Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” diễn ra vào tháng 11

Sáng 28.7, Ban tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (Ban tổ chức 248) đã thông tin về Diễn đàn "Văn hóa với doanh nghiệp" và chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023, sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11. 

Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” diễn ra vào tháng 11 -2
Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Tổ chức 248 thông tin những điểm mới của Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2023

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng ban Ban tổ chức 248 Hồ Anh Tuấn cho biết, việc tổ chức Diễn đàn "Văn hóa với doanh nghiệp" nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế.

Đồng thời, các hoạt động của diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

“Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động”, ông Tuấn cho hay.

Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” diễn ra vào tháng 11 -1
Đại diện Tập đoàn Viettel khẳng định sự khác biệt, sức mạnh cạnh tranh trên thị trường với việc xác định sứ mệnh “Sáng tạo vì con người”, triết lý “Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội”

Diễn đàn có 3 hoạt động chính, gồm: Hội thảo với chủ đề “Văn hóa Kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập” tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh các nội dung chính như: Những giá trị “Được và mất” trong văn hóa giao thương Việt Nam qua các thời kỳ phát triển lịch sử, trong đó nhấn mạnh điều tự hào (đã xây và gìn giữ đến hôm nay) và điều nuối tiếc (đã có nhưng mất đi trong quá trình phát triển và hội nhập). Nhận diện và gọi tên bản sắc của văn hóa kinh doanh Việt Nam (của doanh nghiệp và doanh nhân Việt): Chúng ta là ai? Chúng ta đại diện cho những giá trị cốt lõi nào?

Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan”, định hướng nỗ lực hội nhập của văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh của thế giới VUCA và cuộc cách mạng công nghệ, chuyển đổi số, và năng lực tận dụng công nghệ/chuyển đổi số cho sự phát triển văn hóa kinh doanh.

Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” diễn ra vào tháng 11 -0
Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun mong muốn và cam kết thực hiện các tiêu chí chuẩn mực văn hóa kinh doanh Việt Nam 

Cũng trong dịp này sẽ diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023; tổ chức Đoàn đại biểu doanh nghiệp tiếp kiến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh, với thành phần gồm các doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam các năm 2021, 2022 và 2023 cùng với một số doanh nghiệp đã có thành tích đặc biệt xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” trong thời gian qua. 

Đại  diện cho đơn vị nhiều năm liên tiếp được đánh giá có môi trường làm việc tốt nhất trong lĩnh vực CNTT và viễn thông, bà Hà Thu Hương, Trưởng phòng Quản trị Thương hiệu, Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel) chia sẻ, văn hóa doanh nghiệp Viettel được xây dựng nhằm tạo sự khác biệt, sức mạnh cạnh tranh trên thị trường với việc xác định sứ mệnh “Sáng tạo vì con người”, triết lý “Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội”, 8 giá trị cốt lõi, chuẩn mực người Viettel và bộ quy tắc ứng xử. Trên nền tảng này, Viettel thống nhất nhận thức và hành động, tạo động lực cho sản xuất kinh doanh...

Đại diện các doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam với các yêu cầu, điều kiện bắt buộc. Trong đó, nhấn mạnh các yêu cầu như: Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật.

“Theo quy chế xét công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình sẽ không phải đóng bất cứ một khoản kinh phí nào và Ban tổ chức xin phép không nhận tài trợ từ các doanh nghiệp nói trên”, ông Hồ Anh Tuấn cho biết thêm.

Văn hóa

 “Địa đạo” đưa phim lịch sử, chiến tranh trở lại
Văn hóa

“Địa đạo” đưa phim lịch sử, chiến tranh trở lại

Theo thống kê của Box Office Vietnam, đến đầu giờ sáng ngày 8.4, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã đạt hơn 81 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé Việt Nam. Với sức hút như hiện tại, không khó để bộ phim đạt mốc trăm tỷ, hướng đến những thành tích cao hơn.

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm
Văn hóa - Thể thao

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm

Giỗ Tổ Hùng Vương vừa có giá trị văn hóa, vừa có giá trị tâm linh sâu sắc và ý nghĩa về sự phát triển bền vững của đất nước. Bởi đây là biểu hiện linh thiêng, tập trung nhất về lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu
Văn hóa - Thể thao

Hội tụ về nguồn, lan tỏa năm châu

Khởi nguồn từ vùng đất Tổ Phú Thọ, không gian tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lan tỏa theo hành trình người Việt mở cõi, cùng kiều bào ta ra thế giới. Vượt thời gian, địa lý và văn hóa, tín ngưỡng ấy trở thành sợi dây kết nối tâm linh bền chặt, hội tụ những trái tim con Lạc cháu Hồng hướng về cội nguồn.

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới
Xã hội

Hướng về cội nguồn trong kỷ nguyên phát triển mới

Mỗi độ tháng ba về, khắp mọi miền đất nước lại cùng nhau hướng về ngày Giỗ Tổ để tưởng nhớ và tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là nghi lễ truyền thống mà còn là biểu tượng thiêng liêng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và ý thức về cội nguồn trong mỗi người dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Văn hóa - Thể thao

Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

TS. Chu Đức Tính - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Chính Người từng ký Sắc lệnh cho viên chức công sở nghỉ làm việc và được hưởng lương ngày Giỗ Tổ. Người cũng từng dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Hà Nội và nhiều lần về thăm Đền Hùng, căn dặn tu sửa, gìn giữ di tích để con cháu cả nước về thăm viếng…

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!
Văn hóa - Thể thao

Tự hào con cháu Vua Hùng, tự hào là người Việt Nam!

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, tinh thần thời đại các Vua Hùng luôn tỏa sáng trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thì giá trị từ ngày Giỗ Tổ không chỉ là sự trở về với cội nguồn, mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc.

Ông Phạm Trần Đang đang sửa soạn ban thờ để chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025
Văn hóa

Hào khí Văn Lang trên miền đất thép

Trong tác phẩm “Ta đi tới”, cố nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Chúng ta con một cha, nhà một nóc/Thịt với xương tim óc dính liền...”. Chắc chắn trên thế giới ít có dân tộc nào như dân tộc ta, chung quan niệm mình là cháu con một nhà, cùng thờ một tổ tiên là Hùng Vương. Cũng như mọi người dân trong cộng đồng người Việt, người dân miền đất thép Thái Nguyên luôn coi trọng việc thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng thờ Vua Hùng đã trở thành phong tục tốt đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Vang mãi khí phách chiến thắng Hàm Rồng
Văn hóa - Thể thao

Vang mãi khí phách chiến thắng Hàm Rồng

60 năm qua, vẫn với khí phách chiến thắng Hàm Rồng và tinh thần tiến công cách mạng trên mọi mặt trận (chiến đấu, sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước), Thanh Hóa đã và đang đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng.