“Lá chắn thép” trong phòng, chống Covid-19

- Thứ Hai, 11/01/2021, 07:42 - Bản đầy đủ
“Bảo vệ cho Nhân dân được hưởng một cái Tết bình an”, “Để cuộc sống trở lại cuộc sống bình thường, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân” là mục đích trước mắt và lâu dài, cấp bách và trường kỳ trong năm 2021 của ngành y tế. Để thực hiện được điều này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp về phòng, chống Covid-19, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Chung sống an toàn với dịch bệnh

Theo các chuyên gia y tế, khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Việt Nam đã chủ động thực hiện hiệu quả, linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn và sớm hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Trong đó, việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, gồm “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” được coi là một trong những biện pháp để người dân chung sống an toàn với Covid-19 khi chưa có vaccine.

Khai báo y tế khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế
Nguồn: ITN

Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn về thông điệp 5K, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã xây dựng sản phẩm truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số. Các thông điệp được sử dụng bằng tiếng Mông thông qua dịch và lồng tiếng để đồng bào dễ hiểu. Hoạt động hỗ trợ này nằm trong chương trình "Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương đồng bào dân tộc thiểu số tại Hà Giang", 18 sản phẩm truyền thông đã được chuyển đến hơn 100 tuyên truyền viên y tế và hội phụ nữ thuộc tỉnh Hà Giang, gửi đến Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Giang và các báo đài Trung ương để truyền thông đến bà con, đồng thời, chuyển thể 3 nội dung sang tiếng Mông thành tờ gấp để phát tại cộng đồng.

Trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc chống dịch đã áp dụng thành công giai đoạn trước đó, nhiều địa phương đã triển khai những hành động phù hợp, cụ thể. Đơn cử như tại tỉnh Quảng Bình, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng và nguy cơ dịch bệnh lan rộng vào địa bàn, tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các đơn vị liên quan quán triệt và thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là thực hiện tốt Thông điệp 5K. Trong đó, việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn được đặc biệt chú trọng.

Tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; chấp hành việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng. Những nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người như siêu thị, chợ, nhà ga, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất… phải có phương án phòng, chống dịch, đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng chống dịch bệnh, thường xuyên chấm điểm, đánh giá mức độ an toàn của cơ quan, đơn vị, cơ sở.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chính sự tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch của người dân đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường ở thế giới và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong nước, việc thực hiện thông điệp 5K vẫn là phương pháp hữu hiệu được Chính phủ, các cấp chính quyền, các ngành chức năng khuyến cáo sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đã đến lúc, cần phải xác định chung sống an toàn với đại dịch Covid-19 để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả. Trong đó, việc thực hành tốt thông điệp 5K chính là “lá chắn thép” để bảo vệ trước đại dịch Covid-19. Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cũng nhấn mạnh, việc thực hiện 5K vô cùng quan trọng ngay khi có dịch và cả khi tình hình mới hiện nay. Vì 5K được xây dựng dựa trên nguyên tắc lây truyền của virus SARS-CoV-2, nên việc thực hiện phải triệt để, đồng bộ, toàn diện… để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Với sự vào cuộc tích cực của ngành y tế, đến nay, cơ bản người dân đã dần quen với việc thực hành thông điệp theo khuyến cáo của Bộ Y tế, song trên thực tế tại các địa điểm công cộng như chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, bến xe, thậm chí là một số địa điểm giao dịch hành chính… người dân vẫn không thường xuyên đeo khẩu trang. Do đó, để thông điệp 5K được thực hiện nghiêm túc, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, nhiều ý kiến cho rằng, cần có nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực hơn nữa trong việc phối hợp tuyên truyền. Các cấp chính quyền cũng cần vào cuộc quyết liệt, mạnh tay hơn trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung của thông điệp.

Tại Hội nghị Y tế toàn quốc diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao hơn nữa trong đại chiến cam go này. Theo đó, năm 2021, ngành y tế cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; cũng như thông điệp 5K. Mỗi người dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng; không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát và lây lan, để đón Tết lành mạnh, an toàn.

Nhật Phương

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP