Cuộc thi dành cho tất cả đối tượng, từ những người nghiệp dư, đến các chuyên gia thiết kế, sinh viên, thợ thủ công, nghệ nhân,… với 5 hạng mục: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế Vật dụng & trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế công cộng (Public design). Dưới sự dẫn dắt của các nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng, các thí sinh tham gia sẽ có cơ hội kết nối và hợp tác để tạo ra những sản phẩm ứng dụng có giá trị thiết kế cao.
Đại diện BTC "Designed by VietNam” năm 2023 chia sẻ, con người vẫn đang tiếp tục chứng kiến cuộc khủng hoảng nhiên liệu và nguyên liệu thô diễn ra trên toàn cầu. Hiện tượng đáng báo động và có nguy cơ kéo dài này buộc chúng ta phải hướng tới một sự đổi mới toàn diện. Vừa phải cắt giảm khai thác tài nguyên vừa phải tập trung tái sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
Đồ cũ, hàng tồn, hàng lỗi thậm chí cả những vật dụng bị bỏ đi trở thành những nguồn nguyên liệu phong phú và dồi dào cho thiết kế. Tái sử dụng chúng làm giảm nhu cầu về nguyên liệu thô mới để tạo ra sản phẩm mới; kích thích sự sáng tạo và chế tác thủ công.
Tái sử dụng cũng chính là sự tiếp nối một văn hoá sống có ý thức cao của người Việt đã tồn tại từ xa xưa: linh hoạt và tiết kiệm. Người Việt lớn lên bên những câu tục ngữ, thành ngữ quen thuộc “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, “Liệu cơm gắp mắm”, hay “Cũ người mới ta”, nhưng để hiểu được trọn vẹn thông điệp của cổ nhân thì có lẽ phải sống trong những hạn chế. Việc thích nghi với những biến đổi của môi trường mới, đưa ra những giải pháp ứng phó trước những thách thức mới vốn là bản năng sinh tồn của con người nhưng ở giai đoạn này nó còn là một thực tiễn cần thiết và khẩn thiết.
Với chủ đề cuộc thi là "Thiết kế từ những hạn chế", Designed by VietNam tin tưởng những sự hạn chế là những chất xúc tác thú vị để tạo ra không chỉ những thiết kế tốt mà còn là những thiết kế vĩ đại có giá trị vượt trội. Điều quan trọng không phải là bạn đẩy trí tưởng tượng của mình đi xa đến mức nào, mà còn là khả năng làm chủ những giới hạn nhất định và trở nên phi thường trong giới hạn đó.
Dưới sự dẫn dắt của các nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng, các thí sinh tham gia sẽ có cơ hội kết nối và hợp tác để tạo ra những sản phẩm ứng dụng có giá trị thiết kế cao với 5 hạng mục: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế Vật dụng & trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế công cộng (Public design).
Designed by VietNam sẽ nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 31.5.2023 qua email: designedbyvietnam@gmail.com.