Doanh nghiệp mong chờ tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024, thay vì đến hết tháng 6 tới; điều này đang nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.

Chính sách giảm thuế đạt kết quả tích cực

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, lượng khách du lịch nội địa cũng như quốc tế tăng mạnh, đâu đâu cũng “cháy” dịch vụ khiến ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tân Thế Giới (New World Travel) khấp khởi kỳ vọng “sẽ sớm quay trở lại đà phát triển như trước đại dịch Covid-19, thậm chí còn hơn”.

Sự lạc quan của ông Tùng được tăng thêm bởi theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019... Sắp tới là dịp cao điểm du lịch hè, lượng khách chắc chắn sẽ còn tăng. “Từ tháng 3, chúng tôi đã nhận ký hợp đồng tour cho các tháng 6 - 7.2024, tức là khách hàng đã ưu tiên đặt tour từ sớm để tránh cận ngày đẩy chi phí tăng như đã từng xảy ra. Với các đoàn khách của công ty, doanh nghiệp, bên cạnh chi phí thì yếu tố thuế khiến họ rất quan tâm. Khi đặt tour, họ sẽ nhìn ở mức thuế VAT là 10% hay 8%. Vì vậy, việc giảm 2% thuế VAT thực sự đã có đóng góp vào tăng lượng khách du lịch”, ông Tùng nhận định.

,Doanh nghiệp mong chờ tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Doanh nghiệp đang trông chờ tiếp tục giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng 2% đến hết năm nay. Ảnh: Vneconomy

Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội mới đây, việc giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 đã mang lại những kết quả tích cực. Chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, chính sách này đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 23,4 nghìn tỷ đồng.Tính chung năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%.

Năm 2024, việc giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 trong 3 tháng đầu năm đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân khoảng 11,488 nghìn tỷ đồng. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tính chung quý I.2024 ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,1%...

Chính phủ nêu rõ, từ kết quả đạt được nêu trên, có thể đánh giá rằng, chính sách giảm thuế VAT 2% đã góp phần giúp giảm giá thành thông qua doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT dẫn đến giảm giá bán của hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu dùng của người dân, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động và đạt được mục tiêu đề ra khi xây dựng chính sách giảm thuế VAT là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Mấu chốt phải bảo đảm việc làm và thu nhập

Mặc dù tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm nay có nhiều điểm tích cực, song Chính phủ cho rằng, sau thời gian dài chống chịu với dịch Covid-19, doanh nghiệp trong nước đang trong quá trình phục hồi nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn; số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 73,9 nghìn doanh nghiệp, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… đều đồng loạt đưa ra nhận định lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2024 ở mức 5,8 - 6%, song vẫn thấp hơn mục tiêu Quốc hội giao.

Nhìn nhận thời gian tới, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi do tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo; sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm, rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu…; Chính phủ xác định, tổng cầu tiêu dùng trong nước được xem là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; do vậy, cần tiếp tục có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu này.

Trong đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1.7 - 31.12.2024) và giao Chính phủ tổ chức thực hiện. 

Theo ông Đặng Thanh Tùng, việc giảm thuế này chủ yếu tác động tới khách hàng và “chắc chắn sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, đi du lịch của người dân”. “Trong bối cảnh khách hàng có xu hướng đặt tour từ sớm 3 - 5 tháng, thậm chí lâu hơn, khi giảm thuế VAT đến hết năm sẽ giúp cho các công ty du lịch như New World Travel chủ động lên phương án cho khách, và phía hành khách cũng sẽ biết mình được hưởng lợi ra sao khi được giảm thuế để quyết định tour phù hợp”, ông Tùng nói.

Đồng tình với việc cần phải thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước, thông qua việc giảm thuế VAT 2%, ông Phạm Phú Trường, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn hội nhập toàn cầu (GIBC) cho rằng, mấu chốt vẫn là phải bảo đảm việc làm và thu nhập của người dân được tăng lên. Muốn vậy, doanh nghiệp phải phát triển, thông qua việc phải tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng hơn; doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn cho hoạt động, trong đó có tháo gỡ vấn đề về trái phiếu doanh nghiệp; cân đối hài hòa giữa tỷ giá và lãi suất để doanh nghiệp ổn định hoạt động, mạnh dạn đầu tư, tăng trưởng xuất nhập khẩu... Đây là những giải pháp mang tính căn cơ, chiến lược, đòi hỏi cần phải quan tâm thực hiện xuyên suốt.

Dù khẳng định tiếp tục giảm thuế VAT 2% là rất cần thiết, song ông Đặng Thanh Tùng bổ sung, cần xem xét để tiếp tục áp dụng chính sách giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài còn 100 triệu đồng, thay vì 500 triệu đồng, như đã từng áp dụng từ tháng 10.2021 - 12.2023. Bởi lẽ, sau đại dịch, rất nhiều doanh nghiệp còn khó khăn, dù du lịch đã dần phục hồi song vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn như trước dịch, nên việc yêu cầu từ 1.1.2024 doanh nghiệp phải quay trở lại thực hiện quy định ký quỹ 500 triệu đồng là một thách thức rất lớn. “Chúng tôi mong chính sách giảm tiền ký quỹ này được áp dụng đến hết năm nay để hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Tùng nói.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.