Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì đăng kiểm

Đã chủ động đăng ký lịch đăng kiểm trước khi hết hạn cả tháng nhưng vẫn không thể làm đúng lịch vì quá đông, phải xếp hàng nhiều ngày mới đăng kiểm xong, một số tiêu chuẩn quá khắt khe… khiến doanh nghiệp vận tải như ngồi trên đống lửa. Nguy cơ xe tạm ngừng chạy chờ đăng kiểm đang hiện hữu.

Khó khăn khắp cả nước

Doanh nghiệp vận tải của bà Ngọc chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu của các nhà máy trong khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc đến cảng Hải Phòng. Trong tháng 4, công ty có một số xe đến hạn đăng kiểm, nhưng đi trung tâm nào cũng trong tình trạng ùn tắc vì quá tải, xếp hàng dài. Có xe đến trạm đăng kiểm xếp hàng từ 8 giờ tối hôm trước, 10 giờ sáng hôm sau đến lượt thì cán bộ đăng kiểm thông báo xe phải sửa, tài xế đánh xe ra ngoài sửa rồi quay lại xếp hàng từ đầu. Sau 5 ngày mới đăng kiểm xong.

Các xe tải xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trạm đăng kiểm Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh Liên Ngọc
Các xe tải xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trạm đăng kiểm Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Liên Ngọc

Đầu tháng 5 tới, công ty có 10 xe đến hạn đăng kiểm, nhưng theo thứ tự phát phiếu, có xe chờ tới 1 tháng, tức là sẽ bị trễ lịch đăng kiểm. Nguy cơ xe phải tạm dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm đúng lịch khiến bà Ngọc như ngồi trên đống lửa. “Nếu như trước đây có khó khăn trong đăng kiểm có thể nhờ các mối quan hệ nhưng bây giờ doanh nghiệp không còn cách nào là phải chờ đợi”, bà Ngọc cho biết.

Tương tự, ông Hiệp, chủ một doanh nghiệp vận tải có trụ sở ở Hải Phòng đang quản lý hơn 30 xe đầu kéo container cũng “đứng ngồi không yên” vì  có 9 xe đến hạn đăng kiểm vào tháng 5 tới. Hiện trạm nào cũng đông, các lỗi bị siết chặt hơn trước rất nhiều. Trước đây, doanh nghiệp chỉ cần bảo đảm các điều kiện về an toàn thì nay còn phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về đăng kiểm khiến chi phí đại tu xe đội lên rất lớn.

Mỗi ngày xe không thể chạy vì không được đăng kiểm, doanh nghiệp thiệt hại khoảng 1,2 triệu đồng/xe bao gồm tiền lương cho tài xế, tiền vé tháng qua các trạm BOT cùng các chi phí khác. Song, điều ông Hiệp lo hơn là nguy cơ bị mất đơn hàng. Các doanh nghiệp FDI thường có bảng đánh giá xếp hạng doanh nghiệp vận tải, lấy đó làm căn cứ để xét thầu sau chu kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Nếu xe không kịp đăng kiểm đồng nghĩa không thể giao đơn hàng đúng tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ tự xếp hạng của công ty. “Do xuất khẩu sụt giảm nên số lượng đơn hàng của chúng tôi giảm 1/3 so với năm trước, giờ lại đối diện bài toán đăng kiểm”, ông Hiệp thở dài.

Khó khăn trong đăng kiểm xe tải không phải là vấn đề riêng của khu vực phía Bắc. Ông Thanh, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Đắk Lắk cho biết, hiện cần 3 - 4 ngày mới đăng kiểm xong, trong khi trước đây chỉ có 1 ngày. Các tiêu chí đăng kiểm cũng chặt hơn. Chẳng hạn, trước đây chỉ cần đo chiều dài, rộng, cao của thùng xe thì giờ đăng kiểm yêu cầu giữ nguyên bản như ban đầu. “Nhiều xe đã cũ, doanh nghiệp phải hàn để gia cố thêm thùng xe; hoặc ban đầu thùng xe chỉ có 2 thanh sắt chắn hàng, doanh nghiệp lắp thêm thanh sắt để hàng không bị rơi, dù không ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn nhưng vẫn bị đăng kiểm yêu cầu phải sửa lại cho giống thùng xe nguyên bản”, ông Thanh cho biết.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh khó khăn trong đăng kiểm tới Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm và Sở Giao thông Vận tải thành phố. Theo đó, nhiều doanh nghiệp chủ động trước khi hết hạn theo sổ kiểm định 15 - 30 ngày đã đi đăng ký lịch đăng kiểm lại nhưng được hẹn gần 1 tháng sau. Bên cạnh đó, một số mục đăng kiểm còn quá khắt khe, thiếu thực tế. Chẳng hạn, có trường hợp nhân viên đăng kiểm giải thích số khung không đúng vị trí theo quy định, nhưng mới mua về, chủ xe không có can thiệp vào phần số khung của xe; số khung thuộc thẩm quyền kiểm tra và quản lý của Công an thành phố khi cấp giấy chứng nhận đăng ký. Hay việc gắn thùng chứa dụng cụ đồ nghề lên nhằm tuân thủ các tiêu chí an toàn, không ảnh hưởng đến kết cấu xe, nhưng khi đăng kiểm thì các trung tâm bắt buộc phải tháo dỡ thùng mới cho kiểm định…

