Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022:

Đề thi môn Toán nhiều kiến thức "lạ", khác xa đề tham khảo

Chiều 7.7, thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tiếp tục với môn thi Toán; hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi năm nay có nhiều mới mẻ và tính phân hoá cao. Tuy nhiên, đề làm khó thí sinh vì khác xa đề tham khảo Bộ GD-ĐT đã công bố.

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -0
Ảnh minh hoạ/Internet

Đề thi có tính phân hoá cao

Cụ thể với mã Đề thi 112, ThS. Phạm Quang Khải - giảng viên Trường Đại học Hàng Hải nhận định:

Đề có mức độ phân hoá rất rõ ràng: Các câu hỏi từ câu 1 đến câu 35 ở mức độ nhận biết và thông hiểu nên phần lớn học sinh các vùng miền trên cả nước đều có thể làm được và đáp ứng được mục tiêu Tốt nghiệp.

Từ câu số 36 đến câu số 38, mức độ được nâng lên dù không quá khó nhưng sẽ nhiều học sinh mất điểm từ những câu hỏi này.

Từ câu số 39 đến câu số 50 thì mức độ khó được tăng lên rõ rệt. Đây là những câu hỏi vận dụng, vận dụng cao với mức độ khó đến rất khó (như câu 46, 48, 50) và phân hóa rõ ràng khả năng của học sinh.

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -0
ThS. Phạm Quang Khải

Theo thầy Khải, đề thi đáp ứng được mục tiêu kép: xét Tốt nghiệp và xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

So với năm 2021, đề thi năm nay khó hơn và khác nhiều với đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Với một năm học trải qua 2, 3 đợt học Online vì Covid -19, đề thi này đảm bảo xét tốt nghiệp nhưng điểm trên 9 sẽ không nhiều.

Dự đoán, phổ điểm tập trung nhiều ở mức 7 - 8 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít vì học sinh sẽ dễ mất điểm ngay từ câu số 39, 40.

Hiện, có rất nhiều trường đại học đã mở rộng phương án tuyển sinh như sử dụng xét tuyển học bạ, sử dụng kết quả của bài thi Đánh giá năng lực, Đánh giá tư duy, xét tuyển kết hợp dựa vào chứng chỉ IELTS... thì với việc ra đề thi chất lượng, có sự phân hóa rõ ràng của môn Toán năm nay nói riêng và các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã khẳng định được vai trò, mục tiêu kép của kì thi: xét tốt nghiệp và sử dụng xét tuyển (chiếm phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh) vào các trường đại học trên cả nước.

ThS. Phạm Quang Khải kiến nghị: Bộ Giáo dục và Đào tạo nên giữ được mức độ phân hóa của đề thi như năm nay và nên cho Đề tham khảo sát hơn với Đề thi chính thức hơn. Điều này giúp học sinh và giáo viên cả nước có được định hướng chung trong giai đoạn ôn thi nước rút để đạt được kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp.

Nhận định chung: Đây thực sự là một đề thi hay, mới mẻ và có tính phân hóa cao, khác biệt nhiều so với các năm học trước. Đề thi phù hợp hơn với mục tiêu Xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.

Đề gây khó cho thí sinh, không bám sát đề tham khảo

Với mã đề thi 103, cô Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên – giáo viên Trường THPT Châu Văn Liêm, Cần Thơ nhận xét:

Nội dung kiến thức tập trung chương trình lớp 11 và 12. Cụ thể: Toán 12: 45 câu, chiếm 90%; Toán 11: 05 câu, chiếm 10%.

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ, tính phân hoá cao và làm khó thí sinh -0
Cô giáo Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên

Về mức độ phân hoá của đề thi: Năm nay đề thi có tới gần 10 câu mức độ khó và cũng là dạng lạ đối với học sinh.

Với đề thi gồm có rất nhiều câu khó về mặt tự luận, trắc nghiệm, học sinh không thể hoàn thành trong 90 phút.

Dự đoán điểm, phổ điểm; Học sinh bị ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh nên có thể có nhiều điểm dưới 5; Học sinh học tốt lý thuyết cơ bản có thể làm được: 5 đến 6; Học sinh khá có thể làm được đến 8 điểm

Dự đoán điểm mà học sinh đạt nhiều nhất là 7 điểm. Học sinh học tốt môn toán có thể đạt từ 8 đến 9.

Do đề không giống với đề tham khảo của Bộ GD-ĐT công bố trước đó và lời hứa đề sẽ tương tự năm 2021 (do dịch bệnh kéo dài) nên sẽ rất ít điểm 9, 10.

Đề gây sốc cho học sinh vì nhiều câu đổi mới và nhiều câu chưa phù hợp với mức độ (nhiều câu mức độ 1, 2 nhưng tính toán vài thao tác mới ra hoặc là đề trộn không theo mức độ).

Hình học lớp 11, một câu góc và 1 câu khoảng cách đều cho hình lăng trụ (nhiều học sinh sẽ thấy khó và bỏ cuộc). Có đến 2 câu số phức (câu 45 và câu 47) có vẻ như đều mức độ 4.

So sánh, đánh giá mức độ phù hợp với mục đích của kỳ thi và mức độ tương đồng với đề tham khảo, cô Thuyên nhận định: Đề phù hợp với mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp, đồng thời rất thích hợp cho các trường Đại học có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh do đề có số lượng câu khó rải đều, phân hóa cao và tốt. Nói chung đề phân hóa rất cao và khó hơn rất nhiều so với đề tham khảo, các trường Đại học tốp đầu có thể sử dụng để tuyển sinh.

Tham khảo mã đề 112:

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -0

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -1

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -2

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -3

Đề thi môn Toán có sự mới mẻ và tính phân hoá cao -4

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...