyến đổi số trong hoạt động của Văn phòng Quốc hội, hướng đến mục tiêu xây dựng Quốc hội điện tử.

Phó cục trưởng Cục công nghệ thông tin (Bộ Y tế) Nguyễn Trường Nam, đơn vị chủ trì "Việt Nam khỏe mạnh" cho biết, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ trong cuộc chiến chống Covid-19 đã trở thành một trong những giải pháp giúp nhiều nhiều địa phương, đơn vị có thể khống chế được dịch bệnh.

Nền tảng công nghệ số đã thể hiện sự ưu việt khi góp phần mang đến những trải nghiệm mới, những tiện ích thuận tiện trong quá trình phục vụ kỳ họp Quốc hội. Kết thúc kỳ họp, các đại biểu trở về địa phương khi đã có kết quả xét nghiệm trực tuyến trên hệ thống vnkm.yte.gov.vn để tiếp tục công tác tiếp xúc cử tri mà không phải đến Văn phòng Quốc hội xin phiếu trả kết quả như những lần trước. Nhiều đại biểu cũng yên tâm dùng kết quả xét nghiệm trực tuyến này để đi máy bay mà không phải test lần nữa, đồng thời cũng quản lý được lịch sử xét nghiệm của cá nhân đại biểu.

Nhờ hiệu quả rõ nét và tích cực nên Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết nền tảng "Việt Nam khỏe mạnh" sẽ được đẩy mạnh triển khai để hỗ trợ các địa phương tổ chức xét nghiệm, lấy mẫu cộng đồng, đồng thời tổng hợp thông tin dịch bệnh, phân vùng cấp độ dịch để giúp các địa phương kiểm soát mức độ nguy cơ. “Tiến tới, chúng tôi đặt mục tiêu độ phủ của nền tảng này sẽ có tại 63 tỉnh, thành phố để các địa phương đánh giá mức độ ảnh hưởng và chủ động đưa ra các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp”, Phó cục trưởng Nguyễn Trường Nam cho biết.

Chí Tuấn

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP