Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì đăng kiểm

Đã chủ động đăng ký lịch đăng kiểm trước khi hết hạn cả tháng nhưng vẫn không thể làm đúng lịch vì quá đông, phải xếp hàng nhiều ngày mới đăng kiểm xong, một số tiêu chuẩn quá khắt khe… khiến doanh nghiệp vận tải như ngồi trên đống lửa. Nguy cơ xe tạm ngừng chạy chờ đăng kiểm đang hiện hữu.

Khó khăn khắp cả nước

Doanh nghiệp vận tải của bà Ngọc chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu của các nhà máy trong khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc đến cảng Hải Phòng. Trong tháng 4, công ty có một số xe đến hạn đăng kiểm, nhưng đi trung tâm nào cũng trong tình trạng ùn tắc vì quá tải, xếp hàng dài. Có xe đến trạm đăng kiểm xếp hàng từ 8 giờ tối hôm trước, 10 giờ sáng hôm sau đến lượt thì cán bộ đăng kiểm thông báo xe phải sửa, tài xế đánh xe ra ngoài sửa rồi quay lại xếp hàng từ đầu. Sau 5 ngày mới đăng kiểm xong.

Các xe tải xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trạm đăng kiểm Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh Liên Ngọc
Các xe tải xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trạm đăng kiểm Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Liên Ngọc

Đầu tháng 5 tới, công ty có 10 xe đến hạn đăng kiểm, nhưng theo thứ tự phát phiếu, có xe chờ tới 1 tháng, tức là sẽ bị trễ lịch đăng kiểm. Nguy cơ xe phải tạm dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm đúng lịch khiến bà Ngọc như ngồi trên đống lửa. “Nếu như trước đây có khó khăn trong đăng kiểm có thể nhờ các mối quan hệ nhưng bây giờ doanh nghiệp không còn cách nào là phải chờ đợi”, bà Ngọc cho biết.

Tương tự, ông Hiệp, chủ một doanh nghiệp vận tải có trụ sở ở Hải Phòng đang quản lý hơn 30 xe đầu kéo container cũng “đứng ngồi không yên” vì  có 9 xe đến hạn đăng kiểm vào tháng 5 tới. Hiện trạm nào cũng đông, các lỗi bị siết chặt hơn trước rất nhiều. Trước đây, doanh nghiệp chỉ cần bảo đảm các điều kiện về an toàn thì nay còn phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về đăng kiểm khiến chi phí đại tu xe đội lên rất lớn.

Mỗi ngày xe không thể chạy vì không được đăng kiểm, doanh nghiệp thiệt hại khoảng 1,2 triệu đồng/xe bao gồm tiền lương cho tài xế, tiền vé tháng qua các trạm BOT cùng các chi phí khác. Song, điều ông Hiệp lo hơn là nguy cơ bị mất đơn hàng. Các doanh nghiệp FDI thường có bảng đánh giá xếp hạng doanh nghiệp vận tải, lấy đó làm căn cứ để xét thầu sau chu kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Nếu xe không kịp đăng kiểm đồng nghĩa không thể giao đơn hàng đúng tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ tự xếp hạng của công ty. “Do xuất khẩu sụt giảm nên số lượng đơn hàng của chúng tôi giảm 1/3 so với năm trước, giờ lại đối diện bài toán đăng kiểm”, ông Hiệp thở dài.

Khó khăn trong đăng kiểm xe tải không phải là vấn đề riêng của khu vực phía Bắc. Ông Thanh, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Đắk Lắk cho biết, hiện cần 3 - 4 ngày mới đăng kiểm xong, trong khi trước đây chỉ có 1 ngày. Các tiêu chí đăng kiểm cũng chặt hơn. Chẳng hạn, trước đây chỉ cần đo chiều dài, rộng, cao của thùng xe thì giờ đăng kiểm yêu cầu giữ nguyên bản như ban đầu. “Nhiều xe đã cũ, doanh nghiệp phải hàn để gia cố thêm thùng xe; hoặc ban đầu thùng xe chỉ có 2 thanh sắt chắn hàng, doanh nghiệp lắp thêm thanh sắt để hàng không bị rơi, dù không ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn nhưng vẫn bị đăng kiểm yêu cầu phải sửa lại cho giống thùng xe nguyên bản”, ông Thanh cho biết.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh đã phản ánh khó khăn trong đăng kiểm tới Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm và Sở Giao thông Vận tải thành phố. Theo đó, nhiều doanh nghiệp chủ động trước khi hết hạn theo sổ kiểm định 15 - 30 ngày đã đi đăng ký lịch đăng kiểm lại nhưng được hẹn gần 1 tháng sau. Bên cạnh đó, một số mục đăng kiểm còn quá khắt khe, thiếu thực tế. Chẳng hạn, có trường hợp nhân viên đăng kiểm giải thích số khung không đúng vị trí theo quy định, nhưng mới mua về, chủ xe không có can thiệp vào phần số khung của xe; số khung thuộc thẩm quyền kiểm tra và quản lý của Công an thành phố khi cấp giấy chứng nhận đăng ký. Hay việc gắn thùng chứa dụng cụ đồ nghề lên nhằm tuân thủ các tiêu chí an toàn, không ảnh hưởng đến kết cấu xe, nhưng khi đăng kiểm thì các trung tâm bắt buộc phải tháo dỡ thùng mới cho kiểm định…

Cần ưu tiên cho doanh nghiệp vận tải

Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm bị ùn tắc vì số lượng xe chờ đăng kiểm quá đông, cộng đồng doanh nghiệp vận tải kiến nghị, cần có giải pháp ưu tiên cho phương tiện kinh doanh vận tải gần hết hạn hoặc đã hết hạn đăng kiểm đăng ký lịch hẹn trước; xem xét hỗ trợ về việc xe được lưu hành tạm trong khi chờ đến lượt vào đăng kiểm lại. Đồng thời, cần nghiên cứu kéo giãn chu kỳ đăng kiểm nếu hệ số an toàn vẫn còn có thể đáp ứng. Thông báo lỗi, khiếm khuyết, hư hỏng cần khắc phục trong một lần để tránh trường hợp xe phải đi sửa chữa quay ra vào trạm nhiều lần.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xem xét, đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng nào thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định.

Chia sẻ với ý kiến trên, ông Thanh cho rằng, mỗi loại hàng hóa có đặc thù vận tải riêng. Một thùng xe chở loại hàng 1 tấn/bao khác với 50kg/bao, xe chở bông vải khác với xe chở hàng rời… Do vậy, việc đánh đồng tiêu chuẩn của các loại phương tiện này giống nhau là không phù hợp thực tế, cần nghiên cứu để đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp, nếu không doanh nghiệp có thể dán tem kiểm định giả để lưu thông thì hậu quả sẽ khôn lường. “Quản lý chỉ nên đưa ra những nguyên tắc chung, không nên quá chi tiết, bởi nếu không sẽ chỉ đội giá thành của doanh nghiệp mà không mấy có ý nghĩa trong việc bảo đảm an toàn, hiệu quả”, ông Thanh đề nghị.

Theo ông Hiệp, chủ doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, các trung tâm đăng kiểm nên cử 1 - 2 cán bộ kiểm tra ngay từ vòng ngoài khi xe đến xếp hàng chờ đăng kiểm. Họ có chuyên môn, bằng mắt thường có thể phát hiện được những lỗi vi phạm như về tiêu chuẩn sàn container, đèn, các thiết bị lắp thêm trên xe… và thông báo ngay cho tài xế để đưa xe đi sửa chữa, thay vì để tài xế chờ đợi cả ngày dài đến lượt đăng kiểm mới biết không đạt và phải quay ra. Như vậy sẽ tiết giảm được thời gian cho doanh nghiệp.

“Hiện mới có chính sách gia hạn đăng kiểm với xe ô tô con, trong khi chưa có chính sách với xe tải. Do vậy, cần nghiên cứu để có chính sách với các xe này. Nếu xe tải dừng hoạt động vì không thể đăng kiểm đúng hạn không chỉ mất thời gian, chi phí cho doanh nghiệp vận tải mà điều đáng lo nhất là mất đi cơ hội, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh”, ông Phương, chủ một doanh nghiệp logistics chuyên tuyến Trung Quốc - Việt Nam - Lào đề nghị.

Kinh tế

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

Phát triển kinh tế xanh - cần hành động cụ thể, quyết liệt

Tại "Diễn đàn Kinh tế xanh: Phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu" do Báo điện tử VOV tổ chức ngày 26.11 tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng, khái niệm kinh tế xanh không còn quá mới nhưng để thực hiện hiệu quả, cần những hành động cụ thể, quyết liệt và chính sách mới, đột phá.

LS Tạ Anh Tuấn
Kinh tế

Tập trung xây dựng doanh nghiệp lớn, mang tính dẫn dắt

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm. Luật sư TẠ ANH TUẤN, Giám đốc Công ty Luật TNHH EMME LAW cho rằng, việc xây dựng Luật là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, Luật cần tạo ra chính sách để tập trung xây dựng những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn, mang tính dẫn dắt và cạnh tranh được với quốc tế.

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa
Bất động sản

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa

Phân khu phong cách Mỹ - The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) đang đón dòng người tấp nập về an cư cuối năm, cùng với đó là dòng tiền ồ ạt chảy về từ giới đầu tư. Không khí càng thêm sôi động khi “thiên đường vui chơi giải trí” VinWonders đã sẵn sàng khai trương.

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức
Doanh nghiệp

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức

Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22.11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng
Doanh nghiệp

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng

Ngày 25.11.2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép hoạt động theo Quyết định số 2570/QĐ-NHNN. Theo đó, vốn điều lệ hiện tại của Eximbank là 18.688.106.070.000 đồng. 

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank
Tài chính

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank

Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp mùa kiều hối, Agribank triển khai chương trình khuyến mại chuyển tiền năm châu, không lo về phí. Theo đó, Agribank miễn phí chuyển tiền cho khách hàng tại đầu gửi từ nước ngoài về Việt Nam với các giao dịch chi trả vào tài khoản qua Agribank (bao gồm cả tài khoản tại Agribank và chuyển tiếp qua ngân hàng khác).

Agribank triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long
Doanh nghiệp

Agribank triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank triển khai chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sản xuất tại Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp TOYOTA Việt Nam. Ảnh: Lạc Hồng
Kinh tế

Hưng Yên: Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Với khoảng 3.600 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 48.000 lao động, ngành cơ khí tại Hưng Yên đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương. Không chỉ tạo ra nhiều sản phẩm công nghiệp chất lượng, ngành cơ khí còn giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác tại địa phương phát triển.

Cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo với 53.000 cơ sở sản xuất. ẢNh: ITN
Kinh tế

Cần nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ cơ khí phát triển

Theo nhận định của Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), để phát triền công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí cần có chương trình hỗ trợ đầu ra bằng cách kết nối với người mua tiềm năng của mỗi ngành; ưu đãi cho công ty công nghiệp hỗ trợ cỡ vừa hiện nay đầu tư mở rộng sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về tài chính… Đồng thời giúp doanh nghiệp thêm điều kiện tiếp cận công nghệ mới.

Nhân viên ngân hàng tích cực hướng dẫn khách hàng cập nhật sinh trắc học tại quầy giao dịch
Doanh nghiệp

Vietcombank phục vụ khách hàng cập nhật sinh trắc học

Theo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), từ 1.1.2025, nếu khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học thì sẽ bị tạm ngừng thực hiện các giao dịch trực tuyến như: Chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền và giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại cây ATM. Để bảo đảm giao dịch thông suốt, Vietcombank sẽ mở cửa các điểm giao dịch ngoài giờ hành chính từ nay đến hết ngày 15.1.2025, để phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học và thông tin giấy tờ tùy thân.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tăng ưu đãi để thúc đẩy nguồn cung nhà ở vừa túi tiền

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân chính khiến nhà ở vừa túi tiền không nhận được nhiều quan tâm từ các nhà phát triển bất động sản là do biên lợi nhuận thấp hơn so với các phân khúc cao cấp. Do đó, để thúc đẩy nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, Nhà nước cần nghiên cứu miễn giảm thuế đất, thuế doanh nghiệp, tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất...

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

21 ngành bị ảnh hưởng nếu ngành bia suy giảm

Chiều 25.11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương phối hợp với Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát tổ chức hội thảo công bố "Báo cáo đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành bia Việt Nam".

Giếng khoan GK-61: Khơi nguồn dòng khí công nghiệp
Kinh tế

Giếng khoan GK-61: Khơi nguồn dòng khí công nghiệp

Giếng khoan GK-61, nằm tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, được biết đến như "Giếng tổ" trong ngành dầu khí Việt Nam. Đây là giếng khoan tìm kiếm dầu khí đầu tiên trên cấu tạo mỏ Tiền Hải C, cũng là nơi phát hiện dòng khí công nghiệp đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác tìm kiếm và thăm dò dầu khí tại Việt Nam, sau hơn 15 năm lao động vất vả, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ của thế hệ dầu khí đầu tiên.

Xanh hóa, số hóa ngành dệt may Việt Nam
Kinh tế

Xanh hóa, số hóa ngành dệt may Việt Nam

Nhằm cải thiện khả năng thích ứng với công nghệ mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tích cực thực hiện Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030; từ năm 2031 - 2035, phát triển hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.