Phấn đấu đạt 30 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Theo thống kê, giai đoạn từ tháng 7.2020 đến tháng 12.2022, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 56 sản phẩm OCOP, trong đó, có 35 sản phẩm OCOP 3 sao, 17 sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của 47 doanh nghiệp trên địa bàn. Những con số trên cho thấy, sau thời gian triển khai, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh đã có những thành công nhất định khi đạt được tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng, qua đó giúp doanh nghiệp đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu và hướng đến xuất khẩu sản phẩm OCOP.
Kế hoạch số 143/KH-UBND hướng đến mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế để nâng cao thu nhập của người dân. Góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn. Đồng thời, thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn.
Tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu năm 2023 có thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP của các địa phương được đánh giá xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên; phát triển từ 2 - 3 điểm du lịch/dịch vụ du lịch cộng đồng/du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; phấn đấu có ít nhất 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện mô hình thí điểm “Phát triển sản phẩm rượu vang Bạch Mã gắn với vùng nguyên liệu đặc trưng bản địa, nâng cao năng lực chế biến và nâng cấp sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, hướng đến sản phẩm OCOP 5 sao”; Chu trình chuẩn OCOP được duy trì liên tục tại cấp tỉnh và cấp huyện. Tỉnh cũng hướng đến hình thành 1 - 2 Trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản cấp tỉnh; Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử;…).
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực để vươn ra thị trường lớn
Thực hiện Kế hoạch số 235 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai đề án "Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025", năm 2022 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã hỗ trợ 30 doanh nghiệp, cơ sở áp dụng Hệ thống tem truy xuất thông qua ứng dụng mã QR Code. Cụ thể, đã hỗ trợ các sản phẩm sen Huế, dầu lạc Quảng Thọ, trà rau má, mè xửng Phước Thành, dầu tràm Anh Chiến, dầu tràm thiên nhiên chú A…; một số cơ sở sản xuất, sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP như cá khô cơ sở chế biến thủy hải sản Mỹ Á, Hợp tác xã (HTX) chế biến nước mắm truyền thống Phú Thuận, Phú Diên, gạo thơm HTX Nông nghiệp Thủy Thanh, gạo thơm HTX Nông nghiệp Phú Hồ... với trung bình 10.000 tem/doanh nghiệp.
Theo đánh giá, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa là nhu cầu tất yếu của thị trường, là cánh cửa cho hàng hóa của Việt Nam xâm nhập vào các thị trường khó tính; với nhiều nhóm sản phẩm chủ lực, Thừa Thiên Huế có nhiều cơ hội mở rộng thị phần một khi tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Song song với việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, vừa qua, TP. Huế đã khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên tại đường Nguyễn Trường Tộ nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản và xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh như hương sạch Tân Nguyên, vang Bạch Mã, đông trùng hạ thảo Narasa, yến sào Anna, các sản phẩm của Hữu cơ Huế Việt, Yes Huế…
Đại diện Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục lồng ghép hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP; tăng cường đào tạo, tập huấn, hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ việc áp dụng, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất; rà soát các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh tại địa phương; phát triển sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao) từ một số sản phẩm OCOP cấp tỉnh có chất lượng, sản lượng, hiệu quả kinh tế cao... Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh để mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng bền vững.