Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast?

Làn sóng chuyển đổi của hàng loạt doanh nghiệp từ kinh doanh xe xăng sang phân phối ô tô điện VinFast cho thấy sự đón nhận cũng như niềm tin ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng với xe điện.

“Cơ hội vớiVinFast lớn hơn các hãng xe nước ngoài”

Liên tiếp trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, loạt showroom VinFast mới đã đổ bộ nhiều tỉnh, thành phố. Phần lớn trong số này là những showroom của các nhà phân phối với quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại, cho thấy kì vọng không nhỏ của các nhà đầu tư với xe điện VinFast.

Điều đáng quan tâm là phần lớn các nhà phân phối mới của VinFast đều từng bắt tay với các hãng xe ngoại. Đơn cử, Công ty TNHH Merry Auto vừa khai trương VinFast Hà Tĩnh và CTCP Bắc Tây Nguyên vừa mở showroom VinFast Gia Lai trước đó là đại lý cho một hãng xe lâu đời của Nhật Bản. Ngoài ra còn là những đối tác từng phân phối cho các hãng xe Hàn Quốc, Trung Quốc cũng quyết định dừng cuộc chơi với xe ngoại để gia nhập mạng lưới của VinFast.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Đại diện VinFast Việt Nam trao giấy chứng nhận ủy quyền cho VinFast Hà Tĩnh.

Về lý do chuyển đổi, phần lớn các nhà phân phối đều có chung đánh giá, xe điện VinFast với chất lượng hàng đầu, mức giá cạnh tranh và những chính sách tốt, sẽ mang tới nhiều cơ hội về doanh thu hơn các hãng xe xăng trước đó.

Ông Nguyễn Quang Nam, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Merry Auto (đơn vị vừa khai trương VinFast Hà Tĩnh) lý giải, nguyên nhân đơn vị ông chuyển sang phân phối cho VinFast bởi đây là thương hiệu được yêu thích tại Việt Nam. Sự yêu thích trên bắt nguồn từ việc VinFast đã đặt sự an toàn và chất lượng lên hàng đầu trong quá trình sản xuất và phát triển sản phẩm. Các mẫu xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và được trang bị các công nghệ tiên tiến.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Ông Nguyễn Quang Nam – Đại diện VinFast Hà Tĩnh phát biểu tại Lễ khai trương.

Ngoài ra, từ góc độ kinh doanh, vị lãnh đạo Merry Auto nhìn thấy tiềm năng bởi mức giá cạnh tranh của các sản phẩm VinFast so với các đối thủ cùng chính sách hậu mãi tốt, giúp khách hàng cảm thấy yên tâm và hài lòng sau khi mua xe. “Điều này giúp thúc đẩy sự tiếp cận với một lượng lớn người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ tuổi có nhu cầu mua xe”, ông cho biết.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Lễ khai trương đại lý VinFast Gia Lai ngày 10.8

Trong khi đó, lãnh đạo CTCP Bắc Tây Nguyên (Gia Lai) cho rằng, với VinFast, ông thấy được tiềm năng, cơ hội phát triển tích cực. Ngoài ra, các nhà phân phối như CTCP Bắc Tây Nguyên còn được hưởng các chính sách hỗ trợ đồng hành về nhiều mặt, từ đầu tư cải tạo, xây mới cho tới hỗ trợ nguồn lực nhân sự từ đội ngũ VinFast.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Ông Hoàng Anh – Tổng Giám Đốc VinFast Gia Lai phát biểu tại lễ khai trương

Bước ngoặt chuyển đổi xanh

Ngoài tiềm năng về doanh thu, nhiều nhà phân phối cho rằng, một trong những lý do quan trọng khiến họ tìm tới hãng xe Việt bởi lời kêu gọi “Vì tương lai xanh” đầy ý nghĩa của VinFast. Ông Bùi Văn Hảo – Chủ tịch HĐQT VinFast Phan Trọng Tuệ – đơn vị đối tác có showroom VinFast lớn nhất Việt Nam vừa khai trương đầu tháng 8 đã khẳng định niềm tự hào khi được đồng hành cùng thương hiệu ô tô điện đầu tiên của Việt Nam.

“Từ chính câu nói ‘Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh’, chúng tôi đã và luôn hướng đến trở thành doanh nghiệp chuyển đổi xanh đầu tiên. Hiện nay chúng tôi sử dụng năng lượng mặt trời đến 70% lương tiêu thụ điện năng của doanh nghiệp”, ông Hảo chia sẻ.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Làn sóng chuyển đổi sang kinh doanh xe điện VinFast của nhà phân phối trên toàn quốc

Song song với làn sóng chuyển đổi của các đơn vị kinh doanh ô tô, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ vận tải cũng đang chứng kiến xu hướng điện hóa rõ nét. Phát biểu trong hội thảo mới đây, ông Nguyễn Ngọc Đồng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy (đơn vị vận hành hãng Lado Taxi ở Lâm Đồng, một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi sang xe điện) cũng đồng tình, một trong những lý do đầu tiên hãng chuyển hướng sang xe điện là “vì tương lai xanh, vì con em của chúng ta”.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Hãng taxi Lado tại Tâm đồng sử dụng xe điện VinFast chạy dịch vụ

Ngoài ra, ông Đồng cho rằng kinh doanh taxi bằng xe điện có lợi hơn hẳn bởi khả năng tiết kiệm chi phi phí, tối ưu lợi nhuận và cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt. Vị lãnh đạo dự kiến, tới hết năm 2024, Lado Taxi sẽ vận hành dàn taxi 4 chỗ 100% thuần điện.

Đánh giá cao sự chuyển dịch này, ông Trần Vĩnh Tuyến, một chuyên gia theo dõi thị trường ô tô cho rằng, lời hiệu triệu của VinFast rõ ràng đang có những tác động tới cộng đồng doanh nghiệp trong thực tế. “Sự tiên phong của VinFast đã tạo ra phản ứng dây chuyền trong cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã hiểu lợi thế của xe điện, của xu hướng chuyển đổi xanh nên muốn hành động sớm”, vị chuyên gia nói.

Cũng từ sự thay đổi này, ông Tuyến cho rằng, thị trường đang đứng trước bước ngoặt quan trọng để tạo đột phá trong chuyển đổi xanh. Theo ông, Việt Nam đang có đủ 3 yếu tố để tạo ra bước nhảy về chuyển đổi xanh, gồm mục tiêu của Chính phủ, sự chuyển đổi của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng tiêu dùng của người dân.

Nói về riêng VinFast, vị chuyên gia cho rằng, với xu hướng chuyển đổi tích cực hiện tại, cùng những kết quả không thể ấn tượng hơn của từng dòng xe, VinFast đang có cơ hội lớn để vươn lên trở thành số 1 tại Việt Nam.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.