Cần ưu tiên cho doanh nghiệp vận tải

Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm bị ùn tắc vì số lượng xe chờ đăng kiểm quá đông, cộng đồng doanh nghiệp vận tải kiến nghị, cần có giải pháp ưu tiên cho phương tiện kinh doanh vận tải gần hết hạn hoặc đã hết hạn đăng kiểm đăng ký lịch hẹn trước; xem xét hỗ trợ về việc xe được lưu hành tạm trong khi chờ đến lượt vào đăng kiểm lại. Đồng thời, cần nghiên cứu kéo giãn chu kỳ đăng kiểm nếu hệ số an toàn vẫn còn có thể đáp ứng. Thông báo lỗi, khiếm khuyết, hư hỏng cần khắc phục trong một lần để tránh trường hợp xe phải đi sửa chữa quay ra vào trạm nhiều lần.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xem xét, đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng nào thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định.

Chia sẻ với ý kiến trên, ông Thanh cho rằng, mỗi loại hàng hóa có đặc thù vận tải riêng. Một thùng xe chở loại hàng 1 tấn/bao khác với 50kg/bao, xe chở bông vải khác với xe chở hàng rời… Do vậy, việc đánh đồng tiêu chuẩn của các loại phương tiện này giống nhau là không phù hợp thực tế, cần nghiên cứu để đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp, nếu không doanh nghiệp có thể dán tem kiểm định giả để lưu thông thì hậu quả sẽ khôn lường. “Quản lý chỉ nên đưa ra những nguyên tắc chung, không nên quá chi tiết, bởi nếu không sẽ chỉ đội giá thành của doanh nghiệp mà không mấy có ý nghĩa trong việc bảo đảm an toàn, hiệu quả”, ông Thanh đề nghị.

Theo ông Hiệp, chủ doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, các trung tâm đăng kiểm nên cử 1 - 2 cán bộ kiểm tra ngay từ vòng ngoài khi xe đến xếp hàng chờ đăng kiểm. Họ có chuyên môn, bằng mắt thường có thể phát hiện được những lỗi vi phạm như về tiêu chuẩn sàn container, đèn, các thiết bị lắp thêm trên xe… và thông báo ngay cho tài xế để đưa xe đi sửa chữa, thay vì để tài xế chờ đợi cả ngày dài đến lượt đăng kiểm mới biết không đạt và phải quay ra. Như vậy sẽ tiết giảm được thời gian cho doanh nghiệp.

“Hiện mới có chính sách gia hạn đăng kiểm với xe ô tô con, trong khi chưa có chính sách với xe tải. Do vậy, cần nghiên cứu để có chính sách với các xe này. Nếu xe tải dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm đúng hạn không chỉ mất thời gian, chi phí cho doanh nghiệp vận tải mà điều đáng lo nhất là mất đi cơ hội, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh”, ông Phương, chủ một doanh nghiệp logistics chuyên tuyến Trung Quốc - Việt Nam - Lào đề nghị.

Kinh tế

Nhóm doanh nghiệp “kín tiếng” liên hệ mật thiết với MIK Group đang kinh doanh thua lỗ hàng nghìn tỷ, nợ "khủng" trái phiếu
Kinh tế

Nhóm doanh nghiệp “kín tiếng” liên hệ mật thiết với MIK Group đang kinh doanh thua lỗ hàng nghìn tỷ, nợ "khủng" trái phiếu

Chỉ tính riêng trong năm 2023, nhóm doanh nghiệp liên quan hệ sinh thái của MIK Group đã thua lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng. Với thực trạng thị trường bất động sản đang gặp khó như hiện nay, tương lai gần của nhóm doanh nghiệp này sẽ vô cùng ảm đạm.

Toàn cảnh Hôi thảo
Kinh tế

Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách

Hội thảo Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách Nhà nước năm 2024 - Vietnam Digital Finance 2024 (VDF-2024) diễn ra ngày 20.9 tại Hà Nội với chủ đề "Đổi mới quy trình nghiệp vụ và hệ thống thông tin ngành tài chính" trong kỷ nguyên số.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ khó cho dự án ODA

Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi theo dự thảo Luật Đầu tư công là thúc đẩy thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bằng cách thiết kế một chương riêng. Điều này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án ODA.

Sản xuất ô tô tại Tập đoàn Thaco.
Kinh tế

Nhiều trông đợi từ “Hội nghị Diên Hồng” của doanh nghiệp tư nhân

Dự kiến, ngày mai (21.9), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn. Đây được ví như “Hội nghị Diên Hồng” của doanh nghiệp tư nhân, được trông đợi sẽ gợi mở nhiều giải pháp khả thi để phát huy tối đa tiềm lực, vai trò tiên phong, dẫn dắt của các doanh nghiệp này, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão Yagi
Kinh tế

Doanh nghiệp đề xuất miễn giảm thuế phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, việc khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão số 3 của nhiều doanh nghiệp phía Bắc rất khó khăn, ảnh hưởng đến tăng trưởng và sinh kế của nhiều người dân, người lao động. Do vậy, rất cần những chính sách hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ thiệt hại thực tế; miễn giảm thuế, phí, tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ…

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.