Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast?

Làn sóng chuyển đổi của hàng loạt doanh nghiệp từ kinh doanh xe xăng sang phân phối ô tô điện VinFast cho thấy sự đón nhận cũng như niềm tin ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng với xe điện.

“Cơ hội với VinFast lớn hơn các hãng xe nước ngoài”

Liên tiếp trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, loạt showroom VinFast mới đã đổ bộ nhiều tỉnh, thành phố. Phần lớn trong số này là những showroom của các nhà phân phối với quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại, cho thấy kì vọng không nhỏ của các nhà đầu tư với xe điện VinFast.

Điều đáng quan tâm là phần lớn các nhà phân phối mới của VinFast đều từng bắt tay với các hãng xe ngoại. Đơn cử, Công ty TNHH Merry Auto vừa khai trương VinFast Hà Tĩnh và CTCP Bắc Tây Nguyên vừa mở showroom VinFast Gia Lai trước đó là đại lý cho một hãng xe lâu đời của Nhật Bản. Ngoài ra còn là những đối tác từng phân phối cho các hãng xe Hàn Quốc, Trung Quốc cũng quyết định dừng cuộc chơi với xe ngoại để gia nhập mạng lưới của VinFast.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Đại diện VinFast Việt Nam trao giấy chứng nhận ủy quyền cho VinFast Hà Tĩnh.

Về lý do chuyển đổi, phần lớn các nhà phân phối đều có chung đánh giá, xe điện VinFast với chất lượng hàng đầu, mức giá cạnh tranh và những chính sách tốt, sẽ mang tới nhiều cơ hội về doanh thu hơn các hãng xe xăng trước đó.

Ông Nguyễn Quang Nam, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Merry Auto (đơn vị vừa khai trương VinFast Hà Tĩnh) lý giải, nguyên nhân đơn vị ông chuyển sang phân phối cho VinFast bởi đây là thương hiệu được yêu thích tại Việt Nam. Sự yêu thích trên bắt nguồn từ việc VinFast đã đặt sự an toàn và chất lượng lên hàng đầu trong quá trình sản xuất và phát triển sản phẩm. Các mẫu xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và được trang bị các công nghệ tiên tiến.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Ông Nguyễn Quang Nam – Đại diện VinFast Hà Tĩnh phát biểu tại Lễ khai trương.

Ngoài ra, từ góc độ kinh doanh, vị lãnh đạo Merry Auto nhìn thấy tiềm năng bởi mức giá cạnh tranh của các sản phẩm VinFast so với các đối thủ cùng chính sách hậu mãi tốt, giúp khách hàng cảm thấy yên tâm và hài lòng sau khi mua xe. “Điều này giúp thúc đẩy sự tiếp cận với một lượng lớn người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ tuổi có nhu cầu mua xe”, ông cho biết.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Lễ khai trương đại lý VinFast Gia Lai ngày 10.8

Trong khi đó, lãnh đạo CTCP Bắc Tây Nguyên (Gia Lai) cho rằng, với VinFast, ông thấy được tiềm năng, cơ hội phát triển tích cực. Ngoài ra, các nhà phân phối như CTCP Bắc Tây Nguyên còn được hưởng các chính sách hỗ trợ đồng hành về nhiều mặt, từ đầu tư cải tạo, xây mới cho tới hỗ trợ nguồn lực nhân sự từ đội ngũ VinFast.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Ông Hoàng Anh – Tổng Giám Đốc VinFast Gia Lai phát biểu tại lễ khai trương

Bước ngoặt chuyển đổi xanh

Ngoài tiềm năng về doanh thu, nhiều nhà phân phối cho rằng, một trong những lý do quan trọng khiến họ tìm tới hãng xe Việt bởi lời kêu gọi “Vì tương lai xanh” đầy ý nghĩa của VinFast. Ông Bùi Văn Hảo – Chủ tịch HĐQT VinFast Phan Trọng Tuệ – đơn vị đối tác có showroom VinFast lớn nhất Việt Nam vừa khai trương đầu tháng 8 đã khẳng định niềm tự hào khi được đồng hành cùng thương hiệu ô tô điện đầu tiên của Việt Nam.

“Từ chính câu nói ‘Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh’, chúng tôi đã và luôn hướng đến trở thành doanh nghiệp chuyển đổi xanh đầu tiên. Hiện nay chúng tôi sử dụng năng lượng mặt trời đến 70% lương tiêu thụ điện năng của doanh nghiệp”, ông Hảo chia sẻ.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Làn sóng chuyển đổi sang kinh doanh xe điện VinFast của nhà phân phối trên toàn quốc

Song song với làn sóng chuyển đổi của các đơn vị kinh doanh ô tô, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ vận tải cũng đang chứng kiến xu hướng điện hóa rõ nét. Phát biểu trong hội thảo mới đây, ông Nguyễn Ngọc Đồng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy (đơn vị vận hành hãng Lado Taxi ở Lâm Đồng, một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi sang xe điện) cũng đồng tình, một trong những lý do đầu tiên hãng chuyển hướng sang xe điện là “vì tương lai xanh, vì con em của chúng ta”.

Điều gì phía sau làn sóng chuyển đổi của các nhà phân phối xe xăng sang kinh doanh xe điện VinFast? -0
Hãng taxi Lado tại Tâm đồng sử dụng xe điện VinFast chạy dịch vụ

Ngoài ra, ông Đồng cho rằng kinh doanh taxi bằng xe điện có lợi hơn hẳn bởi khả năng tiết kiệm chi phi phí, tối ưu lợi nhuận và cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt. Vị lãnh đạo dự kiến, tới hết năm 2024, Lado Taxi sẽ vận hành dàn taxi 4 chỗ 100% thuần điện.

Đánh giá cao sự chuyển dịch này, ông Trần Vĩnh Tuyến, một chuyên gia theo dõi thị trường ô tô cho rằng, lời hiệu triệu của VinFast rõ ràng đang có những tác động tới cộng đồng doanh nghiệp trong thực tế. “Sự tiên phong của VinFast đã tạo ra phản ứng dây chuyền trong cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã hiểu lợi thế của xe điện, của xu hướng chuyển đổi xanh nên muốn hành động sớm”, vị chuyên gia nói.

Cũng từ sự thay đổi này, ông Tuyến cho rằng, thị trường đang đứng trước bước ngoặt quan trọng để tạo đột phá trong chuyển đổi xanh. Theo ông, Việt Nam đang có đủ 3 yếu tố để tạo ra bước nhảy về chuyển đổi xanh, gồm mục tiêu của Chính phủ, sự chuyển đổi của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng tiêu dùng của người dân.

Nói về riêng VinFast, vị chuyên gia cho rằng, với xu hướng chuyển đổi tích cực hiện tại, cùng những kết quả không thể ấn tượng hơn của từng dòng xe, VinFast đang có cơ hội lớn để vươn lên trở thành số 1 tại Việt Nam.

Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi.